Đổ xăng để tiết kiệm nhất khi giá cao kỷ lục: Những mẹo khách hàng nào cũng nên biết

author 12:37 15/02/2022

(VietQ.vn) - Trong kỳ điều chỉnh giá vừa qua, giá xăng đạt mức cao kỷ lục. Vậy làm sao đổ xăng vừa lợi mình, vừa không trúng các chiêu trò "móc túi" của cây xăng?

Nói không với "đổ xăng đầy bình"

Khi đổ đầy bình xăng, xe của bạn sẽ cần tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và dễ hại xe hơn là đổ đến ngưỡng gần đầy bình. Bên cạnh đó, việc đổ đầy bình xăng còn tiếp tay cho các cây xăng lấy tiền một cách hợp lý. 

Cây đổ xăng được sử dụng cò bơm tự động cùng cơ chế hút xăng ngược. Nếu xăng được đổ tới mức đầy và chạm mép của vòi thì nó sẽ tự động ngắt bơm lại để tránh việc xăng bị tràn ra ngoài. Việc ngắt xăng sẽ làm bạn bị mất một phần xăng nhỏ mà không hề biết.

Đổ cây xăng ruột theo "cánh taxi"

Bạn nên mua xăng ở các cây xăng có nhiều lái xe taxi hoặc xe tải ghé vào. Những lái xe taxi hoặc xe tải thường xuyên đi lại, do đó họ có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề xăng dầu.

Đổ xăng theo dung tích

Nhiều người hay mua xăng theo số tiền chẵn như 20.000, 30.000, 50.000 đồng... nhưng cách mua này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hành vi gian lận của nhân viên cây xăng, bởi các chương trình ăn cắp trên máy bơm xăng thường được lập trình theo số tiền.

Để tránh bị "móc túi" khi đi đổ xăng, người dùng nên mua theo dung tích như 1lít, 2 lít... tùy thuộc vào bình đựng xăng của xe.

Đổ xăng khi còn 1/2 bình

Khi đổ xăng, nên yêu cầu bấm cho xăng chảy từ từ vào bình. Bởi khi dòng chảy của xăng vào bình nhanh, mạnh, xăng giãn nở nhiều hơn.

Nếu để cho bình xăng thật cạn thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn 1/2 thì khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất trong bình xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.

Yêu cầu chuyển đồng hồ về "0" trước khi bơm

Với lý do khách hàng nhiều hoặc do đứng xa trụ bơm nên nhiều nhân viên thường để nguyên đồng hồ ở những lần bơm trước và tiếp tục bán xăng cho bạn. Việc này dù vô tình hay cố ý thì khách hàng sẽ chịu thiệt, bởi luôn có sai số trong phép tính trừ giá tiền giữa 2 lần bơm.

Không mua xăng khi thấy hai nhân viên đang cùng thao tác máy

Có không ít cửa hàng xăng vịn vào lý do đông khách, quá tải mà bố trí hai nhân viên mỗi máy đổ xăng: một người bấm máy, một người cầm vòi đổ xăng.

Cách làm này không hề thể hiện sự chu đáo và chỉn chu trong công tác chăm sóc khách hàng mà lại là mánh khóe gian lận trắng trợn. Nếu gặp phải tình huống này, bạn nên đề phòng ngay lập tức và luôn chú ý theo dõi kỹ máy đo xăng.

Tự đo xăng bằng bình

Hiện vẫn còn một số người sử dụng cách làm này để đảm bảo mua được đúng số lượng xăng họ cần. Với chất liệu trong suốt và dung tích cụ thể của can hoặc chai, bạn có thể mang chúng từ nhà đến trạm mua xăng và dễ dàng tính toán được số xăng mình cần nhận được.

Đổ đúng và cùng loại xăng

Mỗi loại xe sẽ có loại xăng phù hợp khác nhau. Ví dụ như xe ga cần đổ xăng 95 và xe số thì dùng xăng 92. Việc đổ đúng loại xăng cho xe sẽ giúp xe tiết kiệm năng lượng đáng kể. Nếu không đổ đúng loại, xăng sẽ không cháy hết mà tạo ra cặn trong xe khiến xe tốn công suất, tốn xăng hơn.

Kiểm tra chất lượng xăng

Khi mua xăng, khách hàng có thể yêu cầu nhân viên bán xăng nhỏ một vài giọt xăng lên đầu ngón tay, thấy có hiện tượng nhờn nhờn, bám dính thì xăng có khả năng đã bị pha dầu. Cũng có thể thử xăng bằng cách nhỏ vài giọt xăng lên một tờ giấy trắng, sau đó để xăng bay hơi, nếu thấy cặn bẩn thì tức là xăng đã bị pha dầu, nếu không có vết bẩn thì bạn có thể yên tâm về chất lượng xăng.

Chọn thời điểm đổ xăng

Xăng giãn nở hay co lại tùy vào nhiệt độ. Buổi sáng tiết trời mát hơn, trong suốt một đêm xăng co lại, giảm thể tích, vì thế, đổ xăng vào thời điểm sáng sớm là bạn có lợi nhất. Ngược lại, lúc nóng nhất trong ngày, khi bạn trả tiền 10 lít xăng nhưng có thể chỉ nhận được từ 9,1-9,3 lít, phần còn lại chỉ là hơi xăng. Vì vậy, nên mua xăng vào buổi sáng lúc nhiệt độ vẫn còn thấp.

Cũng không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng. Lúc xe bồn đổ xăng vào bồn chứa ào ào, gia tăng áp suất trong bồn chứa xăng của trạm xăng làm xăng giãn nở ra. Khi đó, ta lại phải mua một tỷ lệ khí xăng, hơi xăng.

Việt Hoàng (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang