Hiệp hội Phổi Mỹ cảnh báo: Trẻ ăn nhiều thịt nướng có thể tăng nguy cơ mắc hen suyễn

author 13:46 19/05/2022

(VietQ.vn) - Theo cảnh báo của các nhà khoa học Mỹ, nếu trẻ ăn nhiều thịt nướng có thể tăng nguy cơ mắc hen suyễn.

Theo Hiệp hội Phổi Mỹ (ALA), hen suyễn là bệnh mạn tính phổ biến nhất ở trẻ em. Ước tính có khoảng 6,1 triệu trẻ em dưới 18 tuổi được chẩn đoán mắc phải căn bệnh này. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, thói quen ăn uống thiết lập sớm hơn trong cuộc sống có thể liên quan đến chứng thở khò khè, có khả năng phát triển bệnh hen suyễn trong tương lai.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ cuộc khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng của CDC vào năm 2003-2006. Trong nghiên cứu có sự tham gia của 4.388 trẻ em từ 2-17 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn và chưa có tiền sử mắc bệnh.

Tại đây, các nhà khoa học xây dựng bảng hỏi về tần suất sử dụng thực phẩm như thịt đỏ, thịt gia cầm, thịt đã qua chế biến, hải sản và các triệu chứng của bệnh hô hấp. Sau đó, đánh giá chúng với mối liên hệ giữa sản phẩm glycat hóa bền vững hợp chất gây viêm.

 Thịt nướng không tốt cho trẻ vì chúng có thể gây hen suyễn. Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy, những đứa trẻ có lượng hợp chất gây viêm trong cơ thể cao sẽ liên quan đáng kể đến việc gia tăng tỷ lệ thở khó thở, thở khò khè. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện đối tượng có lượng tiêu thụ hợp chất gây viêm cao nhất đã tăng tỷ lệ thở khò khè trước khi ngủ, tập thể dục.

Tác giả nghiên cứu - TS Sonali Bose đang công tác tại Trường Y Mount Sinai (Mỹ) cho biết, các hợp chất hợp chất gây viêm khi đi vào cơ thể sẽ có nhiệm vụ khóa tế bào phát ra tín hiệu nguy hiểm trong phổi; từ đó kích hoạt phản ứng của hệ thống miễn dịch gây viêm đường thở và phát triển bệnh hen suyễn.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Mỹ (NCBI), hợp chất gây viêm là những chất độc nguy hiểm sinh ra từ việc nướng, rán và quay thức ăn ở nhiệt độ cao trên bếp gas hoặc than. Do đó, NCBI khuyến nghị các gia đình nên nấu bằng nhiệt ẩm, sử dụng thời gian nấu ngắn hơn và nấu ở nhiệt độ thấp. Ngoài ra, các bà nội trợ cũng có thể sử dụng các thành phần có tính axit như nước chanh hoặc giấm.

Trước thông tin trên, vậy làm thế nào để giảm tác hại của thịt nướng nếu vẫn muốn sử dụng? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi ướp thịt nên ướp thật kỹ. Nước xốt chất lượng, đặc biệt là nước chua, một phần là chất bảo vệ chống lại các chất gây ung thư và chống lại vi khuẩn. 

Tốt hơn là nướng thịt nướng trên gỗ, không phải trên than. Ngoài ra nên đun trên lửa 20-25 phút sau khi sử dụng chất lỏng để đánh lửa, để hơi của nó có thời gian cháy hết. Ngoài ra, để giảm tác hại của thịt nấu bằng than, hãy ăn kèm bất kỳ loại rau xanh và rau thơm tươi nào với nó (ngò, thì là, mùi tây, tỏi rừng, rau diếp). Đặc biệt, không ăn cà chua với thịt vì chúng chứa các chất có thể ức chế tiêu hóa protein.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang