Hệ thống JAPANSHOP.VN quảng cáo TPCN như thuốc trị bệnh

author 09:24 31/07/2022

(VietQ.vn) - Hàng loạt sản phẩm là TPCN được quảng cáo như thuốc trị bệnh kể cả bệnh hiểm nghèo-ung thư nhằm đánh vào tâm lý người bệnh. Chưa kể, có sản phẩm, Cục ATTP cấp phép một đằng nhưng JAPANSHOP.VN quảng cáo một nẻo.

Từ “nổ” công dụng TPCN như thuốc điều trị ung thư…

Được biết, hàng hóa bày bán tại hệ thống JAPANSHOP.VN do Công ty Cổ phần OHF (trụ sở tại số 9, ngõ 77/2 phố Ngọc Trục, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhập khẩu, phân phối và chịu trách nhiệm về chất lượng. Thế nhưng, trên website bán hàng ở địa chỉ https://japanshop.vn/ và trang Fanpage bán hàng của hệ thống này đã thổi phồng công dụng quảng cáo nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc trị bệnh.

Đơn cử như sản phẩm Fucoidan Okinawa chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng đơn vị này lại quảng cáo: Tảo điều trị ung thư Fucoidan xanh 180v có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, áp dụng cho mọi loại ung thư và bất kì giai đoạn nào của bệnh. Bên cạnh đó, sản phẩm giúp nâng cao sức đề kháng, miễn dịch cho cơ thể.

Hệ thống JAPANSHOP.VN cố tình quảng cáo TPCN như thuốc trị bệnh nhằm trục lợi?

 Quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc điều trị bệnh hiểm nghèo.

Không biết JAPANSHOP.VN lấy thông tin trên ở đâu để quảng cáo. Phóng viên Chất lượng Việt Nam đã liên hệ với một bác sĩ từng công tác tại Bệnh viện K, bác sĩ này cho biết: Nếu thực sự công dụng sản phẩm này đúng như trên thì các bệnh nhân ung thư đã không phải chịu đau đớn để xạ trị và ngành y không phải chứng kiến những ca bệnh bị căn bệnh hiểm nghèo này cướp đi mạng sống.

Vị bác sĩ này cũng cho biết, hiện nay có rất nhiều sản phẩm mang danh xuất xứ nước ngoài được các tổ chức kinh doanh nhập về và “thần thánh” hóa công dụng nhằm đánh lừa người bệnh. Có những người bệnh do cả tin chữa theo những quảng cáo tại nhà khiến tiền mất tật mang, đến khi bệnh tình không thuyên giảm trở nặng mới nhập viện thì đã đến giai đoạn cuối.

“Những người bán thực phẩm chức năng mà quảng cáo như thuốc chữa bệnh không biết lương tâm họ để đâu?”, vị bác sĩ này cho hay.

JAPANSHOP.VN còn quảng cáo sản phẩm Fucoidan đỏ “có khả năng kích thích và thúc đẩy sự tự chết của tế bào ung thư trong cơ thể người một cách tự nhiên”.

Hệ thống JAPANSHOP.VN cố tình quảng cáo TPCN như thuốc trị bệnh nhằm trục lợi?

 Nội dung quảng cáo TPCN như thuốc tiên điều trị bệnh ung thư.

PV Chất lượng Việt Nam đã kiểm tra thông tin về giấy phép quảng cáo 2 sản phẩm này thì đều không có trên hệ thống của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế.

… đến cấp phép một đằng, quảng cáo một nẻo

Theo hệ thống tra cứu của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế, Công ty Cổ phần OHF (trụ sở tại số 9, ngõ 77/2 phố Ngọc Trục, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) mới được cấp phép quảng cáo duy nhất cho sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shin Shin Kakumei.

Tại xác nhận quảng cáo số 01466/2019/ATTP-XNQC, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shin Shin Kakumei có công dụng: Hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể từ tảo Spirulina, hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Và đây không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hệ thống JAPANSHOP.VN cố tình quảng cáo TPCN như thuốc trị bệnh nhằm trục lợi?

 Sản phẩm này được cấp phép với cộng dụng, thành phần một đằng.... 

Thế nhưng, tại website bán hàng của hệ thống JAPANSHOP.VN ở địa chỉ https://japanshop.vn/ lại đổi tên sản phẩm thành “Tảo tăng chiều cao Shin Shin” và thổi phồng công dụng sản phẩm này với những lời lẽ: Tảo biển Shin Shin Kakumei được biết đến là sản phẩm Tảo tăng chiều cao số 1 Nhật Bản. Sản phẩm có công dụng đặc biệt trong việc giúp trẻ phát triển chiều cao và những tác động tích cực đến thể lực của trẻ.

“Sản phẩm giàu Vitamin và khoáng chất, axit amin - những chất cần thiết giúp bé nhà bạn cao lớn hơn mỗi ngày. Tảo tăng chiều cao Shin Shin Kakumei bổ sung thêm thành phần collagen, vitamin C có vai trò tăng sức đề kháng, bổ sung các chất cần thiết cho sự phát triển của xương mà thực phẩm hàng ngày không thể cung cấp được. Tác dụng đến trước: Sau khoảng 1-2 tuần con ăn ngon hơn, ngủ tốt hơn, hấp thu tốt hơn, ổn định tiêu hóa, đặc biệt là giảm táo bón. Tác đụng đến sau: Sau khoảng 2-3 tháng con tăng cân, tăng đề kháng, phát triển tư duy, tăng chiều cao vượt bậc từ 3-8cm”, website của JAPANSHOP.VN tự ý vẽ thêm công dụng so với giấy phép quảng cáo được cấp.

Và tuyệt nhiên, không hề có lưu ý: Đây không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hệ thống JAPANSHOP.VN cố tình quảng cáo TPCN như thuốc trị bệnh nhằm trục lợi?

... lại được "thay tên đổi họ" và quảng cáo quá đà bằng việc "tô vẽ" thêm công dụng, thành phần so với giấy phép.

Bên cạnh đó còn nhiều sản phẩm chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng JAPANSHOP.VN vẫn cố tình quảng cáo như thuốc tri nám,

 
Hôm 14/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Ủy ban Xã hội của Quốc hội... về vấn đề quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng... Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng nêu rõ: Những vi phạm trong quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng phải được xử lý, chấn chỉnh nghiêm… với tinh thần đặt lợi ích của người dân lên trên hết và phải rõ trách nhiệm của từng ngành (y tế, văn hóa, thông tin và truyền thông), với từng khâu của cả quá trình. Trước hết, Bộ Y tế chỉ đạo Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý Dược rà soát toàn bộ nội dung các quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng đã được Bộ xác nhận để các cơ quan báo chí chấn chỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông căn cứ đối chiếu, xử lý vi phạm.
 

giảm béo, trị mụn, thuốc chữa viêm xoang… Do vậy, người bệnh cần cẩn trọng trước những quảng cáo phóng đại của JAPANSHOP.VN kẻo “tiền mất tật mang”.

Trước đó, trong bài viết: Hệ thống JAPANSHOP.VN bán hàng không có nhãn phụ tiếng Việt, hàng hóa không rõ nguồn gốc - Chất lượng Việt Nam đã phản ánh tại hệ thống này bán sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh không có nhãn phụ tiếng Việt, người tiêu dùng không thể kiểm tra thông tin sản phẩm vì toàn chữ nước ngoài. Toàn bộ sản phẩm may mặc thời trang bán tại đây cũng không có tem CR theo quy định và không rõ nguồn gốc xuất xứ trên nhãn hàng hóa. Thậm chí, khi khách hàng mua sản phẩm với hóa đơn trên 200.000 đồng yêu cầu viết hóa đơn VAT thì hệ thống này cũng không cung cấp. Đây phải chăng là dấu hiệu trốn thuế?

Do vậy, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhất là sức khỏe của người bệnh, đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Hệ thống JAPANSHOP.VN cố tình quảng cáo TPCN như thuốc trị bệnh nhằm trục lợi?

Để tăng độ tin cậy đối với người tiêu dùng hệ thống này còn đăng tải cả "feedback" trải nghiệm khách hàng. 

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm cũng quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Trước thực trạng sản phẩm TPBVSK đang làm loạn thị trường, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua sản phẩm qua mạng xã hội, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Để cơ thể khỏe mạnh người tiêu dùng nên có chế độ ăn hợp lý, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày. Đã có rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra khi mua sản phẩm giảm cân qua mạng xã hội để rồi tiền mất, tật mang thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

 Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang