Hải Phòng đào tạo cho doanh nghiệp áp dụng phương pháp 5S

author 14:44 27/07/2023

(VietQ.vn) - Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm TP.Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức đào tạo cho doanh nghiệp áp dụng phương pháp 5S và Lean.

Theo thông tin từ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ TP.Hải Phòng, khóa đào tạo tập trung vào 2 lớp gồm: Áp dụng phương pháp 5S nâng cao năng suất, chất lượng doanh nghiệp (với các nội dung tổng quan về 5S, QCDMSE & 4M, phương pháp thực hiện 5S) và Lean - Nhận diện lãng phí và phương pháp giải quyết vấn đề (tổng quan về QCDMSE & 4M, Mura - Muri - Muda và 7 lãng phí, phương pháp giải quyết vấn đề). Bên cạnh kiến thức được truyền đạt, học viên cũng thảo luận xoay quanh các nội dung học tập.

Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hoàng Thị Hồng Ngọc cho biết, 5S là phương pháp cải tiến đơn giản, dễ hiểu, thực hiện dễ dàng và tốn ít chi phí nhưng lại rất hiệu quả trong việc huy động nhân lực và nâng cao năng suất, chất lượng, giảm lãng phí.

Hải Phòng đào tạo nâng cao năng suất, chất lượng cho doanh nghiệp. Ảnh: Nguyễn Thơm 

Thông qua khóa đào tạo với các nội dung về 5S và Lean sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu nguồn lực, thời gian sử dụng trong các hoạt động của tổ chức để tạo ra giá trị phù hợp nhất theo quan điểm khách hàng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Thực hành tốt 5S là nền tảng giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến năng suất và giảm thiểu lãng phí. Việc triển khai áp dụng 5S đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích như tạo môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ, gọn gàng. Qua đó nâng cao năng suất, hiệu quả công việc và giảm thiểu lãng phí.

Tại nơi làm việc, những áp lực từ khối lượng công việc cùng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, tiến độ đôi lúc làm chúng ta không tránh khỏi trạng thái căng thẳng. Tạo môi trường làm việc xanh, ngăn nắp, gọn gàng là giải pháp hiệu quả góp phần tạo cảm hứng làm việc, giúp cuộc sống ý nghĩa hơn.

Lean là hệ thống công cụ và phương pháp được ứng dụng liên tục để cải tiến quy trình nhằm loại bỏ lãng phí và bất hợp lý trong quy trình sản xuất. Đây là mô hình bao gồm các nguyên tắc và công cụ cải tiến có hệ thống, tập trung vào việc tạo giá trị từ góc nhìn của khách hàng và loại bỏ lãng phí trong sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ của một tổ chức. Lean giúp tăng khả năng sử dụng nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình sản xuất và dịch vụ nhằm cung cấp sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng mà không có bất kỳ sự lãng phí nào thông qua cải tiến liên tục quá trình.

Để mỗi cán bộ, người lao động nhận thức rõ mục đích yêu cầu và nội dung chương trình 5S là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi mỗi cá nhân, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) là một trong những doanh nghiệp đã thực hiện và duy trì công tác 5S tại trụ sở làm việc, đảm bảo chống lãng phí và môi trường làm việc luôn xanh, sạch, đẹp trong nhiều năm qua.

Hưởng ứng phong trào thực hành tốt 5S, việc cải thiện điều kiện môi trường làm việc luôn được PC Hải Phòng phối hợp tổ chức đoàn thể các cấp thực hiện với nhiều hành động thiết thực như: trồng thêm nhiều cây bóng mát và hoa trong khuôn viên trụ sở, tăng cường công tác vệ sinh để giữ gìn sạch sẽ khu vực phòng họp và phòng làm việc, quy định khu vực hút thuốc trong khuôn viên vườn hoa, trang bị thùng rác và đặt cây xanh trong khuôn viên đơn vị và phòng làm việc. Hàng tuần vào chiều thứ sáu toàn thể CBCNV chung tay dọn vệ sinh tại phòng làm việc và các khu vực chung.

Để duy trì và thực hiện tốt 5S cần có sự tham gia của tất cả cán bộ, công nhân và những hành động cụ thể thường xuyên, duy trì sàng lọc có hệ thống mọi vật dụng, loại bỏ những thứ không cần thiết, sắp xếp dụng cụ hồ sơ theo trình tự hợp lý, tạo cảnh quan môi trường làm việc sạch đẹp, khoa học. Để tạo phong trào thi đua, điểm chấm thực hiện 5S được PC Hải Phòng đưa vào bảng điểm hoàn thành niệm vụ hàng tháng. Chắc chắn khi làm tốt công tác 5S, PC Hải Phòng sẽ xây dựng được hình ảnh đẹp cho đơn vị trong quá trình làm việc với đối tác và đồng nghiệp.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang