Giá vàng ngày 8/9/2014: Vì sao giá vàng trái chiều với xu hướng 20 năm qua?

author 06:34 08/09/2014

(VietQ.vn) - Dự đoán giá vàng trong nước, giá vàng thế giới đều cho thấy xu hướng giá đi xuống trong khi giá vàng vào tháng 9 trong vòng 20 năm qua đều đi lên.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng tuần qua

Xu hướng giá vàng trên thị trường thế giới tuần qua. Ảnh minh họa

Lịch sử giá vàng tháng 9 trong suốt 20 năm qua cho thấy, năm nào vào tháng 9, giá vàng cũng đi lên. Đây là điều đã được đúc kết vì vào thời điểm này, nhu cầu của thị trường Châu Á rất lớn. Mùa lễ hội và mùa cưới diễn ra bắt đầu từ thời điểm này cho tới hết năm.

Tuy nhiên, thực tế này gần như đang được đảo lộn vì theo các chuyên gia, giá vàng hiện nay ảnh hưởng nhiều hơn từ các nhân tố phi kinh tế. Các tin tức địa chính trị toàn cầu bất ổn đã tác động lên giá vàng. Khi có những tin mới từ Ukraine bất ổn, Iraq phiến quân IS nổi dậy và lộng hành, Trung Đông căng thẳng, còn Libya cũng không ổn định. Chính những nhân tố này đã làm cho giá vàng tăng nhẹ từ đầu năm tới nay. 

Mặc dù giá vàng từ đầu năm tới nay tăng nhẹ nhưng nhìn chung, xu hướng giảm vẫn diễn ra thường xuyên hơn trong các tháng gần đây. Đặc biệt, vào tháng 9 này, khi các dự đoán đều cho rằng, suốt 20 năm qua, giá vàng ở mức cao vào tháng 9, thì gần như tin tức thị trường lại cho thấy điều ngược lại. Giá vàng liên tục được phá đáy, xuống mức thấp nhất 3 tháng rồi 11 tháng gần đây.

Thực tế nói trên có nguyên nhân từ đâu là bài toán khó đối với các nhà đầu tư. Họ không thể biết được giá vàng có đi đúng quy luật kinh tế, biện pháp kỹ thuật thông thường hay không. Ví như, vụ máy bay MH 17 của hàng không Malaysia bị rơi ở Ukraine cũng tác động làm giá vàng đang giảm thành tăng. Rồi các phát ngôn của những nhà lãnh đạo đối với các vấn đề địa chính trị cũng làm cho giá vàng đang giảm lại tăng.

Nhưng tất cả những điều đó không làm chiều tăng giá vàng bền vững, kéo dài nhất cũng chỉ khoảng 1 -2 ngày, giá vàng lại đi xuống. Và năm nay, khi mùa cưới, mùa lễ hội đã bắt đầu, vì sao giá vàng không như xu hướng của 20 năm qua, làm cho nhà đầu tư lo ngại.

Theo các nhà phân tích, điều nhà đầu tư lo ngại là thực tế vì hiện tại chứng khoán đang tăng trưởng mạnh. Đồng Đô la Mỹ được ưa chuộng và liên tiếp báo cáo kinh tế Mỹ cho thấy, nền kinh tế này đang có đấu hiệu tốt lên. 

Hiện có một tình trạng, vàng nhập khẩu của Ấn Độ bị hạn chế, nhưng lại tái diễn tình trạng nhập lậu vàng ở nước này. Sức ép vàng lậu có thể làm Ấn Độ mở cửa thị trường vàng sớm hơn trong năm nay.

Nhu cầu vàng của thị trường châu Á, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ giảm mạnh, ảnh hưởng lớn tới nhu cầu của vàng thế giới. Báo cáo tổng quan của Hội đồng Vàng thế giới cho thấy, nhu cầu vàng thế giới và các nước giảm mạnh trong vòng hơn 1 năm nay.

Ghi nhận tại thị trường trong nước, giá vàng tuần qua giảm gần 200 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng SJC cuối tuần niêm yết ở mức 36,29 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,33 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường TP. HCM giá vàng 9999 cũng đã rẻ hơn so với tuần trước đó.

Tuy nhiên, khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước hiện rất lớn chênh lệch giá vàng SJC với quốc tế có thời điểm lên 4 triệu đồng/lượng đang là dấu hỏi với các nhà đầu tư ở trong nước. Làm thế nào giá vàng trong nước chênh lệch lớn với giá vàng thế giới mà chưa có các biện pháp rút ngắn. Xu hướng nhu cầu vàng trong nước cũng đang giảm so với xu hướng thế giới. Giao dịch trên thị trường ảm đạm. Lựa chọn thời diểm thích hợp để đầu tư là điều các nhà đầu tư nên lưu ý.

Nguyễn Nam


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang