Doanh nghiệp nào đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư?

authorĐỗ Thu Thoan 14:49 10/04/2017

(VietQ.vn) - Đại diện một doanh nghiệp đã đề xuất UBND Hà Nội cho lấp 1ha hồ Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) để làm nhà tái định cư cho người dân khi cải tạo chung cư cũ.

Thông tin trên Zing cho biết, mới đây, tại hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đề xuất UBND Hà Nội cho phép lấp 1 ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư, cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công, thuộc diện cải tạo.

Theo đại diện doanh nghiệp (DN) đây là phương án táo bạo song được nhiều hộ dân chấp thuận. “Người dân đồng ý chuyển sang nhà tái định cư tại chỗ, chủ đầu tư mới tính phương án cải tạo chung cư cũ, mà không mất nhiều thời gian cho việc giải phóng mặt bằng, đền bù”, Zing dẫn lời vị này nói.

doanh-nghiep-de-xuat-lap-ho-thanh-cong-xay-nha-tai-dinh-cu

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đề xuất Hà Nội lấp hồ Thành Công làm nhà tái định cư. Ảnh: Zing

Cũng theo Zing, đơn vị này đề xuất 2 phương án: Thứ nhất chấp nhận tái định cư tại chỗ hiện hữu 100%. Diện tích căn hộ tối thiểu 45 m2, giữ lại các công trình tiện ích của khu chung cư, cải tạo khu đô thị xanh mật độ dân cư thấp.

Thứ hai là xây khối nhà tái định cư tối thiểu 24 tầng nhưng có điểm nhấn, cho nâng cao tối đa 45 tầng đối với khối nhà thương mại, cho phép mở rộng ranh giới quy hoạch để có biện pháp thi công tốt nhất, có quỹ đất sạch làm nhà tái định cư.

Khẳng định đề xuất của Công ty Việt Hưng là điều TP khó quyết định được, nhưng ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá cao ý tưởng xây nhà tạm cư tại chỗ cho người dân chuyển đến ở, rồi mới tiến hành cải tạo đồng bộ chung cư cũ mà DN này đưa ra để tạo sự đồng thuận từ phía người dân, Tiền phong cho biết thêm.

Ông thừa nhận việc cải tạo chung cư cũ đang gặp nhiều khó khăn do những vướng mắc về pháp lý. Việc đảm bảo quyền lợi cho “nhà nước - người dân - doanh nghiệp” nói thì dễ, nhưng để tìm ra được sự đồng thuận lại rất khó.

Ông Hùng cho biết, hiện TP đã giao cho 18 nhà đầu tư tham gia nghiên cứu, lập quy hoạch 26 khu chung cư thành những khu đô thị đa chức năng. Tuỳ khu vực, sẽ có cơ chế hỗ trợ, đối ứng đi kèm đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp.

“Quy hoạch đóng vai trò quan trọng trong cải tạo CCC. Muốn có cơ chế rõ ràng, các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, từ đó TP và các cơ quan chức năng mới xem xét và đưa ra được cơ chế thực hiện…”, ông Hùng nói.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang