Giá vàng ngày 13/9/2014: Đà giảm mạnh ra tăng dù căng thẳng địa chính trị leo thang

author 06:21 13/09/2014

(VietQ.vn) - Xu hướng giá vàng thế giới hiện đang đi xuống nhưng dự báo của các chuyên gia cho thấy nguy cơ giá vàng sẽ lên cao khi lực áp lực căng thẳng địa chính trị gây ra.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Xu hướng giá vàng vẫn đi xuống dù căng thẳng chính trị ra tăng. Ảnh: Kitco

Xu hướng giá vàng vẫn đi xuống dù căng thẳng chính trị ra tăng. Ảnh: Kitco

Các nhân tố địa chính trị thế giới căng thẳng đang gây áp lực lên giá vàng khi thời gian gần đây vàng luôn tục bắt đáy. Có thời điểm giá vàng đã xuống thấp kỷ lục và như đầu giờ giao dịch sáng nay, giá vàng tiếp tục bắt đáy mới, thấp nhất trong vòng 8 tháng qua. 

Vào đầu giờ sáng nay, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco lúc 6 giờ ở mức 1.228,3 USD/ounce, thấp hơn rất nhiều so với mức 1.240,2 USD/ounce lúc đóng cửa phiên trước đó.

Đầu phiên giao dịch, giá vàng ở mức 1.233,7 USD/ounce nhưng dần về cuối phiên giá lên xuống đôi chút và dao động quanh mốc 1.228,3 USD/ounce. Hiện giá vàng giao tháng 12 giảm 7,5 USD xuống 1.231,5 USD/tấn. 

Giá vàng xuống thấp kỷ lục là do lực kéo của nền kinh tế Mỹ với các báo cáo cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ tăng mạnh trong tháng 8 và lòng tin tiêu dùng tháng 9 lên mức cao nhất 14 tháng, củng cố đồn đoán tăng trưởng kinh tế tiếp tục ổn định trong quý III/2014 của Mỹ.

Giá vàng lao dốc mạnh trong khi rủi ro chính chị chưa hề thuyên giảm, thậm chí đang leo thang. Tuyên bố của các bên liên quan đến vai trò của Nga ở Ukraine và căng thẳng giữa Mỹ, phương Tây và Nga ngày càng lên cao cũng không làm các nhà đầu tư hấp dẫn với vàng. Vàng đang mất vị trí trú ẩn an toàn dài nhất trong những tháng qua.

Hiện EU và Mỹ đã chính thức phát lệnh trừ phạt đối với Nga nhưng Mỹ lại để ngỏ khả năng rút lệnh trừng phạt nếu tình hình ở Ukraine hạ nhiệt. Về phần mình, ông Putin luôn kiên định lập trường đối với Ukraine và Nga không ngại bất cứ khó khăn nào. Nga sẵn sàng đáp trả các biện pháp trừng phạt mà phương Tây và Mỹ đưa ra.

Nga tuyên bố các động thái trên làm hủy hoại tiến trình hòa bình ở Ukraine, đồng thời khẳng định sẽ "ăn miếng trả miếng". "Đây là chính sách hoàn toàn thù địch và cũng đi ngược lại lợi ích của EU", Itar-Tass dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói. 

Với những tin tức như nói trên, giá vàng trong nươc, giá vàng thế giới những ngày qua lại tiếp tục chứng kiến những chênh lệch. Hiện mức chênh lệch giá vàng ở Việt Nam và thế giới đã trên 4,4 triệu đồng/lượng. Nhà đầu tư băn khoăn vì khoảng cách này quá lớn và các giao dịch trên thị trường ảm đạm. Doanh nghiệp kinh doanh vàng lãi trong khi người tiêu dùng thiệt thòi.

Hiện giá vàng SJC và giá vàng 9999 đang giảm và vẫn được ưa chuộng hơn nhưng sức mua không cao. Hiện các nhà đầu tư trong nước đang chờ đợi các tin mới từ những động thái của Ngân hàng Nhà nước khi khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước đang quá lớn.

Dự đoán giá vàng của các chuyên gia cũng cho thấy, có sự lo ngại và dự báo giá vàng thế giới sẽ không ổn định ở mức thấp và có thể quay đầu tăng vọt trong tuần tới. Giá đồng Đô la Mỹ và chứng khoán trên thị trường Việt Nam đang ổn định và hấp dẫn các nhà đầu tư cũng là nguyên nhân khiến giá vàng giảm nhưng chưa như kỳ vọng. Nghe ngóng và đầu tư đúng thời điểm là lời khuyên của chuyên gia cho các nhà đầu tư hiện nay.

Nguyễn Nam


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang