Hàng chục nghìn ô tô chưa được sửa chữa theo các chương trình triệu hồi

author 11:27 28/09/2021

(VietQ.vn) - Thực tế hiện nay đang có hàng chục nghìn xe ô tô chưa được sửa chữa, khắc phục theo các chương trình triệu hồi. Điều này đã đặt ra lo ngại về việc bảo đảm an toàn cho người dùng và phương tiện.

Nguyên nhân khiến hàng chục nghìn xe chưa được sửa chữa

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) kể từ năm 2019 tới tháng 8/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận, giám sát 100 chương trình triệu hồi ô tô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe.  Những khiếm khuyết kỹ thuật có thể nằm trong hệ thống: động cơ xe, li hợp, phanh, lái, điện, bánh xe, thân vỏ xe…

“Các kế hoạch triệu hồi xe của nhà sản xuất đều phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt. Trong đó, kế hoạch phải cụ thể danh sách các phương tiện, địa chỉ, thông tin liên lạc của các cơ sở sửa chữa, thời gian bắt đầu và kết thúc chương trình. Nhà sản xuất có trách nhiệm công bố công khai kế hoạch triệu hồi trên phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến chủ phương tiện, người sử dụng xe”, ông Nguyễn Văn Phương thông tin.

Cũng theo ông Phương, đến nay, gần 97.200 ô tô, xe máy được sửa chữa, khắc phục miễn phí. Tuy vậy, cũng còn hàng chục nghìn xe khác chưa đến sửa chữa, khắc phục.

“Nhiều chủ xe trong quá trình sử dụng ít quan tâm cập nhật đến thông tin từ nhà sản xuất liên quan đến phương tiện. Cùng đó, vẫn phổ biến tình trạng không đưa xe đến đại lý chính hãng mất liên lạc, thông tin với đại lý; hoặc không cập nhật thông tin khi mua bán, đổi chủ xe. Vì vậy, khi triển khai chương trình triệu hồi xe, chủ phương tiện không nhận được thông tin để đưa xe đến sửa chữa, khắc phục miễn phí”, ông Phương nêu nguyên nhân.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm, hầu hết nhà sản xuất ô tô trên thế giới đều từng phải tiến hành triệu hồi sản phẩm do phát hiện có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo. Hoạt động này thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm, người sử dụng xe nhằm ngăn ngừa các nguy có thể gây cơ mất an toàn kỹ thuật phương tiện trong quá trình sử dụng và ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Hiện còn hàng chục nghìn ô tô chưa được sửa chữa, khắc phục theo các chương trình triệu hồi của nhà sản xuất. Ảnh minh họa

Để bảo vệ quyền lợi của chủ phương tiện, sử dụng xe cơ giới, Bộ GTVT cũng ban hành nhiều thông tư quy định, hướng dẫn việc triệu hồi ô tô, xe máy có khuyết tật kỹ thuật. Theo đó, khi xe có dấu hiệu khuyết tật (do nhà sản xuất tự phát hiện hoặc cơ quản lý phát hiện, yêu cầu), nhà sản xuất phải điều tra và xác định rõ sản các sản phẩm thuộc phạm vi phải triệu hồi.

Sau đó, phải tạm dừng xuất xưởng, cung cấp sản phẩm ra thị trường và báo cáo Cục Đăng kiểm VN về việc triệu hồi. Tiếp đó, phải công bố công khai kế hoạch triệu hồi được phê duyệt trên phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến người sử dụng xe. Nhà sản xuất thực hiện triệu hồi, sửa chữa, khắc phục miễn phí lỗi kỹ thuật. Khi kết thúc chương trình triệu hồi hoặc được yêu cầu phải báo cáo cơ quan quản lý.

Cần có chế tài ngăn việc che giấu thông tin

Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, việc trên thực tế còn hàng chục nghìn xe ô tô chưa được sửa chữa, khắc phục đã đặt ra vấn đề về đảm bảo an toàn kỹ thuật, cũng như giải pháp để giải quyết vấn đề này. Và hiện tại, quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất xe khá chặt chẽ.

Chủ thể này có trách nhiệm thông báo trực tiếp cho chủ phương tiện về việc triệu hồi. Ngay cả trường hợp không liên lạc được với chủ xe, khi xe đến bảo dưỡng tại đại lý xe, đại lý có trách nhiệm thông báo và sửa chữa miễn phí cho chủ phương tiện. Tuy nhiên, bất cập hiện nay là chưa có các quy định buộc chủ phương tiện phải đưa xe đến khắc phục, sửa chữa.

Vì vậy, trường hợp chủ phương tiện không nắm được thông tin hoặc biết nhưng không thực hiện, không bảo dưỡng định kỳ xe tại đại lý… khiến xe không được kiểm tra, khắc phục theo chương trình triệu hồi.

“Thực tế trên cho thấy cần nghiên cứu, bổ sung quy định, chế tài xử lý để ràng buộc trách nhiệm của chủ sở hữu, người sử dụng xe trong việc thực hiện đưa xe bị triệu hồi để sửa chữa, khắc phục các khiếm khuyết kỹ thuật xảy ra trong quá trình thiết kế, chế tạo, sản xuất để bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chẳng hạn, có thể dừng tiếp nhận đăng kiểm định kỳ đối với trường hợp phương tiện cố tình không khắc phục, sửa chữa theo chương trình triệu hồi”, đại diện Cục Đăng kiểm cho hay.

Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các quy định hiện hành về triệu hồi phương tiện tạo thuận lợi để doanh nghiệp chủ động trong việc thực hiện triệu hồi. Tuy vậy, cần nghiên cứu bổ sung quy định, chế tài nhằm ngăn ngừa trường hợp nhà sản xuất, đại lý che giấu thông tin để trốn tránh trách nhiệm triệu hồi, góp phần nâng hiệu quả quản lý về triệu hồi xe cơ giới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt chương trình triệu hồi đối với mẫu xe Ford EcoSport bán trên thị trường để khắc phục lỗi. Theo đó, chương trình triệu hồi để kiểm tra, lắp bổ sung lớp bọc bảo vệ bó dây điện tín hiệu điều khiển của táp lô để ngăn ngừa xảy ra cọ xát do vận hành trong suốt thời gian dài sử dụng gây ra cảnh báo lỗi trên các xe EcoSport sản xuất năm 2020 do Công ty TNHH Ford Việt Nam lắp ráp và phân phối theo chương trình triệu hồi 21S16.

Có tổng cộng 315 xe bán trên thị trường nằm trong đợt triệu hồi lần này. Các xe bị ảnh hưởng có thời gian sản xuất từ 26/2/2020 đến ngày 6/11/2020. Mỗi xe sẽ mất khoảng 0,5 giờ để kiểm tra và thay thế bộ phận bị lỗi. Thời gian bắt đầu triệu hồi từ ngày 20/9/2021 và dự kiến kết thúc vào 20/9/2024.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các hệ thống cảnh báo trên xe cũng như hệ thống túi khí cần hoạt động chính xác. Trong trường hợp các xe ảnh hưởng không được kiểm tra và lắp bổ sung lớp bọc bảo vệ xung quanh bó dây tín hiệu táp lô theo chương trình triệu hồi 21S16, có thể làm cho bó dây cọ xát với giá đỡ (khung) lắp túi khí phía trước bên hành khách và có thể làm hư hỏng bó dây tín hiệu và dẫn đến chạm mát sau một thời gian dài sử dụng.

Điều này có thể làm xuất hiện lỗi kết nối tín hiệu hệ thống với bảng điều khiển táp-lô và cũng có khả năng làm ảnh hưởng đến hoạt động hệ thống túi khí hành khách. Khi gặp phải tình trạng như mô tả, người dùng cần dừng xe một cách an toàn và mang tới các đại lý gần nhất để được hỗ trợ.

Bảo An (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang