Hà Nội: Phát hiện cơ sở kinh doanh thuốc giả trị giá gần 400 triệu đồng

author 16:25 15/02/2023

(VietQ.vn) - Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Hà Nội) đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, theo dõi, nắm bắt thông tin của đối tượng vi phạm trong thời gian dài. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang bày bán 2.020 tuýp thuốc trị bệnh trĩ nhãn có chữ MR.DAFLON, loại 15g/tuýp. Toàn bộ số hàng hóa trên là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Ngày 15/02/2023, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 có báo cáo nhanh gửi lãnh đạo Cục QLTT TP.Hà Nội về việc vụ việc kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc giả tại số 11 ngách 2 ngõ 123 phố Trần Cung, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm.

Cụ thể, ngay từ đầu năm 2023, Đội QLTT số 1 đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử, cụ thể đối với tài khoản facebook.com/DacTriTri686868 có tên: Shop Tiểu Vy 3 – Chuyên hàng nhập Âu Mỹ có dấu hiệu kinh doanh thuốc chữa bệnh trĩ giả mạo nhãn hiệu, không có số đăng ký lưu hành.

Đội QLTT số 1 đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, theo dõi, nắm bắt thông tin của đối tượng trên với thời gian dài (xuyên Tết Nguyên đán), liên hệ với đại diện sở hữu nhãn hiệu (Biofarma – Pháp) để phối hợp trình tự thủ tục xác nhận hàng giả mạo nhãn hiệu cũng như hệ thống dữ liệu của cơ quan quản lý dược để xác định mặt hàng vi phạm có dấu hiệu không có số đăng ký lưu hành theo quy định của Luật Dược. Phối hợp chặt chẽ với Đội QLTT địa bàn và Công an quận Bắc Từ Liêm xác định chính xác đối tượng, địa điểm tập kết hàng hóa, diễn ra hành vi vi phạm. 

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm. 

Ngày 15/02/2023, sau khi thu thập tài liệu, xây dựng phương án chi tiết, Đội QLTT số 1 đã phối hợp với Đội QLTT số 22 và Công an quận Bắc Từ Liêm ban hành Quyết định kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh tại địa chỉ số 11 ngách 2 ngõ 123 phố Trần Cung, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm.

Tại thời điểm kiểm tra, Cơ sở kinh doanh đang hoạt động bình thường. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - chủ kinh doanh nghe công bố, nhận quyết định kiểm tra, làm việc với Đoàn kiểm tra và xuất trình 01 giấy CMND số 125863331, cấp ngày 29/09/2015, cấp tại Công an Tỉnh Bắc Ninh. Ngoài ra bà Hiền không xuất trình giấy tờ nào khác.

Thời điểm kiểm tra, Cơ sở kinh doanh tại Số 11, Ngách 2, Ngõ 123 phố Trần Cung, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm do bà Nguyễn Thị Thu Hiền làm chủ kinh doanh, kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh không có giấy chứng nhận kinh doanh theo quy định và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược. Bà Hiền trình bày: “Tôi mới kinh doanh tại đây, tôi chưa làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tôi có mua, bán thuốc nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược”.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang bày bán 2.020 tuýp thuốc trị bệnh trĩ nhãn có chữ MR.DAFLON, loại 15g/tuýp. Toàn bộ số hàng hóa trên là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ theo ĐKQT số 355064 của Biofarma. Bà Hiền công nhận toàn bộ số hàng hóa trên là hàng hóa giả mạo đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ. Hình ảnh sản phẩm thuốc nhãn có chữ MR.DAFLON được giới thiệu trên shopee có đường link: “shopee.vn/hienboida2326” và facebook có đường link: “facebook.com/DacTriTri686868” với tên Shop Tiểu Vy 3 – Chuyên hàng nhập khẩu Âu Mỹ.

Bà Hiền trình bày rằng: “Toàn bộ số hàng hóa là thuốc trên tôi mua trôi nổi ngoài thị trường qua facebook về để kinh doanh qua facebook và shopee, không có giấy đăng ký lưu hành, không có hóa đơn chứng từ liên quan đến hàng hóa; trên shopee tôi có niêm bán sản phẩm này với giá 189.000 đồng/1 tuýp (có bản in trang facebook và shoppee kèm theo)”. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm theo giá niêm yết là: 381.780.000 đồng.

 
Lực lượng chức năng kiểm tra về hoạt động thương mại điện tử với tên Shop Tiểu Vy 3 - Chuyên hàng nhập khẩu Âu Mỹ.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Hiền đang sử dụng shopee có đường link: “shopee.vn/hienboida2326” và facebook có đường link: “facebook.com/DacTriTri686868” với tên Shop Tiểu Vy 3 - Chuyên hàng nhập khẩu Âu Mỹ để bán sản phẩm thuốc trị bệnh trĩ nhãn có chữ MR.DAFLON, loại15g/tuýp. Đoàn kiểm tra và bà Hiền truy cập vào các đường link trên Shopee, Facebook trên và xác định bà Hiền có cung cấp thông tin buôn bán hàng giả trên môi trường internet (hình ảnh hàng hóa, có dấu hiệu “MR.DAFLON” gắn trên sản phẩm, là hàng hóa giả mạo nhãn nhãn hiệu đang được bảo hộ).

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền thừa nhận các hành vi vi phạm: Hoạt động kinh doanh hàng hóa là dược phẩm (thuốc chữa bệnh trĩ nhãn có chữ MR.DAFLON, loại 15g/tuýp) không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược theo quy định;

Buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ. Hàng hóa vi phạm gồm 2020 thuốc trị bệnh trĩ nhãn có chữ MR.DAFLON, loại 15g/tuýp, trị giá hàng hóa vi phạm theo giá niêm yết là: 381.780.000 đồng;

Mua, bán thuốc không có giấy đăng ký lưu hành. Hàng hóa vi phạm gồm 2020 thuốc trị bệnh trĩ nhãn có chữ MR.DAFLON, loại 15g/tuýp, trị giá hàng hóa vi phạm theo giá niêm yết là: 381.780.000 đồng; Cung cấp thông tin buôn bán hàng giả trên môi trường internet.

Đội QLTT số 1 cho biết, đây là vụ việc điển hình trong việc lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, mạng xã hội để kinh doanh thuốc giả mạo nhãn hiệu, thuốc không có số đăng ký lưu hành, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người kinh doanh thuốc không có chứng chỉ hành nghề, không có đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược theo quy định. Đặc biệt số lượng hàng hóa vi phạm tại thời điểm kiểm tra có số lượng, giá trị lớn là 2.020 hộp tương đương 381.780.000 đồng có dấu hiệu tội phạm hình sự theo điểm đ khoản 1 Điều 190 và khoản 1 Điều 226 Bộ Luật hình sự.

Đội Quản lý thị trường số 1 cũng khuyến cáo người tiêu dùng, người bệnh không nên mua thuốc chữa bệnh trên các nền tảng mạng xã hội như facebook.com, zalo… Trong trường hợp có nhu cầu mua thuốc trên môi trường thương mại điện tử, khách hàng chỉ nên lựa chọn các website, ứng dụng di động chính thống, có đầy đủ thông tin về chủ sở hữu websitevà đặc biệt thuốc phải có đầy đủ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, đơn vị chịu trách nhiệm về thuốc cũng như số giấy phép đăng ký lưu hành thuốc do cơ quan quản lý dược cấp…

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang