Hôm nay giá xăng có thể giảm mạnh, về sát 20.000 đồng/lít

author 06:22 03/10/2022

(VietQ.vn) - Hôm nay, xăng dầu bước vào kì điều hành giá mới, theo chuyên gia tại kì điều hành này giá xăng có thể tiếp tục giảm mạnh và về ngưỡng sát 20.000 đồng một lít.

Theo dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương, giá xăng RON92 giao dịch tại thị trường Singapore ngày 28/9 ở mức 88 USD/thùng, giá xăng RON95 ở mức 91,4 USD/thùng và giá dầu diesel ở mức 117,2 USD/thùng. Vậy nên, các chuyên gia xăng dầu nhận định giá xăng bán lẻ trong nước đang đứng trước cơ hội giảm mạnh nhờ giá dầu thế giới và giá xăng dầu nhập khẩu tại Singapore hạ nhiệt. Nếu cơ quan quản lý không trích quỹ BOG xăng dầu thì giá xăng có thể giảm từ 700 - 1.100 đồng/lít, còn giá dầu diesel sẽ giảm khoảng 200 đồng/lít. Trường hợp cơ quan quản lý tăng trích lập quỹ BOG giá xăng dầu thì giá các mặt hàng xăng dầu có thể giảm ít hơn.

Tại kỳ điều hành ngày 21/9, Liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng giảm đồng loạt các mặt hàng. Cụ thể, giá xăng RON95 giảm 631 đồng/lít, giá bán là 22.584 đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm 450 đồng/lít, giá bán là 21.781 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel cũng giảm mạnh 1.644 đồng/lít, xuống 22.536 đồng/lít. Với mức giảm này, giá dầu diesel vẫn cao hơn giá xăng E5 RON92. Giá dầu hỏa giảm 1.977 đồng/lít, xuống 22.441 đồng/lít. Giá dầu mazut giảm 383 đồng/kg, không cao hơn 14.656 đồng/kg.

Nhà điều hành trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5 RON92 ở mức 451 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON95 ở mức 450 đồng/lít (như kỳ trước), dầu diesel ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước là 90 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước là 200 đồng/lít) và dầu mazut ở mức 741 đồng/kg (như kỳ trước).

Hôm nay giá xăng có thể giảm mạnh, về sát 20.000 đồng/lít

 Hôm nay giá xăng có thể giảm mạnh, về sát 20.000 đồng/lít.

Hôm 23/9, Bộ Tài chính có công văn gửi các bộ ngành xin ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với xăng dầu.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất giảm tối đa 50% mức thuế TTĐB đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế GTGT đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn.

"Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể thuế TTĐB đối với xăng và thuế GTGT đối với xăng dầu cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế", cơ quan này đề xuất.

Theo đó, với thuế TTĐB, xăng giảm từ mức 10% xuống 5%; xăng E5 giảm từ mức 8% xuống 4%; xăng E10 giảm từ mức 7% xuống 3,5% làm tròn xuống là 3%. Với thuế GTGT (từ mức thuế suất 10% xuống 5%) đối với mặt hàng xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn. Thời gian áp dụng 6 tháng kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành.

Nếu giảm 2 sắc thuế này như đề xuất, Bộ Tài chính tính toán số giảm thu ngân sách nhà nước mảng này khoảng 2.031 tỉ đồng/tháng. Nếu tính cả việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn thì tổng giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 6.224 tỉ đồng/tháng.

Trong khi đó, tác động tăng thu ngân sách nhà nước do giá dầu thô và giá xăng dầu thành phẩm tăng khoảng 3.962 tỉ đồng/tháng. Khi đó, tổng thu ngân sách nhà nước sẽ giảm khoảng 2.262 tỉ đồng/tháng.

"Nếu thời gian thực hiện giảm thuế TTĐB và thuế GTGT trong vòng 6 tháng thì tổng giảm thu ngân sách đối với hai sắc thuế này là 12.186 tỉ đồng. Theo đó, tổng giảm thu ngân sách do giảm 3 loại thuế đối với xăng dầu như đề xuất là khoảng 45.642 tỉ đồng", Bộ Tài chính cho biết.

Về tác động đến giá bán lẻ xăng, dầu: Với phương án đề xuất nêu trên và giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành ngày 12/9 thì tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu còn khoảng 13,35% đối với xăng E5RON92, khoảng 15,61% đối với xăng RON95 và khoảng 7,18% đối với dầu diesel. Theo đó, giá xăng dầu sẽ giảm tương ứng đối với xăng E5RON92 là 1.700 đồng/lít còn 20.531 đồng/lít, đối với xăng RON95 là 1.921 đồng/lít còn 21.294 đồng/lít và đối với dầu diesel là 1.099 đồng/lít còn 23.081 đồng/lít.

Tác động đến CPI, nếu thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm thuế từ ngày 1/11/2022 đối với thuế TTĐB, thuế GTGT. Theo đó, dự kiến tác động của biện pháp giảm thuế theo phương án này giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,15%. Tuy nhiên tác động của việc giảm thuế đến CPI còn tùy thuộc vào biến động của mức giá bán lẻ xăng dầu tại mỗi kỳ điều hành.

Hôm nay giá xăng có thể giảm mạnh, về sát 20.000 đồng/lít

 Bộ Tài chính đã có công văn gửi các bộ ngành xin ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với xăng dầu.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ hôm 1/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng đã lý giải nguyên nhân mức chiết khấu của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thấp. Theo đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, thời gian vừa qua, mức chiết khấu kinh doanh xăng dầu thấp vì hai lý do.

Thứ nhất là từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn. Những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp. Trong giai đoạn quý II, do lo ngại thiếu nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng mạnh lượng nhập khẩu. Tuy nhiên sang quý III, giá xăng dầu thế giới liên tục giảm, nhiều doanh nghiệp đã thua lỗ do nhập khẩu lượng xăng dầu tương đối lớn với giá cao. Và để tiết giản chi phí, giảm thiệt hại trong kinh doanh, các doanh nghiệp phải giảm mức chiết khấu trong phân phối.

Lý do thứ 2 là từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng, ví dụ chi phí vận tải, vận chuyển... nhưng để kiểm chế lạm phát, những chi phí này chưa được Bộ Tài chính - đơn vị trực tiếp quản lý giá các mặt hàng này công bố điều chỉnh. Để đảm bảo duy trì kinh doanh, các doanh nghiệp đầu mối buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có mức chiết khấu.

Bộ Công Thương đã nhiều lần đề xuất với các cấp có thẩm quyền và Chính phủ. Ngày 23/9 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện đúng quy định của pháp luật để đảm bảo nguồn cung xăng dầu và quyền lợi của các doanh nghiệp liên quan trong kinh doanh xăng dầu.

Về vai trò chính của liên bộ Công Thương và Bộ Tài chính trong điều hành thị trường xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh hai nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo nguồn cung xăng dầu, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. "Điều này có thể khẳng định Việt Nam làm khá tốt. Chúng ta vẫn đảm bảo đủ nguồn cung trong bối cảnh cả thế giới và khu vực (kể cả những nước xung quanh) gặp nhiều khó khăn về đảm bảo nguồn cung về xăng dầu", Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định.

Nhiệm vụ thứ hai là điều hành giá xăng dầu. Chính phủ đã chỉ đạo rất rõ là phải bám sát vào giá trên thị trường thế giới; sử dụng quỹ bình ổn linh hoạt. Vì vậy, tại kỳ điều hành gần nhất, giá các loại xăng tương đương giá tháng 7/2021. Giá dầu cũng tương đối phù hợp với bối cảnh hiện nay.

"Khi điều hành thì có ba nhóm lợi ích. Thứ nhất là doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào và 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam; thứ hai là các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và thứ ba rất quan trọng là nền kinh tế vĩ mô (chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát, GDP). Vừa qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, liên bộ bám sát ba lợi ích này để điều hành một cách hài hòa, hợp lý và phù hợp với điều kiện thực tế", Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang