3 trung tâm đăng kiểm bỏ lọt xe cũ nát bị đình chỉ hoạt động

author 11:47 13/12/2022

(VietQ.vn) - Cục Đăng kiểm - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ra quyết định tạm đình chỉ 3 trung tâm đăng kiểm bỏ lọt xe cũ nát.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ra quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới của một trung tâm đăng kiểm ở Sóc Trăng và đình chỉ một phần hoạt động của 2 trung tâm đăng kiểm ở Bắc Giang do vi phạm quy định về kiểm định phương tiện.

Cục Đăng kiểm thông tin, vừa ra quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới của trung tâm đăng kiểm số 83-02D (đặt tại ấp Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng), do vi phạm quy định liên quan hoạt động đăng kiểm phương tiện. Trung tâm này bị đình chỉ hoạt động từ ngày 12/12/2022 đến hết ngày 11/3/2023.

Cục Đăng kiểm cũng có quyết định kỷ luật 4 đăng kiểm viên, tạm đình chỉ 2 dây chuyền đăng kiểm xe cơ giới của 2 trung tâm đăng kiểm số 98-02D và 98-06D (tỉnh Bắc Giang).

Bộ Giao thông vận tải đình chỉ hoạt động 3 trung tâm đăng kiểm bỏ lọt xe cũ nát. Ảnh: Tiền Phong

Qua kiểm tra của Cục Đăng kiểm tại 2 trung tâm này ghi nhận đăng kiểm viên và trung tâm có vi phạm quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định. Dẫn tới để xe không đảm bảo an toàn (xe cũ, nát) vẫn đạt kiểm định để đưa vào hoạt động đưa đón công nhân, học sinh trên địa bàn Bắc Giang.

Cụ thể, với trung tâm đăng kiểm số 98-02D (phường Đa Mai, TP.Bắc Giang), đình chỉ hoạt động kiểm định 1 tháng với đăng kiểm viên Lê Tuấn Anh và 2 tháng với đăng kiểm viên Hoàng Thế Thái. Trung tâm này bị tạm đình chỉ hoạt động 1 dây chuyền kiểm định trong 1 tháng.

Với trung tâm đăng kiểm 98-06D (thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, Bắc Giang), đình chỉ hoạt động 1 tháng với đăng kiểm viên Nguyễn Văn Nhiên và Nguyễn Ngọc Tuyến, đình chỉ hoạt động 1 dây chuyền kiểm định của trung tâm trong 1 tháng.

Cục Đăng kiểm cũng có văn bản đề nghị Sở GTVT tỉnh Bắc Giang tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện trên địa bàn, đặc biệt các khu công nghiệp và trường học; tăng cường việc giám sát các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn theo trách nhiệm được phân công; thông báo về Cục Đăng kiểm các trường hợp sai phạm để kịp thời có biện pháp xử lý theo quy định.

Liên quan tới vấn đề phương tiện giao thông cũ nát, trước đó vào năm 2010, Thủ tướng phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải môtô, xe máy với mục tiêu năm 2015, tỉ lệ kiểm định xe máy tại TP HCM và Hà Nội đạt 80%-90% và các thành phố loại 1, 2 là 60%. Nhiều năm qua, các cơ quan chức năng cũng có nhiều giải pháp kiểm tra, kiểm soát ô tô, xe máy cũ nát không bảo đảm an toàn, gây ô nhiễm môi trường, song hiệu quả đem lại chưa cao. Hiện còn nhiều tranh cãi cho rằng nên xác định tiêu chí loại bỏ xe cũ nát theo niên hạn sử dụng hay theo tiêu chuẩn khí thải.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định việc thu hồi xe máy cũ nát gặp khó vì đây là tài sản của cá nhân. Do đó, cần xây dựng hành lang pháp lý chặt chẽ, đầy đủ mới có cở sở xử lý.

Liên quan đến tiêu chí xác định phương tiện cơ giới cần thu hồi, loại bỏ, nhiều ý kiến cho rằng cần có quy định về niên hạn sử dụng với tất cả chủng loại ôtô, xe máy.

Mới đây, TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT báo cáo, đề xuất Chính phủ quy định niên hạn sử dụng với xe máy để làm căn cứ xây dựng các biện pháp xử lý. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng thay vì quy định niên hạn sử dụng, cơ quan quản lý nhà nước nên dựa vào các hàng rào kỹ thuật, chẳng hạn tiêu chuẩn khí thải, để sàng lọc, thải loại phương tiện cũ nát. Cơ quan chức năng có thể kiểm tra ngẫu nhiên phương tiện đang lưu thông và xử phạt nặng nếu không đạt tiêu chuẩn. Cách làm này được đánh giá dễ thực hiện và có hiệu quả khá cao.

Theo các chuyên gia ô tô, việc quản lý ô tô, xe máy dựa trên tiêu chí niên hạn sử dụng hoặc tiêu chuẩn khí thải đều bất cập. Việt Nam có thể học tập các nước tiên tiến trong việc quản lý chất lượng xe lưu hành trên đường. Cụ thể, xe muốn hoạt động trên đường phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống lái, hệ thống thắng và đạt mức tiêu chuẩn khí thải tính theo năm sản xuất. Ngoài ra, một số nước còn đánh thuế môi trường với xe cũ ở mức cao gấp nhiều lần so với xe mới.

Do đó cần xây dựng hàng rào kỹ thuật cũng như lộ trình thực hiện mục tiêu thu hồi phương tiện cơ giới cũ nát. Xe cũ nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ các yếu tố kỹ thuật thì không có lý do gì không cho chủ phương tiện sử dụng. Không ít xe tuổi đời hàng chục năm nhưng ít sử dụng, bảo quản tốt nên chất lượng còn tốt hơn xe mới mà sử dụng nhiều, bảo dưỡng, bảo hành không thường xuyên.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang