Dung dịch PAH trong áo ngực: Ảnh hưởng đến thai nhi

author 09:21 08/11/2012

(VietQ.vn) – Thai phụ tiếp xúc với PAH (Polycyclic Aromatic Hydrocarbon - phát hiện trong áo ngực Trung Quốc) sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Mẹ tiếp xúc nhiều có khả năng gây rối loạn cho trẻ

Kết quả nghiên cứu của Trung tâm y tế môi trường trẻ em - Đại học Columbia ( New York) cho thấy: Những phụ nữ trong thời gian mang thai phơi nhiễm với Polycyclic Aromatic Hydrocarbon (PAH) ở mức độ nhiều thì trẻ sinh ra có nhiều khả năng rối loạn về hành vi bao gồm: sự tập trung chú ý và các triệu chứng lo âu và trầm cảm vào lúc 6-7 tuổi so với trẻ em không tiếp xúc ở mức độ cao.

PAH phát hiện trong áo ngực Trung Quốc nguy hiểm đến sức khỏe con người
PAH phát hiện trong áo ngực Trung Quốc nguy hiểm đến sức khỏe con người
 Kết quả này cần được quan tâm bởi vì việc tập trung chú ý và sự lo âu – trầm cảm đã được chứng minh là ảnh hưởng đến thành tích học tập của trẻ và các mối quan hệ của chúng với bạn bè. Nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 22.03.2012 trên Environmental health perspectives.
 "Trong mẫu dầu khoáng mà chúng tôi phân tích, đáng chú ý, có thành phần polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH) thông qua kết quả phân tích bằng sắc ký khí khối phổ. Không chỉ gây cảm giác ngứa, các tài liệu nước ngoài đã chứng minh nó có khả năng gây ung thư cao, cũng như gây rối loạn nội tiết",  TS Vũ Đức Lợi, Trưởng phòng Hóa Phân tích (Viện Hóa học) - người trực tiếp chỉ đạo cuộc nghiên cứu kéo dài bốn ngày nói với báo chí.
                                              
PAH là một chất gây ô nhiễm không khí thường gặp ở các đô thị, do sự đốt cháy không hòan toàn các nhiên liệu hóa thạch như diesel, xăng, dầu cho động cơ xe, dầu đốt và than đá. Khi phụ nữ mang thai hít vào, PAH có thể đi qua nhau thai đến máu và các mô của thai nhi trong bụng mẹ.
 
Nghiên cứu diễn ra giai đoạn đầu với 536 thai phụ trong dộ tuổi từ 18-35, không hút thuốc lá, sống trong thành phố. Chế độ ăn của họ cũng đưa vào quá trình nghiên cứu ( thực phẩm có PAH: thịt nướng vỉ, hun khói, chiên).
 
Trước đây, các khảo sát cho thấy: thai nhi trong bụng mẹ tiếp xúc với PAH có liên quan đến chậm phát triển trí tuệ khi ở giai đoạn 3 tuổi. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện: những trẻ này bị giảm chỉ số IQ ( chỉ số thông minh) vào lúc 5 tuổi.
 
Đối với phân tích này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 253 trẻ em ở độ tuổi từ 6 đến 7. Danh mục kiểm tra hành vi của trẻ được đưa cho các bà mẹ để đánh giá các triệu chứng của lo âu, trầm cảm, và sự tập trung chú ý ở con của họ.
 
Kết quả cho thấy tất cả các bà mẹ đều có tiếp xúc với  không khí ô nhiễm PAH. Tuy nhiên, trẻ con của bà mẹ nào đã tiếp xúc với mức độ cao của PAH khi còn trong bụng mẹ, thì mức độ lo âu , trầm cảm nặng hơn và vấn đề về tập trung chú ý trầm trọng hơn so với trẻ tiếp xúc ở mức thấp.
 
Các nhà điều tra sẽ tiếp tục theo dõi các trẻ cho đến khi chúng 12 tuổi để có được sự hiểu biết đầy đủ về tác động tiềm ẩn của các chất phơi nhiễm ( nếu có).
 
Các nhà khoa học cũng khuyến nghị những bậc cha me sống ở thành thị cũng cần phải kiểm soát môi trường trong nhà của họ. Các bước bao gồm: không cho phép hút thuốc trong nhà, thông khí bằng quạt khi nấu ăn, tránh tiếp xúc với các hóa chất khác như thuốc diệt con trùng, hóa chất tẩy rửa và kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại trái cây và rau tươi.
 
Con đường xâm nhập cơ thể người và thải ra của PAH
 
Theo thông tin trên các trang mạng, diễn đàn PAH trong dầu mỏ thải vào môi trường dưới dạng phức chất của hàng nghìn hợp chất thơm và hợp chất béo. Hơn nữa, PAH ít tan trong nước nên chúng ít bị chuyển hóa và phân huỷ bởi các các vi sinh vật có trong nước. 
 
Cũng không giống như hầu hết các hợp chất hữu cơ độc hại bị cấm hoặc bị giới hạn thải, PAH tiếp tục được thải vào môi trường bởi sự hình thành phổ biến trong quá trình đốt các nguyên liệu hóa thạch và việc thải ra trong quá trình tìm kiếm, vận chuyển và sử dụng dầu mỏ. Sự tồn lưu trong một thời gian dài của PAH trong môi trường sẽ dẫn đến việc con người có thể bị nhiễm PAH tại nhà, ngòai đường, nơi làm việc. Một điều cần lưu ý rằng con người sẽ không bị nhiễm một hợp chất PAH riêng biệt nào mà thường bị nhiễm hỗn hợp các PAH.

Xem video bắt quả tang tổng đại lý cung cấp áo ngực chứa dầu khoáng - PAH tại đây -> vietq.vn/video
 
Khi PAH được phóng thích từ một khu vực có diện tích rộng, ví dụ như một nhà máy công nghiệp, công-ten-nơ, một cụm chung cư, văn phòng hay khu đô thị v.v., chúng sẽ thâm nhập vào môi trường. Tuy nhiên, việc phóng thích PAH vào môi trường không phải lúc nào cũng dẫn đến việc con người sẽ bị nhiễm hợp chất đó. 
Nước nhầy nhụa bên trong áo ngực
Nước nhầy nhụa bên trong áo ngực
 
Con người sẽ bị nhiễm PAH nếu có quá trình tiếp xúc với chúng trong một khoảng thời gian nhất định. Thông thường, PAH có trong các nguồn nước, đất và không khí ô nhiễm xâm nhập vào cơ thể người thông qua các con đường: hít thở, ăn, uống, hút thuốc hoặc tiếp xúc qua da. 
 
Theo một số nghiên cứu gần đây, hàm lượng PAH có trong môi trường không khí ở các cùng nông thôn là 0,02-1,2 nanogam/m3 và tương ứng là 0,15-19,3 nanogam/m3 ở các vùng đô thị. Do vậy, người dân sống gần những vùng đô thị và các khu công nghiệp có nhiều khả năng tiếp xúc với PAH hơn những người sống tại các vùng nông thôn. 
 
Tại nơi ở của mình, PAH  có thể có trong khói thuốc lá, khói lò, các loại lương thực, thực phẩm được trồng, nuôi, hoặc thu hoạch ở trên những vùng đất có hàm lượng PAH cao. Đặc biệt, PAH có rất nhiều trong những loại thịt, cá nướng cháy. 
 
Do độ hoà tan trong nước thấp và độ hoà tan trong dầu cao, khi xâm nhập vào cơ thể người qua những con đường khác nhau, PAH có xu hướng bị tích tụ nhiều hơn ở thận, gan, và các mô mỡ của con người. Một lượng nhỏ PAH có thể bị tích tụ ở lá lách, tuyến thượng thận và buồng trứng.
 
Khi bị tích tụ, chúng có thể kết hợp hay phản ứng với một số chất khác để hình thành nhiều loại hợp chất khác nhau. Một số sản phẩm gây ra những tác hại nghiêm trọng hơn PAH và một số khác thì ít nghiêm trọng hơn đối với sức khoẻ của con người. Tuy nhiên, cũng theo những nghiên cứu này, một số loại PAHthông thường không tồn trữ lâu dài trong cơ thể con người. Thời gian lưu giữ của chúng trong cơ thể người chỉ khoảng vài ngày, sau đó là được thải ra ngoài qua phân và nước tiểu.
Tác động của PAH lên sức khỏe con người
 
Khi bị nhiễm các hợp chất PAH, có nhiều yếu tố được tìm hiểu để xem liệu các tác động gây hại lên sức khỏe của PAH có xảy ra không và mức độ nghiêm trọng của các tác động đó là như thế nào. Các yếu tố đó có thể là: liều lượng, thời gian tiếp xúc, con đường bị nhiễm (ăn, uống, tiếp xúc qua da, v.v.,), các hợp chất khác mà người đó đang bị nhiễm, các đặc tính cá nhân của người đó, ví dụ như tuổi, giới tính, kiểu sống, tình trạng sức khỏe.
 
Hiện nay, chưa có một nghiên cứu nào cho thấy rằng PAH có thể giết chết con người sau khi xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, từ một số nghiên cứu đối với chuột trong phòng thí nghiệm, người ta suy ra được rằng một số PAH có thể làm giảm tuổi thọ của con người. Ví dụ như sau khi tiếp xúc với liều lượng benzopyrene 46,5 mg/m3, chuột sẽ giảm tuổi thọ từ 109 tuần xuống còn 60 tuần. Tuy nhiên, chưa có số liệu cụ thể nào chứng minh rằng sự xâm nhập của PAH vào cơ thể người sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, khả năng sinh sản, cũng như gây ra hiện tượng đột biến gen ở những thế hệ sau. 
 
Một số nghiên cứu đáng tin cậy chỉ ra rằng một số PAH có thể gây ra ung thư ở người và động vật. Một số công nhân làm việc tại những nơi tiếp xúc trực tiếp với PAHs (hầm mỏ, nhà máy chế biến dầu mỏ...) có tỷ lệ ung thư cao hơn những công nhân làm việc ở những nơi ít tiếp xúc với PAH.
 
Cách thức phòng tránh sự xâm nhập của PAH
 
Để phòng tránh sự xâm nhập của PAH, chúng ta cần hạn chế và kiểm soát sự phát sinh của những hợp chất này trong sản xuất và sinh hoạt. Ví dụ như giảm thiểu việc sử dụng những nguồn nguyên, nhiên liệu có thể sản sinh ra PAH trong giao thông và công nghiệp, kiểm soát nghiêm ngặt các quá trình đốt để tránh các quá trình cháy không hoàn toàn của một số lò đốt rác thải, hạn chế hút thuốc và ăn các sản phẩm nướng cháy.
 
Tổ chức US Environmental Protect Agency (EPA) cũng đưa ra mức nồng độ an toàn của PAH trong quá trình tiếp xúc để không gây ảnh hưởng có hại cho sức khoẻ để chúng ta tham khảo và tuân theo. Ví dụ: Không nên tiếp xúc với một số chất PAHs tại những nồng độ lớn hơn những mức sau: 0,3 mg anthracene /kg cơ thể người, 0,06 mg acenaphthene/kg cơ thể người, 0,04 mg fluoranthene /kg cơ thể người, 0,03 mg pyrene/kg cơ thể người...
 
Ảnh hưởng của PAH đến sức khỏe con người
 
Độc tính của PAH  phụ thuộc vào cấu trúc, với các đồng phân khác nhau độc tính thay đổi từ trạng thái ít độc đến cực kỳ độc hại. Vì vậy, PAHs có thể gây ung thư với mức độ ít hoặc nhiều.
 
Một trong những hợp chất PAH, benzo [a] pyrene, đáng chú ý là chất gây ung thư hóa học đầu tiên được phát hiện (và là một trong nhiều chất gây ung thư được tìm thấy trong khói thuốc lá).  Cục bảo vệ môi trường Mỹ ( EPA) đã phân loại bảy hợp chất PAH là chất có thể gây ung thư cho con người: Benz [a] anthracen, benzo [a] pyrene, benzo [b] fluoranthene, benzo [k] fluoranthene, chrysene, dibenz [a, h] anthracen, và indeno [1,2,3-cd] pyrene.
 
Các PAH gây ung thư là benz [a] anthracen và chrysene, benzo [b] fluoranthene, benzo [j] fluoranthene, benzo [k] fluoranthene, benzo [a] pyrene], benzo [ghi] perylene, coronene , dibenz [a, h] anthracen (C 20H14), indeno [1,2,3-cd] pyrene (C22 H12) và ovalene.
 

Phùng Gia (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang