Đối thoại tại nơi làm việc - Chìa khóa cân bằng lợi ích, đảm bảo kinh doanh bền vững trong và sau đại dịch

author 09:28 24/02/2022

(VietQ.vn) - “Đối thoại tại nơi làm việc” là công cụ góp phần đảm bảo chất lượng hiệu quả và năng suất lao động. Đối thoại sẽ giúp giải quyết các vấn đề, thu hút các khoản đầu tư mới, cũng như đảm bảo việc làm ổn định. Đây chính là chìa khóa để cân bằng lợi ích giữa người lao động và chủ doanh nghiệp trong các mối quan hệ lao động, góp phần đảm bảo kinh doanh bền vững trong và sau đại dịch.

Công cụ nâng cao năng suất chất lượng, đảm bảo việc làm ổn định

Ngày 23/02/2022, Đại sứ quán Thụy Điển, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Chương trình Thụy Điển tại nơi làm việc (SWP) phối hợp tổ chức hội thảo “Đối thoại tại nơi làm việc đóng góp như thế nào cho tới kinh doanh bền vững trong và sau đại dịch”.

Sự kiện thu hút sự tham dự của các bên liên quan chủ chốt bao gồm cơ quan chính phủ, các tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, đại diện công đoàn, các ngành công nghiệp, phòng thương mai, hiệp hội... để cùng trao đổi kinh nghiệm và phương pháp thực tiễn về “Đối thoại tại nơi làm việc”.

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe: "Đối thoại tại nơi làm việc" thúc đẩy tăng trưởng và kinh doanh bền vững.

 

Minh chứng cách đối thoại xã hội tại nơi làm việc có thể góp phần tạo ra điều kiện làm việc tốt hơn và tăng năng suất, hội thảo mong muốn truyền cảm hứng cho các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp địa phương tăng cường đối thoại tại nơi làm việc, thông qua việc nghiên cứu, ứng dụng kinh nghiệm thực tiễn của Thụy Điển, đặc biệt từ các doanh nghiệp và tổ chức công đoàn.

Trong phát biểu khai mạc, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe nhấn mạnh: Khi làn sóng Covid-19 thứ tư đổ bộ vào Việt Nam vào tháng 5/2021, nó đã kéo theo thách thức lớn đối với nền kinh tế và xã hội Việt Nam: thiếu lao động, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, cũng như làm bộc lộ thách thức về kinh tế và xã hội. Đại dịch cũng cho thấy sự cần thiết phải cân nhắc về cách thức kinh doanh để phát triển bền vững hơn.

Đại sứ Måwe cho biết, “Đối thoại tại nơi làm việc” là yếu tố then chốt cho một nền kinh tế thị trường vận hành tốt, thúc đẩy xã hội gắn kết hơn, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và kinh doanh bền vững. Người lao động có thêm ảnh hưởng và đạt được điều kiện làm việc tốt hơn; các công ty hưởng lợi nhờ việc tăng năng suất và cả xã hội hưởng lợi từ sự ổn định chung xã hội.

“Đối thoại tại nơi làm việc” hiện đang là chủ đề nóng. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 nhằm tăng cường quan hệ thương mại giữa Châu Âu và Việt Nam. EVFTA bao gồm một chương lấy tính bền vững làm cốt lõi tổng hòa cả nghĩa vụ về môi trường cũng như các khía cạnh liên quan đến yêu cầu đối với người lao động. 

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, “Đối thoại tại nơi làm việc” chính là chìa khóa để cân bằng lợi ích giữa người lao động và chủ doanh nghiệp trong các mối quan hệ lao động, đồng thời tôn trọng các chuẩn mực của văn hóa, ứng xử chung tại nơi làm việc.

"Đối thoại tại nơi làm việc” là công cụ góp phần nâng cao năng suất chất lượng và hiệu quả lao động. Đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động sẽ giúp tháo gỡ, giải quyết các vấn đề hoặc tranh chấp và sẽ giúp thu hút các khoản đầu tư mới cũng như đảm bảo việc làm ổn định- ông Phạm Tấn Công chia sẻ.

Kinh nghiệm từ các doanh nghiệp Thụy Điển

Hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực quyền lao động là một khía cạnh quan trọng của quan hệ đối tác 52 năm qua giữa Thụy Điển và Việt Nam. Ngày nay, sự hỗ trợ được thực hiện thông qua các tổ chức đa phương như UNDP và ILlO để đóng góp hơn nữa vào sự bền vững và phát triển của Việt Nam.

Bên cạnh đó, gần nhất là sự khởi động Chương trình Thụy Điển tại nơi làm việc (SWP) tại Việt Nam trong năm 2020. SWP được thực hiện dưới sự hợp tác giữa Hội đồng Công nghiệp Thụy Điển (NIR) và Công đoàn Kim khí Thụy Điển (IF Metall). Chương trình được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Thụy Điển (SIDA). 

Bà Alessandra Cornale - Giám đốc toàn cầu Chương trình của SWP cho rằng, sự hợp tác tại nơi làm việc giúp thu được các giải pháp kinh doanh sáng tạo và bền vững. “Đối thoại tại nơi làm việc” giúp xây dựng các mối quan hệ bền chặt giữa quản lý và nhân viên. Mối quan hệ tốt hơn dẫn đến việc các nhân viên gắn bó và làm việc hiệu quả hơn và việc kinh doanh cũng bền vững hơn.

“Đối thoại tại nơi làm việc” cũng là công cụ để các doanh nghiệp xác định và giảm thiểu rủi ro cũng như thiết lập phương pháp cụ thể để xử lý các thách thức nảy sinh tại nơi làm việc- bà Alessandra Cornale thông tin và cho biết thêm, SWP đã góp phần tăng cường, cải thiện sự hợp tác và giảm xung đột nơi làm việc tại những nơi chương trình được thực hiện.

Trong buổi hội thảo, đại diện đến từ các doanh nghiệp Thụy Điển cũng chia sẻ những ví dụ về việc đối thoại xã hội đã cải thiện điều kiện sống và làm việc của người lao động, cũng như đóng góp hiệu quả kinh tế cho các ngành công nghiệp. Các doanh nghiệp Thụy Điển đã chia sẻ cách thức cụ thể để thúc đẩy đối thoại tại nơi làm việc trong các lĩnh vực khác nhau.

Khẳng định đối thoại tại nơi làm việc đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy điều kiện lao động tốt và kinh doanh hiệu quả, ông Giafar Safaverdi- Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ IKEA Việt Nam cho biết, IKEA mong muốn trở thành những người đi đầu trong việc tạo ra một xã hội công bằng và bình đẳng, mang lại lợi ích cho nhiều người. Chúng tôi tin rằng, đó vừa là điều đúng đắn cần làm, vừa là điều sẽ mang lại thêm sức mạnh cho doanh nghiệp”- ông Giafar Safaverdi cho hay.

Còn Giám đốc Quốc gia Chi nhánh Văn phòng H&M Campuchia & Việt Nam - ông Christer Horn af Åminne chia sẻ, là công ty Thụy Điển, các mối quan hệ lao động là nền tảng tự nhiên của việc tạo ra tương tác và tác động tích cực cho người lao động. Là một công ty toàn cầu trong ngành công nghiệp thời trang, chúng tôi nhận thức rằng, sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức công đoàn và người sử dụng lao động sẽ tạo ra tình huống cùng có lợi cho tất cả các bên tại các quốc gia mà chúng tôi đặt hàng"- ông Christer Horn af Åminne nói.

Kinh nghiệm của Thụy Điển cho chúng ta thấy, việc áp dụng mô hình đối thoại tại nơi làm việc và cải thiện điều kiện làm việc sẽ giảm thiểu tác động của các cuộc khủng hoảng lao động. Không ai có thể tránh khỏi đại dịch nhưng với các công cụ phù hợp thì tỷ lệ thất nghiệp và mất thu nhập có thể được giảm thiểu, đồng thời có thể duy trì các điều kiện làm việc tốt và an toàn tại nơi làm việc.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang