Hà Nội vào mùa du lịch 'tại chỗ'

author 12:40 19/12/2021

(VietQ.vn) - Dịp cuối năm được xem là thời điểm Hà Nội vào mùa du lịch trải nghiệm với rất nhiều những địa điểm hút khách chỉ cách trung tâm thành phố vài chục km. Loại hình du lịch trải nghiệm này đang trở thành xu hướng của người dân Thủ đô trong bối cảnh du lịch cả nước ngưng trệ vì covid-19.

Du lịch mà không cần ra khỏi thành phố

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trên khắp các tỉnh thành trên cả nước, việc đi du lịch xa của nhiều người gần như là không thể. Tuy nhiên, khi tình hình dịch bước đầu được kiểm soát, người dân thủ đô lại có cho mình những điểm đến rất lý tưởng không xa trung tâm thành phố, có thể đi về trong ngày và chủ động được phương tiện. Có thể kể đến những địa điểm đang vào mùa hút khách hiện nay như: bãi đá sông Hồng, thung lũng hoa Hồ Tây, thảo nguyên hoa Long Biên, thung lũng hoa dã quỳ Ba Vì, vườn nho ở Đông Anh... .

Hiện tại đang là thời điểm cúc họa mi nở rộ, rất đông du khách ở mọi lứa tuổi đến bãi đá sông Hồng hay thung lũng hoa Hồ Tây để chụp ảnh "check-in". Giới trẻ tìm đến với những địa điểm du lịch trải nghiệm này một phần cũng vì những review “nức nở” trên mạng xã hội. Hồng Ngát, sinh viên năm 3 trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân ăn chia sẻ: “Bãi đá Sông Hồng khá đẹp và giống với những hình ảnh đã review trước đó. Nếu đi vào tầm tháng 11-12 dương lịch là mùa cúc hoạ mi nở rất đẹp. Vào tầm này hàng năm nhiều loại hoa nở rộ rất thích hợp để đi chụp ảnh”

Bãi đá sông Hồng hút khách du lịch. Ảnh: Thu Hoài

Thung lũng Bản Xôi, Ba Vì với những dải hoa dã quỳ vàng dọc hai bên đường cũng là một địa điểm thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Nhiều bạn trẻ tìm đến Ba Vì check-in hoa dã quỳ. Ảnh: Ngọc Duy

Nhóm bạn trẻ cùng nhau cắm trại, check in tại con đường hoa Ba Vì. Ảnh: Ngọc Duy

Sở dĩ loại hình du lịch này thu hút giới trẻ là bởi đây là những địa điểm “sống ảo” gần thành phố, có thể tiết kiệm được thời gian, có thể đi trong ngày nên dễ dàng sắp xếp được thời gian. Bạn Hồng Ngát chia sẻ thêm: “Giá thành khá rẻ, phù hợp với sinh viên, chỉ cần bắt bus 60A đến công viên nước Hồ Tây rồi thuê taxi đi thêm một đoạn khoảng 10p là đến nơi. Bên trong có khá quán cà phê, dịch vụ ăn uống, khu vui chơi. Vì thời gian di chuyển rất nhanh và tiện nên rất thích hợp cho những bạn trẻ đi chơi cuối tuần”.

Các bạn trẻ thỏa sức check in với cúc họa mi. Ảnh: Trần Huyền

Hay gần đây, những vườn nho vào mùa thu hoạch ở ngoại thành Hà Nội cũng đang “gây sốt”, thu hút nhiều khách du lịch đến thăm quan và thưởng thức nho tại vườn.

Du lịch trải nghiệm tại vườn nho Đan Phượng. Ảnh: Phan Cúc

Chị Vũ Khánh Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, mình cứ mơ ước một lần vào Ninh Thuận để thăm quan những vườn nho trĩu quả nhưng giờ thì chỉ cần tranh thủ dịp cuối tuần, đi 2, 3 chục cây số là có thể đến vườn nho chụp ảnh, trải nghiệm thu hoạch tại vườn. Mình nghĩ mô hình du lịch này nên phát triển ở vùng ngoại thành Hà Nội”.

Tạo nguồn thu, công ăn việc làm cho nhiều người

Mùa cúc họa mi nở rộ, các thung lũng hoa mở cửa đón khách cũng là mùa cao điểm của những người làm dịch vụ nhiếp ảnh. Anh Nguyễn Văn Long, một nhiếp ảnh tự do tại Hà Nội cho hay: “Từ giữa tháng 10 trở đi đến khoảng tết dương lịch là thời điểm nhiều việc nhất, khách đặt lịch chụp rất nhiều tại bãi đá sông Hồng, thảo nguyên hoa Long Biên. Thậm chí có nhiều khách book lịch chụp tại Ba Vì”

Chụp ảnh cho khách du lịch tại Ba Vì. Ảnh: Nguyễn Văn Long

Với giá vé vào vườn 50.000 đồng/người, chủ thầu các địa điểm du lịch trải nghiệm này cũng có nguồn thu ổn, nhất là vào các dịp lễ tết, cuối tuần. Theo chủ thầu thung lũng hoa Hồ Tây, thời điểm đông nhất có khi cũng vài trăm khách một ngày nhưng số lượng khách cũng không ổn định. Tuy nhiên, việc đầu tư chi phí kinh doanh loại hình du lịch này cũng tạo được công ăn việc làm quanh năm cho nhiều người vì mùa nào cũng cần chăm sóc hoa. Hơn nữa, nhiều người bán hoa tại cổng vào cũng có nguồn thu nhập cao vào dịp đông khách khi bán hoa tại chỗ với mức giá 100.000 đồng/bó hoa cúc và 15.000 đồng/vòng hoa đội đầu.

Đối với những gia đình trồng nho ở ngoại thành Hà Nội, mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ chính vào tháng 5 và tháng 10 âm lịch với sản lượng khoảng 6 - 7 tạ/sào/vụ và bán ra mới mức giá 120 - 150 nghìn đồng/kg. Ông Nguyễn Hữu Hợi (SN 1971, huyện Đan Phượng, Hà Nội) cho biết: “Trong khoảng 2 tháng trở lại đây, gia đình tôi thu hoạch khoảng 2 tấn nho. Lợi nhuận trung bình mỗi sào khoảng 65 – 70 triệu đồng”

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn còn là một trở ngại lớn đối với sự phát triển của loại hình du lịch trải nghiệm. Do dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn nên nhiều người còn e dè chuyện đến những nơi tập trung đông người mặc dù tại các điểm du lịch trải nghiệm đều thực hiện khai báo y tế, khử khuẩn và du khách đều phải tiêm đủ 2 mũi vacxin.

Phương Hoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang