Hà Nội: Tiêu hủy hơn 20 tấn thịt bò đông lạnh không rõ nguồn gốc

author 16:22 17/01/2023

(VietQ.vn) - Sáng 17/1, Đội 5 - Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an TP.Hà Nội phối hợp với Đội 10, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho tiêu hủy hơn 20 tấn thịt bò đông lạnh không rõ nguồn gốc, có nhãn chữ nước ngoài.

Qua công tác trinh sát nắm tình hình địa bàn, Đội 5 - Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an TP.Hà Nội phối hợp với Đội 10, Cục Quản lý thị trường Hà Nội tiến hành kiểm tra tại kho lạnh An Việt 3 thuộc Công ty Cổ phần Tiêu chuẩn Việt, địa chỉ tại Khu Công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội phát hiện trên 20 tấn thịt bò đông lạnh chứa trong 805 thùng carton có nhãn chữ nước ngoài.

Qua xác minh, số hành hóa trên của Công ty Xuất nhập khẩu Đầu tư và Sản xuất An Thịnh Phát, chủ hộ kinh doanh là Nguyễn Như Ý.

 Tiêu hủy hơn 20 tấn thịt bò đông lạnh không rõ nguồn gốc. 

Lực lượng chức năng cho biết, cả hai tổ chức và cá nhân trên không xuất trình được giấy tờ liên quan đến lô hàng trên.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, đoàn kiểm tra đã đề xuất UBND TP.Hà Nội ra quyết định xử phạt, tổng số tiền phạt đối với hai tổ chức và cá nhân trên là 270 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa là tang vật vụ việc.

Theo lực lượng chức năng, thịt bò nhập khẩu đang dần trở thành món ăn quen thuộc với nhiều người Việt. Đặc biệt, ở các nhà hàng, quán ăn phục vụ lẩu, nướng, thịt bò là món không thể thiếu trong thực đơn. Dù vậy, thịt bò nhập khẩu đông lạnh không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Theo Tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, thịt bò đông lạnh nhập khẩu có nhiều loại. Loại thứ nhất là thịt bò miếng được dán lại với nhau bằng một loại keo để trở thành tảng thịt bò lớn. Loại thứ hai là thịt bò không tốt về mặt chất lượng được “hô biến” từ chất lượng kém trở thành thịt bò tươi. Loại thứ ba hầu như không rõ nguồn gốc xuất xứ. Những loại thịt bò này ăn vào không gây ngộ độc cấp tính mà tạo ra hậu quả lâu dài với sức khoẻ.

Cũng theo Tiến sĩ Từ Ngữ, quy định quản lý sản phẩm nhập khẩu động vật đã nêu rõ: Thịt nhập khẩu phải còn hạn sử dụng trên 2/3 thời gian mới được cấp phép nhập khẩu. Quá trình thịt nhập khẩu lưu thông trên thị trường phải được quản lý chặt chẽ dưới sự theo dõi của thú y địa phương và lực lượng Quản lý Thị trường. Hàng khi xuất bán phải có giấy chứng nhận kiểm dịch đi kèm. Sử dụng thực phẩm đông lạnh đang là xu hướng phổ biến của nhiều gia đình hiện nay, do vậy, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng trong việc chọn mua thực phẩm đông lạnh nói chung và thịt bò đông lạnh nhập khẩu nói riêng, tránh mua phải loại kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khoẻ bản thân, gia đình.

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7047:2020 - Thịt đông lạnh áp dụng cho thịt đông lạnh được dùng làm thực phẩm. Theo đó yêu cầu chung là các sản phẩm gia súc, gia cầm và động vật trên cạn khác khi đưa vào giết mổ phải đáp ứng quy định hiện hành về kiểm soát giết mổ và an toàn thực phẩm. Sau khi kết thúc quá trình giết mổ, thân thịt có thể được xẻ đôi hoặc xẻ tư (nếu cần), ngay sau đó được đưa về điều kiện mát sao cho nhiệt độ tâm sản phẩm được duy trì ở mức không lớn hơn 7 °C, sau đó được pha lọc (nếu cần), đóng gói và cấp đông.

Yêu cầu cảm quan về chất lượng đối với thịt đông lạnh được quy định.

Yêu cầu về bao gói, ghi nhãn, vận chuyển và bảo quản: Bao gói: Thịt đông lạnh được bao gói trong bao bì chuyên dùng cho thực phẩm, không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Ghi nhãn: Ghi nhãn thịt đông lạnh theo quy định hiện hành. Vận chuyển: Thịt đông lạnh được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dùng, đảm bảo an toàn thực phẩm và không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Trong suốt quá trình vận chuyển, nhiệt độ của tâm sản phẩm không được lớn hơn âm 12°C.

Bảo quản: Thời gian bảo quản thịt đông lạnh không được quá 18 tháng tính từ ngày sản xuất. Thịt đông lạnh phải được bảo quản trong kho chuyên dùng, quá trình bảo quản nhiệt độ tâm sản phẩm không lớn hơn âm 12°C.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang