Giá vàng ngày 17/10/2014: Đà giảm giá vàng xuất hiện nhưng không bền vững

author 06:45 17/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới đã giảm đáng kể so với chiều tăng mạnh vào ngày hôm qua. Nhưng đà giảm này lại được cho là không bền vững và có thể sẽ tăng trở lại.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng thế giới vào hôm qua 16/10 đã bật tăng mạnh. Buổi sáng giá vàng trên thị trường thế giới đứng ở mức 1.240 USD/ounce nhưng sau đó, vào khoảng 9 giờ, giá vàng thế giới đã lên cao đến 1.244 USD/ounce. Đà tăng mạnh giá vàng vào hôm qua đã đánh dấu một điểm nhấn xu hướng giá vàng lên cao nhất trong vòng hơn 1 tháng qua. Tuy nhiên, ngay lập tức, các chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ đi xuống trở lại. 

Đúng như dự đoán đó, giá vàng đã về mốc 1.237 USD/ounce và vào lúc 6 giờ sáng nay, giá vàng trên thị trường thế giới trên sàn giao dịch Kitco niêm yết ở mức 1.238 USD/ounce, thấp hơn so với mức 1.241,1 USD/ounce lúc đóng cửa phiên giao dịch trước đó.

Giá vàng đang giảm trên biểu đồ giao dịch của Kitco

Giá vàng đang giảm trên biểu đồ giao dịch của Kitco

Ban đầu phiên, giá vàng giao dịch ở 1.240 USD/ounce nhưng dần về cuối phiên, giá vàng đã về mức 1.237-1.238 USD/ounce. Hiện giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex ở mức 1.241,2 USD/ounce.

Hiện tượng giá vàng thế giới tăng vào hôm qua và đảo chiều giảm nhẹ vào hôm nay 17/10 được các chuyên gia cho rằng có nguyên nhân từ việc thị trường chứng khoán thế giới đổ đèo, lực bán tháo diễn ra ở khắp nơi do kỳ vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu không tươi sáng. Giá đồng USD đã giảm nhưng vẫn ở mức cao. 

Ngoài ra, ở thời điểm này, các nhân tố địa chính trị thế giới cũng đang ngấm ngầm nóng lên. Cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS diễn ra ở khắp nơi với những quyết tâm của các nước tuy nhiên tổ chức IS lại đang mạnh lên. Nhiều thông tin cho thấy, IS sẽ mở rộng lực lượng, chiếm đóng ở nhiều vị trí quan trọng ở các nước như Iraq, Syria, Libya... Mới đây nhất, IS đã tung đoạn video đề cập và đe dọa một loạt nhà lãnh đạo thế giới như Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức...

Ở một động thái khác, mới đây Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng, quan hệ Nga và Mỹ chưa thể khởi động lại nếu Washington vẫn đơn phương áp lệnh trừng phạt Matxcơva. Còn Ukraine lại lên tiếng đơn phương phân định biên giới với Nga. Khi những vấn đề địa chính trị nói trên trở thành hiện thực, sẽ là lực đẩy giá vàng trong ngắn hạn.

Cùng với các lực đẩy như vậy, đánh giá của cơ quan chức năng Ấn Độ cũng cho thấy, nhu cầu vàng của nước này vào tháng 9 đã tăng lên đáng kể. Sức mua vàng tháng 9 ước tính đạt 95 tấn, tăng rất mạnh so với 15-20 tấn tháng 9/2013, nhập khẩu vàng đạt 3,75 tỷ USD, tăng 450% so với cùng kỳ năm 2013.

Còn tại Trung Quốc nhu cầu vàng vẫn rất ảm đạm và lượng nhập khẩu vàng của nước này chưa có dấu hiệu tăng đáng kể.

Với xu hướng giá vàng thế giới như vậy, giá vàng trong nước dự đoán sẽ đảo chiều giảm nhẹ vào hôm nay sau khi tăng mạnh vào hôm qua. Lượng giao dịch vàng trên thị trường không đáng kể. Giá vàng SJC và giá vàng 9999 vẫn đi theo chiều với giá vàng thế giới. Người tiêu dung đang thờ ơ với vàng trong khi giá vàng đã giảm đáng kể thời gian qua. 

Khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước đang lớn nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn "án binh bất động" trong các chính sách của mình. Đồng Đô la Mỹ (USD) trên thị trường Việt Nam tăng nhẹ vào trước đó trong khi phát ngôn của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước trước đó đã cho thấy quyết tâm can thiệp vào đồng tiền này.

Dự đoán giá vàng thế giới thời gian tới còn giảm xuống nhưng mức giảm sẽ không bền vững và liên tục bị đẩy lên với các biện pháp kỹ thuật khéo léo từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Nhà đầu tư nên thận trọng và chọn thời điểm giao dịch được lợi về giá để đặt lệnh. 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang