Giá vàng ngày 18/10/2014: Lực hỗ trợ không đủ mạnh đẩy giá vàng đi ngang

author 06:12 18/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới gần như đi ngang sau khi đã giảm mạnh vào ngày hôm qua. Đà giảm giá vàng được cho là các lực hỗ trợ từ chứng khoán, đồng USD và các nhân tố địa chính trị mờ nhạt.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Hiện nay, tin tức địa chính trị nóng trên chính trường quốc tế như vấn đề căng thẳng liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), biểu tình ở Hồng Kông, các bất đồng giữa Nga và các nước xung quanh vấn đề biên giới của Ukraine với Nga, bất đồng trong giải quyết các lệnh trừng phạt của EU với Nga... đang không còn được các nhà đầu tư quan tâm nhiều. Thậm chí, dịch bệnh Ebola được dự đoán có khả năng phát triển thành căn bệnh thế kỷ và loài người sẽ khó chống đỡ được nó với tốt độ lây lan nhanh của dịch bệnh này trên toàn cầu... cũng không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của nhà đầu tư.

Điều mà các nhà đầu tư lo lắng và đưa vàng trở về vị trí trú ẩn an toàn trong gần một tuần qua là việc phát ngôn của lãnh đạo Quỹ Tiền tệ thế giới IMF và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về kinh tế toàn cầu và kinh tế Mỹ. Trước đây, dự đoán kinh tế toàn cầu tăng trưởng tốt nhưng bước vào quý IV, các nhà lãnh đạo IMF lại nói rằng, mức tăng không như kỳ vọng và còn có dấu hiệu chậm lại. Tương tự, nền kinh tế Mỹ cũng bị nhận định tăng trưởng không tốt và tăng rất chậm, trong khi trước đó các báo cáo kinh tế về số liệu việc làm, đơn xin trợ cấp, chỉ số tiêu dùng, mức lương phi nông nghiệp... của Mỹ liên tục tươi sáng. 

Đặc biệt, lãnh đạo của Fed còn hạ quyết tâm đẩy lãi suất lên khi kinh tế đã tốt hơn. Tuy nhiên, tin tức cho thấy, Fed sẽ kéo dài thời gian tăng lãi suất vì kinh tế Mỹ vẫn ảm đạm.

Một động thái đáng quan tâm lúc này là việc còn nhiều bất đồng và hiểu lầm giữa Nga và phương Tây. Một loạt Lãnh đạo châu Âu gồm Thủ tướng Đức, Tổng thống Pháp, Tổng thống Ukraine, Thủ tướng Anh và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhóm họp tại Milan (Italia) trong một nỗ lực nhằm giảm căng thẳng.

Giá vàng dự đoán giảm trong tuần tới

Chuyên gia dự đoán xu hướng giá vàng tuần tới tiếp tục giảm xuống. Ảnh minh họa

Điện Kremlin cũng đưa ra nhận định tương tự về cuộc họp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel khi các bên có quan điểm khác nhau về cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine.

Ông Putin dự kiến sẽ có cuộc họp riêng với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko bên lề hội nghị với sự tham gia của báo giới.

Còn hiện nay, trên thị trường chứng khoán châu Á, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,7% xuống 133,83 điểm vào lúc 16 giờ tại Hong Kong. Tuần qua, thị trường chứng khoán châu Á chịu tác động mạnh bởi làn sóng bán tháo trên toàn cầu.

Trước tin mới về kinh tế, chính trị như vậy, giá vàng thế giới đã đi xuống hôm qua nhưng ghi nhận vào đầu giờ giao dịch sáng nay trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.238 USD/ounce, giảm không đáng kể so với hôm qua và gần như đi ngang.

Ban đầu giá vàng thế giới ở mức trên 1.239 USD/ounce, nhưng dần về cuối phiên giá vàng giao dịch ở mức trên 1.238 USD/ounce.

Hiện giá vàng giao ngay tháng 12 ổn định ở mức 1.239 USD/ounce trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange, tăng 1,4% trong tuần. 

Bối cảnh giá vàng thế giới như vậy, giá vàng trên thị trường Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Sau khi giảm nhẹ không đáng kể vào hôm qua, giá vàng trong nước hôm nay cũng sẽ chịu tác động bởi chứng khoán Việt Nam giảm giá mạnh. Lượng chứng khoán bán ra rất lớn. Vào phiên 17/10, khối ngoại bán ròng trên HSX phiên thứ 5 liên tiếp với khối lượng đạt gần 8,9 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 367,5 tỷ đồng, tăng 27% về khối lượng và 46% về giá trị so với phiên trước đó. Tỷ giá đồng USD và VND ổn định với sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước.

Ghi nhận giá vàng SJC kết thúc phiên giao dịch hôm qua tại TPHCM giao dịch ở 35,75 - 35,87 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào - bán ra. Với mức giá 1.238 USD/ounce của giá vàng thế giới, chênh lệch giá vàng thế giới, giá vàng trong nước ở mức trên 4,2 triệu đồng/lượng. Thị trường chứng khiến các phiên giao dịch ảm đạm, lực mua yếu. Nhu cầu vàng của người tiêu dùng đang mờ nhạt. Khoảng cách giá vàng lớn nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa đưa ra chính sách can thiệp rút ngắn khoảng cách đó.

Các chuyên gia dự đoán, vào tuần tới, dự đoán giá vàng tiếp tục giảm xuống. Nhà đầu tư nên thận trọng đặt lệnh giao dịch ở thời điểm này và cần phải nghe ngóng kỹ thị trường chứng khoán, tỷ giá đồng USD, giá dầu mỏ thế giới để có thể quyết định giao dịch có lợi về giá.

Nguyễn Nam

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang