Việt Nam đang có gần 8.000 nguồn phóng xạ

author 11:42 08/04/2015

(VietQ.vn) - Bộ Khoa học - Công nghệ cho biết, hiện trong nước có hơn 6.000 nguồn phóng xạ các loại đã được cấp phép. Ngoài ra, có 1.867 nguồn không sử dụng được đang lưu giữ tại các cơ sở được cấp phép.

Trả lời báo Thanh Niên, ông Cấn Văn Minh, Phó cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ KH-CN), hiện trong nước có hơn 6.000 nguồn phóng xạ các loại đã được cấp phép. Ngoài ra, có 1.867 nguồn không sử dụng được đang lưu giữ (hoặc được cấp phép lưu giữ) tại các cơ sở được cấp phép dịch vụ lưu trữ.

Trả lời câu hỏi về việc cấp phép và kiểm soát nguồn phóng xạ tại các cơ sở đã được cấp phép, ông Minh cho hay các đơn vị trước khi nhập phóng xạ phải có hồ sơ xin cấp phép nhập thiết bị gửi về Cục. Đối với đơn vị có nguồn phóng xạ lớn, phải có hội đồng đánh giá, thẩm định trước khi được cấp phép. Khi vận chuyển nguồn phóng xạ phải được để trên các container chuyên dụng.

Do phóng xạ có tác động trực tiếp đến sức khỏe và môi trường, để đảm bảo an toàn khi vận chuyển, sử dụng đều phải có giấy phép, kể cả khi không sử dụng nữa cũng phải được thu hồi, chứ không phải tự do ai muốn dùng là dùng… Trong quá trình đơn vị sử dụng, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thanh kiểm tra.

Tại Việt Nam có gần 8.000 nguồn phóng xạ được đăng ký

Tại Việt Nam có gần 8.000 nguồn phóng xạ được đăng ký. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ông Minh thừa nhận do lực lượng thanh tra của Cục mỏng (hơn 10 người) nên chỉ có thể thanh tra luân phiên tại các địa phương theo kế hoạch hằng năm hoặc thanh tra đột xuất đối với các đơn vị có dấu hiệu sai phạm. “Trung bình mỗi năm chúng tôi thanh tra khoảng 100 đơn vị. Lỗi vi phạm thường là không chấp hành các quy định về kỹ thuật bảo quản an toàn”, ông Minh nói.

Về vụ truy tìm thiết bị phóng xạ thất lạc, chiều 7/4, Đoàn công tác của Bộ Khoa học - Công nghệ cùng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến bãi chôn lấp chất thải rác công nghiệp Kbec Vina (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) để làm việc với nhân viên Trần Văn Toàn - người báo tin từng thấy vật thể giống thiết bị phóng xạ mà cơ quan chức năng đang tìm kiếm, báo VnExpress cho hay.

Theo anh Toàn, khoảng 7 tháng trước, một số công nhân bãi rác phát hiện một khối sắt lạ nằm lẫn trong đống rác chuẩn bị xử lý. Vụ việc sau đó được báo với công an xã Tóc Tiên nhưng nơi đây xác định không phải là bom đạn hay vật nguy hiểm nên anh Toàn ném "vật thể lạ" vào bãi chôn lấp.

Ngoài bãi Kbec Vina, trong ngày, đoàn tìm kiếm cũng tới các bãi chôn lấp rác và cơ sở nấu chì trong khu vực huyện Tân Thành, song không có tín hiệu của thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang