Giá vàng ngày 9/9/2014: Đô la Mỹ tăng điểm mạnh đẩy giá vàng lao dốc

author 06:57 09/09/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới lại tụt dốc, đứng ở mốc thấp nhất của gần 3 tháng qua do đồng Đô la Mỹ - USD tăng điểm mạnh, phản ánh sự tăng trưởng đáng kể của nền kinh tế Mỹ.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Biểu đồ giá vàng trên Kitco

Biểu đồ giá vàng trên Kitco

Mỗi lần đồng Đô la Mỹ tăng giá, tăng điểm mạnh là một lần sức ép lại đè nặng lên giá vàng nhưng thường thấy, sau những lần ấy, giá vàng lại đảo chiều đi lên vì ngay lập tức sẽ có những hỗ trợ khác cho giá vàng. Khi đồng Đô la Mỹ được ưa chuộng, chứng khoán được đầu tư ở khắp mọi nơi, đâu đâu chứng khoán cũng tăng trưởng càng làm cho vị trí trú ẩn an toàn của vàng bị lung lay.

Điều mà các nhà đầu tư cảm thấy tệ hại lúc này và làm cho họ mấy đi những khoản lời lớn khi đã lỡ ôm vàng trước đó là nhu cầu thị trường vàng thế giới năm nay không lớn. Xu hướng giá vàng và xu hướng nhu cầu vàng thế giới liên tục sụt giảm. 

Tin tức từ các vấn đề địa chính trị đã nhờn thuốc đối với vàng và không thể ảnh hưởng lên giá vàng lúc này. Các báo cáo từ nền kinh tế hiện tại đang gây bão cho thị trường vàng và các báo cáo đó thực chất đến đâu, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng ra sao không ai nắm rõ được nhưng rõ ràng, khi các báo cáo khả qua, nền kinh tế lớn nhất hành tinh này đang tăng trưởng cũng có nghĩa các nhà đầu tư lo ngại Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất sớm trước dự đoán.

Giá vàng trên thị trường hôm nay chứng kiến phiên đảo chiêu giảm mạnh khi đồng USD đi lên. Hiệu ứng giá vàng hôm nay đã xuất hiện từ trước đó ngày 8/9 khi giá vàng giảm 1,2% xuống thấp nhất 3 tháng khi USD tăng giá, làm giảm sự hấp dẫn của vàng như tài sản trú ẩn an toàn.

Hiện giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6 giờ ở ngưỡng 1.257,1 USD/ounce, thấp hơn đáng kể so với 1.268,4 USD/ounce lúc đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước.

Ban đầu, giá vàng giao dịch ở 1.270,5 USD/ounce, tiếp đó giảm tăng liên tục, đến 6h sáng xuống 1.266,5 USD/ounce nhưng sau đó, giá vàng lại tiếp tục đà giảm và chạm đáy 1.252,1 USD/ounce và hiện giao dịch ở 1.256,5-1.257,13 USD/ounce.

Hôm nay ghi nhận giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex giảm 13 USD/ounce xuống 1.254,3 USD với khối lượng giao dịch tương đương mức trung bình 30 ngày. Chỉ số USD tăng 0,3% lên cao nhất trong năm qua khi bảng Anh giảm do lo ngại về kết quả trưng cầu độc lập của Scotland cũng như đồng nội tệ Australia và Brazil giảm giá.

Việc mua tài sản trú ẩn an toàn cũng giảm sau khi lệnh ngừng bắn giữa Ukraine và quân ly khai thân Nga có hiệu lực hôm thứ Sáu tuần trước, trong một động thái tiến đến chấm dứt cuộc xung đột gây ra căng thẳng tồi tệ nhất giữa Nga và phương Tây sau Chiến tranh lạnh.

Tuy nhiên, giới thương nhân cho biết việc giá vàng xuống thấp hơn mốc trung bình 200 ngày trong tuần trước và giảm 3% trong 4 phiên vừa qua có thể tạo ra sự quan tâm mới.

Theo các chuyên gia, giá vàng đang hướng đến đợt giảm hàng quý đầu tiên trong năm nay trong bối cảnh kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng, làm tăng cơ hội cho Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ 2006.

Barclays Plc dự báo giá vàng sẽ giảm xuống 1.150 USD/ounce vào năm 2015 từ 1.260 USD/ounce trong năm nay. Kim loại quý này “tiếp tục dễ bị tổn thương” khi USD mạnh lên và kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng, nhà phân tích Suki Cooper và Christopher Louney cho biết hôm 5/9.

Tin mới từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC), vị thế mua ròng vàng giảm 20% xuống 74.031 hợp đồng quyền chọn và tương lai trong tuần kết thúc vào 2/9, mức thấp nhất kể từ 17/6. Số hợp đồng đặt cược giá giảm tăng 44%.

Trên thị trường tiền tệ trong nước, tỷ giá tại hầu hết các ngân hàng sáng nay ổn định so với tuần trước. Riêng tại Vietcombank, tỷ giá bất ngờ tăng mạnh lên 21.180 – 21.260 ND/USD, tăng 10 đồng mua vào, 40 đồng bán ra.

Việc tăng giá cảu đồng USD trên thị trường Việt Nam lại phản ánh một xu thế ngược lại của giá vàng vì cuối phiên giao dịch chiều qua, giá vàng trong nước tăng nhẹ.

Các nhà phân tích cho rằng, giá vàng trong nước thừa khả năng để giảm thay vì tăng. Hiện khoảng cách giá vàng chênh lệch trong nước và thế giới tới gần 4 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC, vàng 9999 vẫn đang là những lựa chọn thường thấy của người tiêu dùng.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang