Giá vàng ngày 4/11/2014: Đồng USD tăng giá mạnh đẩy giá vàng ở mức thấp

author 06:33 04/11/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng thế giới sáng nay tiếp diễn đà giảm kỷ lục ở mức thấp do tin tức từ các nền kinh tế tốt lên, giá dầu giảm mạnh, đồng Đô la Mỹ (USD) tăng giá cao nhất kể từ năm 2010 tới nay.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Có ba nguyên nhân ghi nhận được tác động mạnh lên thị trường vàng thế giới làm giá vàng thế giới giảm mạnh trong thời gian gần đây. Một là đồng USD liên tục tăng giá, tăng điểm với các chỉ số liên tục tăng cao. Mức tăng của đồng tiền này liên tục lập kỷ lục và phá vỡ mức giá cao nhất trong các năm 2010 đến nay.

Hai là, thị trường chứng khoán dù có tăng giảm thất thường ở các thị trường toàn cầu nhưng vẫn giữ được nhịp tăng tốt và ở mức cao với niềm tin của nhà đầu tư trở lại, đẩy vàng mất vị trí trú ẩn an toàn.

Ba là báo cáo các nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, cộng đồng EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga... liên tục được đưa ra với con số kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ. Nền kinh tế Mỹ dù được cho là không còn dẫn đầu kinh tế thế giới, thay vào đó, Trung Quốc đã ở vị trí dẫn đầu nhưng dù sao, sự biến động của thị trường tài chính, kinh doanh Mỹ cũng làm cho kinh tế thế giới "hắt hơi".

Giá vàng giảm trong khi nhu cầu thị trường không cao

Giá vàng giảm trong khi nhu cầu thị trường không cao. Ảnh minh họa

Ba nguyên nhân nói trên chính là lực kéo giá vàng xuống thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, phá mức đáy thấp nhất của giá vàng thế giới vào năm 2013, năm mà các nhà đầu tư cho là thảm bại của vàng.

Vào lúc 6 giờ sáng nay trên sàn giao dịch của Kitco, giá vàng đứng ở mức 1.165 USD/ounce, mức này được cho là đang ở đáy của nhiều năm trở lại đây nhưng tăng hơn so với hôm qua không đáng kể.

Hiện giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.169,8 USD/ounce. Mức giá này thấp hơn so với ghi nhận vào các phiên trước. Đà giảm giá vàng vào hai tháng trở lại đây làm cho giá vàng thế giới từ đầu năm đến nay đã giảm 2,7%.

Giá vàng đang giảm trong bối cảnh giá dầu trên thế giới lại đang giảm mạnh và lệnh bán tháo vàng trên thị trường thế giới xuất hiện với việc lượng vàng bán ra của Quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR tăng nhanh trong tháng 10 và hiện lượng vàng nắm giữ của SPDR đang ở mức thấp nhất 6 năm. Tuần trước, lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETP giảm xuống mức thấp nhất 5 năm.

Tin tức được chờ đợi lúc này là báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 10 của Mỹ. Dù báo cáo này chưa được ban hành nhưng theo tin tức nhận được của các chuyên gia, bản lương phi nông nghiệp của Mỹ có chiều hướng tăng vọt và như vậy, đây tiếp tục là tin không tốt với giá vàng.

Cùng với xu hướng giá vàng trên thị trường như vậy, hiện các tin tức địa chính trị thế giới vẫn diễn biến khó lường. Tin mới cho thấy, Thủ lĩnh phe ly khai Alexander Zakharchenko vừa giành chiến thắng dễ dàng để trở thành lãnh đạo của nước cộng hòa ly khai ở đông Ukraine, bất chấp sự phản đối gay gắt của giới chức Kiev. Trong bối cảnh đó, Liên Hợp quốc lại nói rằng không công nhận kết quả bầu cử ở Ukraine.

Cũng vào hôm qua, một vụ đánh bom đã xảy ra ở Lahore của Pakistan, gần cửa khẩu Wagah trên biên giới với Ấn Độ. Vụ đánh bom làm ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương.

Còn về cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn đang diễn ra với những đồng thái mờ nhạt của Mỹ. Các nước cũng đang "hững hờ" với cuộc chiến chống IS. Tình hình biểu tình ở Hồng Kông cũng lắng dịu và chiến sự ở Ukraine, Iraq bớt cam go hơn.

Cùng với xu hướng giá vàng thế giới như vậy, giá vàng trong nước hôm qua đã giảm mạnh làm khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước càng lớn. Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có chính sách nào rút ngắn khoảng cách giá vàng. Các chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên thận trọng mua vào lúc này bởi có thể các tin tức kỹ thuật sắp tới sẽ làm vàng tăng nhẹ nhưng vẫn trong xu hướng giảm giá.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang