Hãng LG phải đền bù hàng tỷ USD vì bán pin lỗi gây cháy xe

author 14:34 15/10/2021

(VietQ.vn) - Hãng LG dự kiến sẽ phải chi khoản tiền đền bù lên tới 2 tỷ USD do cung cấp pin ô tô lỗi cho General Motors. Việc này đã làm xảy ra tình trạng cháy hàng loạt xe điện Chevrolet Bolt.

Hãng LG đã đồng ý bồi hoàn cho General Motors số tiền lên tới 1,9 tỉ USD để thu hồi và sửa chữa xe điện Chevrolet Bolt vì bị lỗi pin gây cháy nổ. Chevrolet Bolt là dòng xe điện do General Motors chế tạo và có sử dụng pin do LG cung cấp. Đây là thương hiệu xe bán khá chạy tại Mỹ nhưng Chevrolet Bolt liên tục tự cháy đến mức General Motors phải cảnh báo khách hàng không được để xe trong nhà hoặc phải đỗ cách xa xe khác vài mét tại bãi đậu xe.

Theo General Motors, các pin bị lỗi đã khiến ít nhất 13 xe bốc cháy, nhưng đã khiến nhà sản xuất ô tô phải thu hồi từng chiếc ô tô điện kể từ khi bắt đầu sản xuất vào năm 2016. Việc sửa chữa xe, bao gồm thay thế hoàn toàn một số pin, dự kiến sẽ tiêu tốn 2 tỉ USD. Dù vậy, General Motors vẫn tiếp tục sử dụng pin của LG cho xe điện của mình.

Ông Shilpan Amin, Phó chủ tịch chuỗi cung ứng và mua hàng toàn cầu của General Motors cho biết: “LG là một nhà cung cấp có giá trị và được tôn trọng đối với General Motors. Các nhóm kỹ thuật và sản xuất của chúng tôi đã tìm được lỗi pin, và tiếp tục hợp tác để đẩy nhanh quá trình sản xuất các thế hệ pin mới an toàn hơn".

Trước đó, vào hồi tháng 8/2021, hãng General Motors (GM) đã thông báo triệu hồi khoảng 73.000 xe ô tô điện Bolt dùng pin của LG do nguy cơ cháy nổ. Theo GM, đợt triệu hồi này liên quan đến 73.000 xe Chevy Bolt EV và EUV model 2019-2022, bán ra tại Mỹ và Canada. GM sẽ thay thế các mô-đun pin bị lỗi. GM cho biết trong một số trường hợp, pin trên xe dính hai lỗi sản xuất, làm tăng nguy cơ cháy nổ. Theo GM, họ sẽ đòi bồi hoàn từ LG sau khi điều tra thêm. Họ đã phát hiện lỗi sản xuất trong một số pin tại Hàn Quốc.

LG Energy Solution, đơn vị vận hành nhà máy pin tại Michigan (Mỹ), liên doanh GM – Ultium Cells (đang xây một nhà máy khác tại Ohio) và nhà máy tại Tennessee. LG cũng cho biết đang chủ động làm việc với khách hàng và đối tác để bảo đảm các biện pháp triệu hồi diễn ra suôn sẻ.

Thời gian qua, hàng loạt xe điện Chevrolet Bolt đã bị lỗi pin dẫn đến cháy nổ. Ảnh minh họa

LG Electronics cung cấp mô-đun pin được sản xuất từ pin của LG Energy Solution, tỉ lệ đóng góp chi phí triệu hồi sẽ được quyết định dựa trên kết quả cuộc điều tra chung nhằm tìm ra gốc rễ của vấn đề mà GM, LG Electronics và LG Energy Soluion đang thực hiện. Đầu tháng này, LG Electronics đã bỏ ra 234,6 tỷ won làm chi phí dự phòng cho đợt triệu hồi Bolt EV, còn LG Chem để dành 91 tỷ won.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên GM có động thái thu hồi các xe điện bị lỗi. Bởi vào tháng 5/2021, hãng này đã thông báo thu hồi mẫu xe điện Chevrolet Bolt để cập nhật phần mềm pin và giảm nguy cơ cháy nổ. Đợt thu hồi lần này bao gồm khoảng 69.000 chiếc xe điện Chevrolet Bolt được sản xuất trong giai đoạn 2017-2019 với pin được chế tạo tại nhà máy Ochang của LG tại Hàn Quốc, cách thủ đô Seoul 120 km về phía Nam. Chi nhánh của GM tại Hàn Quốc cho biết khoảng 9.500 chiếc xe điện Bolt đã được bán ra tại nước này.

GM cho biết các đại lý sẽ cài đặt phần mềm chẩn đoán nâng cao để phát hiện các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến hiệu suất của pin trước khi các vấn đề phát sinh. Hãng này nhấn mạnh sẽ xác định các vấn đề tiềm ẩn về pin và thay thế khi cần thiết.

Trước đó, vào hồi tháng 11/2020, GM đã cho triệu hồi 68.677 xe điện trên toàn thế giới (được sản xuất từ năm 2017 đến năm 2019) có nguy cơ gây cháy sau khi ghi nhận năm vụ cháy và hai người bị thương nhẹ.

Cơ quan chức năng cho biết thùng chứa các phương tiện bị ảnh hưởng có khả năng bốc khói và bắt lửa bên trong, có thể lan sang phần còn lại của xe và gây cháy kết cấu nếu đậu bên trong nhà để xe. Để hạn chế cháy nổ, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) khuyến cáo người dùng nên đậu xe ở bên ngoài và cách xa nhà cho đến khi sự cố được khắc phục hoàn toàn

GM cho biết các xe điện Chevrolet Bolt có nguy cơ cháy nổ khi sạc đầy hoặc sạc gần đầy dung lượng pin của xe. Trước vấn đề này, GM đã phát triển phần mềm hạn chế việc sạc đầy xe ở mức 90% để giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, hiện nay, GM cho biết sau khi phần mềm pin mới nhất được cập nhật, mẫu xe điện Chevrolet Bolt sẽ có khả năng sạc 100%.

GM khuyến cáo những ai không thể đến đại lý để cập nhật phần mềm có thể hạn chế việc sạc pin theo cách thủ công ngay tại nhà. Cụ thể, đối với những mẫu Chevrolet Bolt 2017 và 2018, người dùng nên thiết lập tính năng sạc pin thành Hill Top Reserve. Ngược lại, đối với phiên bản 2019, hãy thay đổi mục Target Charge Level thành 90%.

Bảo An (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang