Dứa Đồng Giao khẳng định thương hiệu và vị thế cạnh tranh

author 13:46 30/11/2015

(VietQ.vn) - Việc xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý Đồng Giao cho sản phẩm dứa tỉnh Ninh Bình góp phần mở rộng sản xuất, nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước, tăng khả năng xuất khẩu.

Sự kiện: SỞ HỮU TRÍ TUỆ - PHÁT TRIỂN TÀI SẢN TRÍ TUỆ

Dứa là một trong những cây ăn quả chiếm vị trí quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của TP. Tam Điệp (Ninh Bình). Để bảo tồn nguồn gen, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm, trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của Bộ Khoa học và Công nghệ, tỉnh Ninh Bình đã được phê duyệt và triển khai dự án “Xây dựng chỉ dẫn địa lý Đồng Giao cho sản phẩm dứa”.

Cây trồng chủ lực

Ở Ninh Bình, dứa được trồng chủ yếu tại TP. Tam Điệp và được xem là nguồn thu nhập chính của người nông dân. Trải qua bao nhiêu thăng trầm, đến nay cây dứa vẫn phát triển mạnh và là cây trồng chính cho thu nhập cao.  

Hiện nay, ở Tam Điệp, cây dứa chiếm 60% diện tích trồng các cây ăn quả, trong đó có 2 giống dứa chính là dứa Cayen và dứa Queen. Nhờ áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, nên sản lượng dứa thu hoạch hàng năm tăng nhanh từ trên 5.700 tấn dứa quả năm 2000 lên trên 22.800 tấn vào năm 2005 và năm những năm gần đây là trên 30.000 tấn. Sản phẩm từ dứa chủ yếu được chế biến thành dứa hộp và các sản phẩm nước dứa, đây là những mặt hàng xuất khẩu lớn, có giá trị kinh tế cao.

Dứa Đồng Giao khẳng định thương hiệu và vị thế cạnh tranh

Vị thế cây dứa Đồng Dao được khẳng định nhờ hoạt động Chỉ dẫn địa lý

Hiện tại, tỉnh Ninh Bình có một số doanh nghiệp chế biến dứa xuất khẩu, đã góp phần đẩy mạnh nghề trồng dứa phát triển. Đặc biệt, Công ty cổ phần TPXK Đồng Giao (DOVECO) - một trong 6 trung tâm chế biến thực phẩm quy mô nhất cả nước, mỗi năm tiêu thụ hàng chục nghìn tấn rau, hoa quả các loại, trong đó có sản phẩm từ dứa. Hiện nay, DOVECO đã đưa dứa và các sản phẩm rau hoa quả khác của tỉnh đến với hơn 30 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... Vì vậy, sản phẩm dứa sản xuất ra được đảm bảo tiêu thụ nhanh chóng với giá cả hợp lý, đảm bảo nguồn thu cho người nông dân. Nhờ phát triển bền vững cây dứa, nhiều hộ nông dân nơi đây có thu nhập từ 50-70 triệu đồng/ha, cá biệt có hộ thu nhập từ 80-100 triệu đồng/ha, góp phần phát triển kinh tế và làm thay đổi diện mạo của TP. Tam Điệp.

Chung tay xây dựng thương hiệu

Các cấp các ngành tỉnh Ninh Bình xác định, việc xây dựng và thực hiện dự án “Xây dựng chỉ dẫn địa lý Đồng Giao cho sản phẩm dứa của tỉnh Ninh Bình” là rất cần thiết. Mục tiêu của dự án này hướng vào xây dựng chỉ dẫn địa lý “Đồng Giao” cho sản phẩm dứaKhi chỉ dẫn địa lý được bảo hộ sẽ là căn cứ pháp lý, cơ sở khoa học và thực tiễn nhằm đảm bảo việc kiểm soát chất lượng, tạo điều kiện cho việc tiêu thụ sản phẩm dứa ở trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Đồng Giao”, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người trồng dứa.

Dự án xây dựng chỉ dẫn địa lý “Đồng Giao” dùng cho sản phẩm dứa của tỉnh Ninh Bình có các nội dung chính: Điều tra, khảo sát, thu thập tài liệu đánh giá vùng xây dựng chỉ dẫn địa lý “Đồng Giao” cho sản phẩm dứa; nghiên cứu xác định đặc thù về tính chất, chất lượng của dứa Đồng Giao; nghiên cứu xác định các yếu tố về điều kiện tự nhiên và con người có ảnh hưởng quyết định đến đặc thù của dứa Đồng Giao. Sau khi tiến hành các nội dung trên, sẽ xác định vùng chỉ dẫn địa lý “Đồng Giao” cho sản phẩm dứa của tỉnh; Xây dựng hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý “Đồng Giao” và nội dung cuối cùng là xây dựng hệ thống nhận diện, công cụ quảng bá, phát triển và xúc tiến thương mại.

Việc xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý “Đồng Giao” cho sản phẩm dứa tỉnh Ninh Bình góp phần mở rộng sản xuất, nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước, tăng khả năng xuất khẩu. Từ đó làm tăng giá trị và uy tín của sản phẩm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong vùng dự án. Nhận thức của các hộ sản xuất, các doanh nghiệp và khách hàng về giá trị của chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm dứa Đồng Giao tăng lên. Qua đó, góp phần nâng cao khả năng tự bảo vệ quyền lợi của người sản xuất, người tiêu dùng. Nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang