Hệ thống TCVN ISO 22301:2018: Bảo chứng cho sự chuyên nghiệp của Xí nghiệp Bao bì Liksin

author 16:46 25/11/2020

(VietQ.vn) - Xí nghiệp Bao bì Liksin là doanh nghiệp duy nhất và đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình điểm ISO 22301 theo Chương trình Năng suất Chất lượng Quốc gia 712.

Một doanh nghiệp kinh doanh thành công hay thất bại phụ thuộc nhiều vào khả năng duy trì liên tục các hoạt động quan trọng, khả năng hồi phục trong và sau một sự cố gián đoạn, tốc độ thiết lập lại đầy đủ chức năng kinh doanh. Nếu doanh nghiệp xây dựng được kế hoạch ứng phó phù hợp thì khả năng phục hồi nhanh hơn doanh nghiệp chưa có kế hoạch, hiệu quả hoạt động sẽ có thể tăng lên 7%, trong khi doanh nghiệp chưa có kế hoạch hiệu quả cũng như khả năng phục hồi giảm đi 15% sau sự cố xảy ra.

Mặc dù việc quản lý kinh doanh liên tục (QLKDLT) ngày càng trở nên quan trọng nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa xác định rõ được QLKDLT là gì, thậm chí một số doanh nghiệp chỉ coi đó là một giải pháp thực dụng cho các sự cố và thảm họa lớn, thường liên quan đến thiệt hại lớn về tài sản.

Trên thực tế, quản lý kinh doanh liên tục tốt có thể đảm bảo tiếp tục các hoạt động/dịch vụ quan trọng, đảm bảo doanh thu, tài sản cũng như giảm khả năng thiệt hại tiềm ẩn do sự cố gây ra. ISO 22301 (TCVN ISO 22301:2018) là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống Quản lý Kinh doanh liên tục do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành.

Tiêu chuẩn này giúp doanh nghiệp chủ động đánh giá ảnh hưởng của sự gián đoạn, các hoạt động cần thiết cho sự sống còn của doanh nghiệp, từ đó xây dựng các kế hoạch kinh doanh, các biện pháp bảo vệ, hồi phục nhanh chóng khi xảy ra sự cố gián đoạn. Thêm vào đó, ISO 22301 có thể được tích hợp với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác như ISO 27001, ISO 9001... một cách thuận lợi và dễ dàng. Xí nghiệp Bao Bì Liksin (XNBB Liksin) là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các sản phẩm bao bì mềm dùng cho các ngành: hóa mỹ phẩm, thực phẩm, thủy sản đông lạnh, dược phẩm, nông dược, nước giải khát.

Từ yêu cầu thực tiễn, khách hàng và đối tác của XNBB Liksin đa số là các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đa quốc gia nên một trong những yêu cầu đặt ra là Xí nghiệp phải luôn đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của mình được liên tục, không bị gián đoạn hoặc có kế hoạch để ứng phó rõ ràng với mọi tình huống, sự cố xảy ra. Thêm vào đó, ban lãnh đạo cũng luôn mong muốn rà soát, hoàn thiện chiến lược phát triển lâu dài và mở rộng thị phần cũng như chuẩn bị sẵn sàng tiến lên công nghiệp 4.0.

Trong khuôn khổ nhiệm vụ quốc gia về “Nghiên cứu, phổ biến, hướng dẫn áp dụng Hệ thống Quản lý kinh doanh liên tục (ISO 22301) vào doanh nghiệp Việt Nam” do Trung tâm SMEDEC 2 chủ trì, XNBB Liskin đã thành công trong đánh giá xác nhận phù hợp của ISO 22301 do Trung tâm Chứng nhận Phù hợp – QUACERT thực hiện. XNBB Liksin cũng là doanh nghiệp duy nhất và đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình điểm ISO 22301 theo Chương trình Năng suất Chất lượng Quốc gia 712.

Thông qua 28 nội dung đánh giá, so sánh hiệu quả trước và sau áp dụng ISO 22301 tại XNBB Liksin. Nếu trước áp dụng, tổng số điểm là 66 thì sau quá trình triển khai, số điểm đã tăng lên 73%, tức là 104 điểm. Sự tăng điểm này xuất phát từ việc quản lý hiệu quả các nội dung như xác định rõ ràng hơn vai trò của các cá nhân trong Hệ thống QLKDLT, xác định thiệt hại và trích quỹ dự phòng cho các rủi ro trong kinh doanh và quản lý an toàn thông tin, nhận diện đầy đủ hơn các rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Điểm thay đổi lớn nhất của XNBB Liksin khi áp dụng ISO 22301 là cập nhật và triển khai các quy định, quy chế liên quan đến hoạt động quản lý công nghệ thông tin đã giúp doanh nghiệp quản lý và sẵn sàng tốt hơn các rủi ro, đặc biệt là vấn đề bảo mật và an toàn, vẹn toàn dữ liệu trong suốt quá trình hoạt động. Với việc chứng nhận thành công tiêu chuẩn ISO 22301 vào quá trình sản xuất kinh doanh bao bì nhựa mềm, XNBB Liksin không những phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của tiêu chuẩn mà còn thỏa mãn mong đợi của khách hàng và các bên hữu quan.

Đây là một bước ngoặt quan trọng nâng sự chuyên nghiệp của Xí nghiệp, khẳng định tính ưu việt trong công tác điều hành, quản lý doanh nghiệp. Thành công áp dụng tiêu chuẩn ISO 22301 cũng góp phần nâng tầm uy tín của XNBB trong lĩnh vực sản xuất bao bì nhựa mềm, cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn hơn cho Xí nghiệp không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn đối với các đối tác, khách hàng quốc tế.

Đồng thời, triển khai ISO 22301 đã mang đến động lực và nguồn cảm hứng mới cho tập thể cán bộ nhân viên XNBB có thêm nhiệt huyết lao động, sáng tạo với quyết tâm phát triển mạnh cho giai đoạn sắp tới. Theo thống kê mới nhất của ISO, năm 2018 có 5282 tổ chức trên thế giới áp dụng ISO 22301 thuộc 101 quốc gia tại mọi châu lục. Quốc gia có nhiều tổ chức đạt chứng nhận ISO 22301 nhất là Ấn Độ với 1916 chứng nhận trong 5282 chứng nhận này, có 04 lĩnh vực được quan tâm nhiều nhất là công nghệ thông tin (12%), vận chuyển, lưu trữ và thông tin liên lạc (4%), tài chính và bất động sản (3%), điện và thiết bị điện (2%). Tại Việt Nam, tính đến năm 2018 có 4 doanh nghiệp đã đạt được giấy chứng nhận ISO 22301.

Phương Yên

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: ASEAN cần nâng cao năng lực ứng phó với nguy cơ, rủi ro mới(VietQ.vn) - Chỉ ra những thách thức mới mà khu vực ASEAN đang đối mặt như đại dịch, bão lũ, an ninh phi truyền thống, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh cần nâng cao năng lực ứng phó với các nguy cơ, rủi ro mới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang