FDA cảnh báo: Một số sản phẩm điều trị bệnh xương khớp có chứa thành phần ẩn gây hại

author 06:14 22/04/2022

(VietQ.vn) - FDA vừa ra cảnh báo người tiêu dùng không mua hoặc sử dụng một số sản phẩm được quảng cáo trị bệnh xương khớp do chứa các thành phẩn ẩn không được công bố, có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo đó, các sản phẩm được bán trên thị trường với các tên như: Artri Ajo King, Artri King, Ortiga Mas Ajo Rey, Ortiga Mas Ajo Rey Extra Forte, được quảng cáo để điều trị viêm khớp, đau cơ, loãng xương, ung thư xương và các bệnh khác; được bán trên các trang web khác nhau và tại một số cửa hàng bán lẻ. Các sản phẩm này có chứa các thành phần hoạt chất tiềm ẩn nguy hiểm không được liệt kê trên nhãn sản phẩm. 

Nhiều sản phẩm hỗ trợ xương khớp có chứa thành phần chưa công bố, nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng 

Phân tích trong phòng thí nghiệm của FDA đã xác định các sản phẩm ‘Artri’ và ‘Ortiga’ có chứa các thành phần thuốc không được công bố dưới đây:

Dexamethasone (một loại corticosteroid) có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm nhiễm trùng, tăng đường huyết, thay đổi huyết áp, loãng xương, các vấn đề tâm thần và rối loạn chức năng tuyến thượng thận…

Diclofenac natri (một loại thuốc chống viêm không steroid) có thể dẫn đến các biến cố có hại cho tim mạch, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ, hoặc tổn thương đường tiêu hóa nghiêm trọng, bao gồm chảy máu, loét và thủng dạ dày - ruột gây tử vong, hoặc nhiễm độc gan bao gồm suy gan có thể dẫn tới ghép gan hay tử vong…

Methocarbamol (thuốc giãn cơ) có thể gây an thần, chóng mặt và huyết áp thấp.

FDA đã nhận được các báo cáo về sự cố bất lợi, bao gồm nhiễm độc gan và tử vong, liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm Artri King, kể từ khi cơ quan này đưa ra cảnh báo đầu tiên về sản phẩm Artri Ajo King vào ngày 5/1/2022.

Lời khuyên cho người tiêu dùng

FDA khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng các sản phẩm này ngay lập tức nói chuyện với bác sĩ để ngừng sử dụng sản phẩm một cách an toàn vì đột ngột ngừng sử dụng các loại thuốc này có thể nguy hiểm.

Ngừng đột ngột corticosteroid sau khi sử dụng lâu dài hoặc dùng liều cao có thể dẫn đến hội chứng cai nghiện nghiêm trọng bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, huyết áp thấp, hạ đường huyết, sốt, chóng mặt, đau cơ và khớp, khó thở. Những rủi ro này phụ thuộc vào một số yếu tố mà chuyên gia chăm sóc sức khỏe phải đánh giá. Sự can thiệp y tế có thể là cần thiết.

Các thành phần thuốc không được liệt kê trên nhãn sản phẩm, cũng có thể tương tác có hại với các loại thuốc khác mà người tiêu dùng đang sử dụng. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên đánh giá những bệnh nhân đã sử dụng các sản phẩm Artri và Ortiga về tương tác thuốc và bệnh liên quan đến diclofenac, methocarbamol, corticosteroid và điều trị cho phù hợp (nếu cần).

Hầu hết các loại thuốc này được quảng cáo dưới dạng thực phẩm chức năng thường không tuân thủ hầu hết các thực hành sản xuất nên người tiêu dùng sẽ không nghi ngại để mua sử dụng, nâng cao sức khỏe. Vì vậy người tiêu dùng cần lưu ý khi đặt mua những sản phẩm này, tra cứu kĩ tên thành phần nhóm thuốc trước khi sử dụng để tránh hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang