Bánh trung thu nhập lậu 'len lỏi' ra thị trường, cảnh báo mất an toàn và nguy hại sức khỏe

author 17:21 11/07/2022

(VietQ.vn) - Mặc dù chưa tới Tết Trung thu nhưng hiện nay đã xuất hiện tình trạng nhập lậu các loại bánh Trung thu gia tăng tại một số tỉnh thành.

Bánh Trung thu là sản phẩm quen thuộc không thể thiếu trong mâm cỗ Tết Trung thu. Chính vì thế, nhiều người tiêu dùng Việt Nam luôn cố gắng để có được chiếc bánh, với nguyện vọng gia đình luôn đủ đầy, viên mãn, trọn vẹn.

Do ảnh hưởng của đại dịch trên toàn cầu đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thương mại nói chung cũng như thị trường bánh Trung thu nói riêng. Theo đó, rất nhiều người lao động đã mất việc, không còn hưởng lương, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi tiêu của gia đình. Chính vì thế, việc mua sắm các mặt hàng cũng trở nên dè dặt và cần phải cân đo đong đếm nhiều hơn. Bánh Trung thu cũng là mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, bước sang 2022 là năm đánh dấu việc tiêm chủng toàn dân cũng như mở cửa du lịch trở lại, dịch Covid cũng được xác định là cảm cúm theo mùa ở một số quốc gia. Thế nên, thị trường bánh trung thu 2022 cũng được kỳ vọng sẽ “phục hồi” trở lại.

Song, một thực tế đang dần hiện hữu, mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng một số cơ sở kinh doanh đã bắt đầu gom các loại mẫu bánh trung thu "3 không" (không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng, không đảm bảo an toàn sử dụng) để chuẩn bị "bung hàng". 

Liên tiếp thu giữ bánh trung thu nhập lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội cho biết, Đội QLTT số 24 vừa kiểm tra và tạm giữ hơn 5.000 bánh trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Cụ thể, Đội QLTT số 24 đã bất ngờ kiểm tra cửa hàng kinh doanh của Hộ kinh doanh Phan Thị Nhàn tại Xóm Chùa Tổng, xã La Phù, Huyện Hoài Đức, Thành Phố Hà Nội. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện phát hiện hơn 5.000 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, nhãn chữ bằng tiếng nước ngoài.

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Phan Thị Nhàn - chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được hóa đơn theo quy định.

 Hà Nội thu giữ nhiều bánh trung thu không rõ nguồn gốc. Ảnh: D.Hưng

Theo ghi nhận ban đầu, số hàng hóa này bà Nhàn mua trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời. Hàng không có hóa đơn chứng từ buộc Đoàn kiểm tra tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Tương tự, mới đây đội QLTT số 1, Cục QLTT Tây Ninh cũng phát hiện và tạm giữ gần 500 cái bánh trung thu, bánh bông lan các loại không nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Chủ hộ kinh doanh là ông Phạm Văn Thanh không xuất trình được hóa đơn theo quy định. Đội QLTT số 1 đã lập biên bản tạm giữ và niêm phong toàn bộ tang vật để tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguy hại từ bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, theo nguyên tắc, các sản phẩm nhập khẩu bắt buộc phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Do đó với các sản phẩm không nhãn phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc giá rẻ thì người tiêu dùng cần cân nhắc khi mua.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Duy Thịnh: "Khi mua bất kể loại hàng hóa nào, đặc biệt là thực phẩm ăn trực tiếp như bánh trung thu, cần quan tâm đến nhãn mác và thành phần sản phẩm. Nếu nhà sản xuất không đưa các thông tin đó lên bao bì sản phẩm thì tuyệt đối không mua, bởi có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe".

Theo đó, một số loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc có thể bị sử dụng màu công nghiệp, hoặc hóa chất khác không có trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép.

Ngoài ra, nếu nhân bánh không đảm bảo còn có thể gây ngộ độc cấp tính như đau bụng, buồn nôn, nguy hiểm hơn nó còn tích tụ dần vào cơ thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe sau này, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cũng khuyến nghị, khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...

Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng, sản phẩm cần đảm bảo không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang