Dung Quất trước nguy cơ đóng cửa, Thứ trưởng Bộ Tài chính: 'Giảm thuế là cần thiết'

author 07:10 15/03/2016

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói: Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xóa bỏ cơ chế cấp bù tiền cho Dung Quất trong trường hợp thuế nhập khẩu về dưới 7%.

Do giá dầu thế giới xuống thấp, việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu năm 2016 của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất) thời gian qua đã gặp nhiều khó khăn.
 
Trước thực trạng này, Tập đoàn PVN và Công ty Bình Sơn đã đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét và điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu diesel, madút và JET-A1 nhằm  tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
 
Ý kiến về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, từ năm 2016, nhất là khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam - Hàn Quốc (FTA Việt Nam - Hàn Quốc) có hiệu lực, thuế suất với xăng giảm 20% về 10% tạo nên sự chênh lệch lớn giữa thuế nhập khẩu theo mức thông thường và thuế ưu đãi của các FTA.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn: "Giảm thuế cho Dung Quất là cần thiết". Ảnh: Internet

“Do vậy, việc đề xuất của Bình Sơn chúng tôi thấy hoàn toàn cần thiết và hợp lý, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giữa các sản phẩm từ cơ sở  sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

Điều này cũng đảm bảo được mức bảo hộ hợp lý theo đúng các cam kết  quốc tế khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại. Quan điểm của chúng tôi cho rằng, việc thực hiện các chính sách vừa qua đối với  Bình Sơn hoàn toàn không phải ưu đãi mà là nghĩa vụ của Bình Sơn đối với NSNN.

Do vậy để thực hiện nghĩa vụ này thì  nhà sản xuất trong nước phải được bình đẳng với nhà nhập khẩu từ Hàn Quốc”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Về cơ chế cấp bù tiền trong điều kiện thuế nhập khẩu thấp hơn so với thuế áp cho Dung Quất, Thứ trưởng Tuấn cho biết: “Sau khi Hiệp định giữa Việt Nam-Hàn Quốc có hiệu lực, chúng tôi chờ Hiệp định Asean- Hàn Quốc có hiệu lực, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ sửa cơ chế tài chính phù hợp với cơ chế thị trường hiện nay và đảm bảo bình đẳng giữa DN trong nước và ngoài nước”.

Cụ thể, Bộ Tài chính sẽ trình sửa theo hướng DN Bình Sơn thực hiện nghĩa vụ thuế hoàn toàn theo các Luật thuế, theo quy định của nhà nước hiện nay và bỏ cơ chế nếu thuế nhập khẩu hạ xuống dưới mức 7% thì nhà nước bù.

Trước đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ về việc tồn kho lớn của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Bản thân Chủ tịch Lọc hóa dầu Bình Sơn - Nguyễn Hoài Giang cũng cho biết, nguy cơ nhà máy Dung Quất đóng cửa rất cấp bách nếu như không giảm thuế phí.

Từ đầu năm 2016 thuế nhập khẩu diesel, xăng cho máy bay (Jet A1) từ các nước trong ASEAN đã giảm từ 20% về 10% trong khi Dung Quất vẫn giữ nguyên 20%. Đồng thời, theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc, thuế nhập khẩu xăng cũng giảm xuống 10%.  

Tính hết năm 2014, Dung Quất lỗ 27.600 tỷ đồng nếu không có ưu đãi và lỗ 1.048 tỷ đồng khi có ưu đãi. Hiện doanh nghiệp đang được cho phép giữ lại khoản tiền tương đương 7% giá bán đối với các sản phẩm xăng dầu.

Dương Phương Ngọc

 

 
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang