Đẩy mạnh kiểm tra chất lượng trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

author 18:57 09/04/2024

(VietQ.vn) - Để thực hiện Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 nhiều tỉnh thành đã triển khai Kế hoạch tới các ban, ngành nhằm kiểm soát chất lượng thực phẩm giúp giảm thiểu tình trạng ngộ độc.

Nhiều bất cập trong đảm bảo an toàn thực phẩm

Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương; các cấp ủy đảng, chính quyền đã vào cuộc và tạo được sự chuyển biến rõ rệt, đạt được những thành tích quan trọng trên các lĩnh vực.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về ATTP cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước và hội nhập quốc tế. Bước đầu hình thành các vùng nguyên liệu sạch và chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; đấu tranh phòng chống gian lận thương mại trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm từng bước đạt được nhiều thành tựu.

Nhận thức và trách nhiệm của người tiêu dùng được nâng cao. Công tác tuyên truyền, thanh, kiểm tra về ATTP được tăng cường, góp phần ngăn chặn kịp thời, giảm nguy cơ mất an toàn thực phẩm, đặc biệt là giảm các vụ ngộ độc lớn trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh các thành tựu đã đạt được, công tác bảo đảm ATTP còn bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế. Xuất hiện việc nhập lậu một số thực phẩm nguy hại, nhiều loại thực phẩm với hình thức kinh doanh mới (như kinh doanh, quảng cáo trên nền tảng xã hội đa quốc gia) khó quản lý. Năng lực hậu kiểm còn hạn chế; thiếu hụt lực lượng triển khai, nhất là ở cấp quận, huyện, cơ sở… hiện nay một vài địa phương trên cả nước vẫn còn xảy ra ngộ độc ở một số trường học, do các em học sinh ăn sáng, ăn quà rong trước cổng trường, loại hình này chưa được các cơ quan chức năng địa phương quan tâm, kiểm soát thường xuyên.

Điều kiện thời tiết thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, nhất là vi khuẩn gây bệnh đường ruột, động thực vật chứa độc tố tự nhiên (nấm độc, côn trùng, cây, quả rừng, thủy hải sản…); ô nhiễm môi trường và thiếu nước sạch để chế biến, vệ sinh dụng cụ; quá trình chế biến, bảo quản nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chưa đúng cách; ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa nghiêm; nhu cầu sử dụng các thực phẩm tươi sống, thực phẩm không qua gia nhiệt, thức ăn đường phố, nước giải khát, nước đá tăng cao ở cả gia đình, bếp ăn tập thể, bữa ăn đông người, du lịch…

Tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm nhằm ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm hạn chế ngộ độc. Ảnh minh họa

Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Để chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong thời gian tới, Mới đây Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP đã ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024. Tháng hành động năm nay có chủ đề là “Tiếp tục bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”. Thời gian triển khai từ 15/4 đến 15/5/2024 trên phạm vi toàn quốc.

Kế hoạch được ban hành nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm; kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn thực phẩm.

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm; Nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; Nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Thực hiện Kế hoạch trên, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã có nhiều hoạt động hưởng ứng, đồng thời đồng loạt thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tình hình kinh doanh, sản xuất thực phẩm trên địa bàn.

Điển hình UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại thành phố Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ và 7 huyện: Buôn Đôn, Krông Bông, Krông Pắc, Cư M’gar, Cư Kuin, Ea Kar, Ea Súp trong thời gian từ ngày 22 - 26/4/2024.

Mục đích của công tác thanh, kiểm tra nhằm tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP ở các cấp, thông qua hoạt động kiểm tra, hậu kiểm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Kiểm tra, đánh giá việc triển khai tháng hành động của các cấp, các ngành theo chủ đề tháng hành động. Thông qua đợt kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những bất cập, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về ATTP; phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP; đồng thời, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP…

Trong Tháng hành động vì ATTP, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, ATTP; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, ATTP.

Nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Dự kiến Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 tổ chức tại huyện Quế Sơn trong khoảng thời gian từ ngày 15-20/4/2024.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, ttrong thời gian từ ngày 15/4/2024 đến ngày 15/5/2024 cũng sẽ có nhiều hoạt động hưởng ứng tháng hành động được triển khai trong toàn tỉnh, như: Tổ chức hội nghị phổ biến, triển khai “Tháng hành động”; Triển khai chiến dịch truyền thông, với sự phối hợp của các sở, ngành liên quan và các cơ quan thông tin đại chúng trung ương, địa phương... Đặc biệt, trong tháng hành động sẽ triển khai các hoạt động kiểm tra liên ngành về ATTP.

Tỉnh giao cho Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan thành lập 01 Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, kiểm tra công tác quản lý ATTP tại các địa phương và kiểm tra thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Tại các huyện, thành phố, thị xã; xã, phường, thị trấn tổ chức các đoàn kiểm tra ATTP trên địa bàn.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang