Giá vàng ngày 19/10/2014: Dự đoán giá vàng giảm mạnh tuần tới do USD mạnh lên

author 07:05 19/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng thế giới tuần tới từ 20- 24/10/2014 được cho là sẽ giảm mạnh bởi sự trở lại về giá và vị trí của đồng USD trên thị trường thế giới. Trong khi đó, chứng khoán vẫn lao dốc mạnh, đỏ rực ở khắp các thị trường toàn cầu.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Cuộc khảo sát diễn ra cuối tuần qua của Kitco News cho thấy, trong số 23 có câu trả lời thì có 8 chuyên gia dự báo giá vàng thế giới tuần tới sẽ tăng cao, trong khi 10 vị khác lại bảo vệ quan điểm cho rằng giá vàng thế giới sẽ thấp hơn tuần qua.

Đặc biệt, trong số các chuyên gia trả lời, cũng có tới 5 vị nhận định giá giao dịch sẽ đi ngang hoặc là trung lập. Số chuyên gia này cũng có những phân tích bảo vệ luận điểm của mình vì sao vàng lại đi ngang trong tuần tới.

Hiện tại, trên thị trường vàng ghi nhận, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex đã tăng khoảng 13 USD trong tuần.

Những chuyên gia cho rằng, giá vàng sẽ giảm mạnh tuần từ 20/10- 24/10/2014 là do vàng sẽ không thể duy trì ở mức cao nhất trong tuần này, nhất là khi giá không thể trở lại trên mức 1.250 USD/oz.

Giá vàng thế giới 30 ngày qua

Giá vàng thế giới 30 ngày qua. Ảnh: Kitco News

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures cho biết: “Sau khi chứng kiến sự biến động và tăng lên của giá vàng trong tuần qua, thì trong tuần tới giá vàng sẽ quay đầu giảm. Đây là một kết quả từ việc cải thiện thu nhập doanh nghiệp, rủi ro địa chính trị ngày càng giảm và virus Ebola không còn sợ hãi nữa. Theo đó, tôi đang mong đợi một động thái quay trở lại ngưỡng 1.200 USD/oz của giá vàng thế giới”.

Mặc dù vậy, tin tức đồng USD tăng giá, trở lại vị trí nhất bảng trong danh sách các đồng tiền mạnh khác trên thế giới là thông tin được nhà đầu tư quan tâm hơn và cho rằng, nó là nguyên nhân làm cho vàng giảm giá. Thế nhưng, trong bối cảnh chứng khoán thế giới đang đi xuống, dự đoán giá vàng đi xuống lại có vẻ khó thành. Nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi, không đầu tư vào vàng, chứng khoán họ sẽ đầu từ gì? Trong lúc bất động sản ảm đạm ở khắp nơi, giá dầu mỏ cũng thấp nhiều so với trước.

Giá vàng thế giới giảm cũng còn do nguyên nhân Ấn Độ và Trung Quốc vẫn chưa ra tăng lệnh nhập khẩu vàng, trong khi các nước này liên tục bám đuổi nhau và dành ngôi vị quán quân trong nhập khẩu vàng.

Trung Quốc kỳ vọng sàn vàng quốc tế Thượng Hải sẽ "làm mưa làm gió" cho vàng ở châu Á, thế nhưng đi vào hoạt động, các nhà đầu tư lại đang có vẻ nản lòng với sàn vàng này. 

Tại thời điểm này, báo cáo của Hội đồng vàng Thế giới cũng cho thấy, nhu cầu vàng của các nước vẫn ảm đạm, ảnh hưởng tới nhu cầu vàng toàn cầu trong năm nay.

Theo ước tính của Hội đồng Vàng Thế giới, trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009 diễn ra, ngân hàng trung ương là đơn vị bán ròng vàng lớn trong gần hai thập kỷ. Cho đến năm 2010, các ngân hàng trung ương đã trở thành đơn vị mua ròng quý kim. Nói chung, các ngân hàng trung ương toàn cầu đã từng bán khoảng 400-500 tấn vàng mỗi năm, nhưng sau này chính họ lại bổ sung thêm khoảng 400-500 tấn vàng mỗi năm để dự trữ.

Hiện tại, trong năm 2014, các ngân hàng trung ương vẫn mua và dự kiến sẽ tiếp tục trở thành đơn vị mua ròng quý kim năm thứ năm liên tiếp. Các ngân hàng trung ương toàn cầu đã mua khoảng 242 tấn vàng dự trữ trong nửa đầu năm 2014, và dự kiến mua thêm trong suốt phần còn lại của năm với tổng lượng vàng cả năm khoảng 500 tấn.

Với xu hướng giá vàng thế giới như vậy, giá vàng trong nước mà đặc biệt là giá vàng SJC trên thị trường Việt Nam dự đoán sẽ tiếp tục giảm mạnh. Khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước đang rất lớn và trong bối cảnh nhu cầu vàng thế giới giảm, nhu cầu vàng ở Việt Nam cũng giảm đáng kể so với các năm trước. Hiện chứng khoán Việt Nam cũng lao dốc theo chiều giảm của giá chứng khoán thế giới. Đồng USD trên thị trường Việt Nam nhích nhẹ với mức không đáng kể.

Các chuyên gia khuyên các nhà đầu tư, có thời cơ để mua vàng vào trong tuần tới tuy nhiên chọn thời điểm giá tốt để giao dịch có lợi là điều nên làm.

Tin mới được chờ đợi lúc này đối với giá vàng là đồng USD có mạnh lên nữa không khi một cuộc họp quan trọng của cơ quan Thị trường mở Mỹ sẽ hợp tuần tới. Nhiều khả năng, đồng USD vẫn tiếp tục vững giá trong tuần tới. Điều này là thật sẽ tác động mạnh mẽ lên thị trường vàng.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang