Hạm đội ‘con tàu ma’ trên biển của Hải quân Mỹ

author 20:17 09/04/2015

(VietQ.vn) - Hàng loạt con tàu còn sót lại của Hạm đội Dự trữ Quốc phòng Quốc gia (NDRF), nay đã trở thành những "con tàu ma” neo đậu vô ích trên biển.

Những con tàu chiến thuộc Hạm đội Dự trữ Quốc phòng Quốc gia (NDRF) của Mỹ, không còn khả năng hoạt động giờ chỉ là những con tàu ma, xếp hàng dài, tạo thành khối kim loại khổng lồ trên mặt nước.

Vào thời kỳ đỉnh cao, khoảng năm 1950, hạm đội này bao gồm gần 2.280 tàu thả neo trên khắp nước Mỹ, tại 8 địa điểm: sông James, Virginia; Beaumont, Texas; vịnh Suisun, California; Stony Point, New York; Wilmington, Bắc Carolina; Mobile, Alabama; Astoria, Oregon; và Olympia, Washington.

Những con tàu ma thuộc Hạm đội Quốc phòng Quốc Gia vẫn đang neo đậu trên biển

Những con tàu ma thuộc Hạm đội Dự trữ Quốc phòng Quốc Gia vẫn đang neo đậu trên biển. Ảnh Daily Mail

Tuy nhiên, số tàu của NDRF giảm xuống còn 230 chiếc trong năm 2007 và 112 chiếc trong tháng 4/2014. Phần lớn tàu đều lỗi thời, hoen gỉ và tác động xấu tới môi trường ở nơi chúng neo đậu. Tính đến nay chỉ còn 120 chiếc và những con tàu han gỉ này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường những nơi chúng neo đậu.

Do rất hiếm khi được sử dụng, khá nhiều trong số những chiếc tàu đang ngày càng mục nát, khiến vùng nước xung quanh bị ô nhiễm hóa chất nặng. Bị hư hại nặng nhất là những chiếc tàu neo tại vịnh Suisun, nơi ngày càng bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng lớn tới môi trường sống của các loài cá và động vật hoang dã. Trong năm 1952, 340 tàu buông neo tại khu vực này. Ngày nay, số lượng đã giảm dưới 50 chiếc. Phần lớn tàu hư hại đã được chuyển tới xưởng phế liệu để xẻ thịt.

Tình trạng rỉ sét của những con tàu ma này đang gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh

Tình trạng rỉ sét của những con tàu ma này đang gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh. Ảnh Daily Mail

Cục Hàng hải Liên bang đã cam kết sẽ tháo dỡ số tàu trong khu vực này, loại bỏ 25 chiếc hư hại nặng nhất trong vòng 2 năm tới. Số còn lại sẽ được xử lý triệt để tới hết năm 2017.

Suốt 30 năm đầu sau khi thành lập, NDRF đã vận chuyển than và ngũ cốc trong những giai đoạn khó khăn, trong cuộc chiến tranh Triều Tiên, cuộc khủng hoảng Berlin năm 1961 cũng như thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang