Việt Nam thành nơi trung chuyển hàng tấn thảo mộc khô là ma túy cực mạnh

author 14:40 07/07/2016

(VietQ.vn) - Hà Nội đã phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy “Khat” đầu tiên tại Việt Nam qua đường bưu chính quốc tế.

Theo tin tức từ báo Vietnamnet, Cục hải quan Hà Nội đã phối hợp với Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) thành lập ban chuyên án mang bí số E316, phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường bưu chính quốc tế.

Chuyến hàng đầu tiên bị lực lượng chức năng phát hiện là ngày 15/4, với 36 kiện hàng, tổng trọng lượng khoảng 545kg, gửi từ Etiopia. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận, loại lá này (thường gọi là lá 'khat') có thành phần Cathinone, một chất ma túy cực mạnh nằm trong danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội.

Từ ngày 15/4 đến 28/6, ban chuyên án đã liên tục rà soát, phát hiện các lô hàng gửi đi các nước Mỹ, Anh, Úc hoặc hàng hoàn nhập từ một số nước về Việt Nam với nội dung khai báo "trà khô" hoặc "thảo mộc sấy khô", "chùm ngây"... Đến nay, đã phát hiện tổng số 199 kiện (194 kiện tại chi cục hải quan chuyển phát nhanh và 5 kiện tại chi cục hải quan CKSBQT Nội Bài) với trọng lượng 2,5 tấn.

Lợi dụng Việt Nam là nước xuất khẩu chè, khi xuất nhập khẩu, các cá nhân và doanh nghiệp đều khai báo với cơ quan hải quan là cây thảo mộc sấy khô, cây chùm ngây khô, chè khô để thông quan các lô hàng này đến nước thứ ba.

 Việc truy bắt nhóm buôn "lá Khat" đang được Việt Nam phối hợp với các nước liên quan triển khai. Ảnh: Zing News

Theo nhận định của ban chuyên án, chủ mưu ở nước ngoài, người gửi và người nhận là những người được thuê vận chuyển tại Việt Nam. Trung tá Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó trưởng phòng 7 – Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), cho biết đây là vụ phát hiện, bắt giữ ma túy “Khat” đầu tiên tại Việt Nam. 

Trong một số kiện hàng, ma túy dạng mới được đóng trong túi giấy đựng chè. Toàn bộ chữ trên bao bì được in bằng tiếng Anh. Ngoài ra, nhiều túi "lá Khat" được bọc cẩn thận bằng giấy bạc cách ẩm, rồi nhét trong thùng giấy có đề sẵn địa điểm nhận hàng.

Quá trình kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định một lượng lớn thảo mộc chứa chất ma túy cực độc được bọc bằng nilon. Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, “lá Khat” tạo ảo giác và gây ung thư. Nếu sử dụng nhiều, dân chơi có thể quên cảm giác đói.

Theo kết quả phân tích, "lá Khat" có thành phấn Cathinone - chất ma túy cực độc tuyệt đối cấm sử dụng. Do loại ma túy thảo mộc này chưa được quy định trong luật nên cơ quan công an đang xin ý kiến cấp trên để xử lý, Zing News đưa tin.

'Đột nhập' biệt thự nhà vườn triệu đô đầy tinh tế của cô Bống Hồng Nhung(VietQ.vn) - Khu nhà vườn triệu đô của diva Hồng Nhung cho ta cảm nhận được ngay nét xưa hoài niệm và sự an bình, mộc mạc ngay trong Sài Gòn.

Lưu Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang