Vắc xin Pfizer: Hiệu quả trong việc ngăn trẻ 12-18 tuổi nhập viện

author 14:12 21/10/2021

(VietQ.vn) - Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, vắc xin Pfizer có hiệu quả 93% ngăn trẻ 12-18 tuổi nhập viện.

Kết quả được CDC Mỹ công bố ngày 19/10 dựa trên nghiên cứu tiến hành từ tháng 6 đến tháng 9/2021, giai đoạn mà biến thể Delta của virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19 đang hoành hành ở nhiều nước. Trong nghiên cứu, CDC Mỹ theo dõi một nhóm 464 bệnh nhân COVID-19 tuổi từ 12 đến 18 tại 19 bệnh viện nhi khắp nước Mỹ. Theo dữ liệu, trên tổng số 179 em trong nhóm này phải nhập viện, có đến 97% trường hợp chưa được tiêm ngừa. Trong 16 trường hợp rơi vào tình trạng nguy kịch cần hỗ trợ để duy trì sự sống, không có em nào đã tiêm ngừa.

"Kết quả củng cố tầm quan trọng của việc tiêm ngừa để bảo vệ giới trẻ Mỹ khỏi việc mắc COVID-19 nặng", báo USA Today dẫn báo cáo viết.

Các thử nghiệm riêng của Pfizer/BioNTech đối với nhóm đối tượng từ 12-18 tuổi cho thấy nhóm này có phản ứng miễn dịch cao đối với virus SARS-CoV-2, nhưng không thể hiện được hiệu quả bảo vệ khỏi nguy cơ nhập viện.

Vắc xin Pfizer có hiệu quả 93% trong việc ngăn ngừa trẻ nhập viện. Ảnh: Tuổi Trẻ

Một nghiên cứu khác về hiệu quả của vắc xin Pfizer đối với nhóm tuổi 12-15 tại Israel trước đó cũng cho rằng vắc xin này có hiệu quả bảo vệ 92%. Tuy nhiên, CDC cho rằng số trường hợp trong nghiên cứu này không đủ để đánh giá.

Vắc xin của Pfizer/BioNTech là loại duy nhất được Mỹ cấp phép tiêm cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Hãng đang xin cấp phép sử dụng vắc xin này cho trẻ từ 5 tuổi. Dự kiến, một ủy ban các chuyên gia cố vấn của Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) của Mỹ sẽ đánh giá các dữ liệu tiêm chủng cho trẻ nhỏ ở độ tuổi này trong tháng 10/2021. Hãng dược Moderna cũng xin cấp phép tiêm cho nhóm thiếu niên nhưng chưa được phê duyệt. Trong khi đó, Hãng Johnson & Johnson vẫn đang thử nghiệm tiêm ngừa trên nhóm này.

Liên quan tới việc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em, ngày 14/10/2021 vừa qua, Bộ Y tế đã có công văn 8688/BYT-DP gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Theo đó, Bộ Y tế cho biết sẽ mở rộng đối tượng tiêm chủng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi, theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp, tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi, theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch tại địa phương.

Loại vắc xin sử dụng là vắc xin đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này, theo hướng dẫn của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Vắc xin được sử dụng 02 liều cơ bản cho mỗi trường hợp và tiêm cùng loại vắc xin. Bộ Y tế đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm mũi 1 từ tháng 10/2021 nếu đã chuẩn bị đủ điều kiện. Việc rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 6 đến hết lớp 12 sẽ do Sở Y tế phối hợp với Sở GD&ĐT thực hiện. Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học thì phối hợp với chính quyền địa phương để lập danh sách.

Tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học (đối với các địa bàn học tập trung tại trường). Nếu đồng ý tiêm chủng cho con em mình thì cha mẹ, người giám hộ sẽ thực hiện ký phiếu đồng ý tiêm chủng theo mẫu ban hành kèm theo công văn.

Thực hiện khám sàng lọc trước tiêm, cách theo dõi, chăm sóc sau khi tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế và chỉ định loại vắc xin sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Bộ Y tế cũng đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur xây dựng tài liệu, lập kế hoạch tập huấn và hướng dẫn việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi cho các tỉnh, thành đối với các loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng cho lứa tuổi này.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang