Hậu quả khôn lường khi để tóc ướt đi ngủ

author 17:41 23/05/2016

(VietQ.vn) - Các bác sỹ cảnh báo rằng để tóc ướt đi ngủ không chỉ dẫn đến đau đầu, rụng tóc mà còn có nguy cơ bị liệt mặt sau khi ngủ dậy.

Rất nhiều người có thói quen tắm muộn nên khi đi ngủ tóc vẫn còn ướt hoặc còn ẩm, nhất là nam giới cho rằng tóc ngắn sẽ nhanh chóng khô. Thực tế nhiều người có thói quen này đã bị liệt mặt. Thậm chí có trường hợp người bệnh không thể nhắm mắt sau khi tắm hoặc đêm ngủ rơi vào trạng thái tê liệt, bị giật méo một phần mặt.

Trong y học cổ truyền thì gọi đây là bệnh lý phong hàn. Nguyên nhân gây bệnh là do hàn tà và phong tà tấn công vào các kinh mạch vùng mặt, làm tắc nghẽn các kinh mạch dẫn đến mắt không nhắm kín, miệng bị méo sang một bên.

Còn với y học hiện đại thì đây là bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên - chỉ đạo vận động của tất cả nhóm cơ nửa mặt. Có nhiều nguyên nhân gây liệt mặt, méo miệng, nhưng 75% là do lạnh làm ảnh hưởng tới dây thần kinh số 7, gây liệt mặt ngoại biên. Còn lại do các chấn thương, viêm nhiễm khác như viêm màng não, viêm tai, zona, chấn thương sọ ở vùng thái dương, xương chũm...

Nếu để tóc ướt nhiều giờ khi ngủ sẽ làm các dây thần kinh sau tai bị co lại, dẫn đến mạch máu tắc nghẽn, không cung cấp đủ cho các dây thần kinh mặt. Do đó cơ vùng mặt và tai bị phù nề, gây tắc nghẽn dẫn truyền các xung động thần kinh, làm liệt vận động của một bên mặt. Có trường hợp khi vào viện tưởng bị tai biến tim mạch nhưng nguyên nhân sau đó được xác định là do liệt dây thần kinh số 7 vì lạnh từ việc tắm gội khuya, để tóc ướt đi ngủ.

Để tóc ướt khi đi ngủ dễ dẫn đến liệt cơ mặt. Ảnh minh họa

Để tóc ướt khi đi ngủ dễ dẫn đến liệt cơ mặt. Ảnh minh họa

Người bị liệt dây thần kinh số 7 phần lớn chữa khỏi trong những ngày đầu tiên và hồi phục hoàn toàn sau từ 4 - 6 tuần với nhiều phương pháp tùy theo từng bệnh nhân như châm cứu, bấm huyệt, điện châm và sắc thuốc uống. Tuy nhiên việc điều trị chậm hoặc điều trị không đúng cách có thể gây biến chứng để lại di chứng như co giật cơ mặt, co cứng nửa mặt, viêm loét giác mạc…

Việc để tóc ướt khi đi ngủ sẽ mang đến rất nhiều hậu quả khôn lường. Da đầu ẩm ướt là môi trường lý tưởng cho các loại vi nấm, vi khuẩn gây hại phát triển. Nấm da đầu là nguyên nhân dẫn tới việc rụng nhiều tóc, hói đầu, bong vảy. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, để tóc ướt khi đi ngủ là một trong những nguyên nhân gây ra các cơn đau đầu. Lý do là nước đọng lại trên tóc và da đầu sẽ khiến các mạch máu hoạt động chậm lại làm cản trở lưu thông máu, lâu dần thành đau nhức đầu mãn tính.

Ngoài ra, thói quen xấu này còn gây ra cảm giác nặng nề, mệt mỏi khi thức dậy, thậm chí là dẫn tới nguy cơ bị viêm tĩnh mạch da đầu mãn tính với biểu hiện là ngứa ngáy, đau nhức đầu, phần da đầu thường dày và thô hơn mức thường, đồng thời dưới lớp da đầu còn có những cục sưng nhỏ trồi lên. Tình trạng này cần phải điều trị kịp thời nếu không dễ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các chuyên gia khuyến cáo, để đảm bảo an toàn cho tóc và da đầu, các bạn không nên gội đầu quá khuya. Nếu có thói quen gội đầu vào buổi tối, bạn cần phải sấy hoặc lau tóc thật khô trước khi đi ngủ. Không gội đầu sau 23h, đặc biệt vào những ngày trời lạnh, bởi dù tắm gội bằng nước nóng cũng khiến các tĩnh mạch giãn ra, hạ huyết áp dễ xuất hiện hiện tượng thiếu máu não, nghiêm trọng có thể dẫn đến hôn mê. 

Tiết lộ nguyên nhân con trai dùng dao đâm cha đẻ chục nhát rồi bỏ trốn(VietQ.vn) - Do mẫu thuẫn bột phát, người con trai đã dùng dao gọt hoa quả giết cha đẻ rồi bỏ trốn vào rừng.

 

Thanh Tâm (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang