Khó chuyển tội danh bị cáo vụ thẩm mỹ viện Cát Tường dù đã tìm thấy xác chị Huyền

author 06:35 14/08/2014

(VietQ.vn) - Việc đã tìm thấy xác chị Huyền là bước chuyển mang tính quyết định của vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường dù nhiều chuyên gia cho rằng sẽ rất khó để chuyển tội danh của bác sĩ Tường.

Sự kiện:

Những thông tin gần đây trên báo chí cho hay, vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường đã được cởi một nút thắt sau khi tìm thấy thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền sau hơn 10 tháng tìm kiếm trong vô vọng. Việc đã tìm thấy xác chị Huyền cũng phần nào giúp cho gia đình nạn nhân giải tỏa tâm lý đè nặng, dư luận thở phào và gạt đi mọi tình tiết đồn đoán, thêu dệt đẩy sự việc đi quá xa.

Thêm vào đó, tìm được xác chị Huyền là yếu tố quan trọng để các cơ quan điều tra có đầy đủ tang chứng, vật chứng trong quá trình đưa đến các kết luận điều tra một cách chính xác đúng người, đúng tội.

Tuy nhiên, việc tìm được thi thể nạn nhân có làm thay đổi những tội danh mà trước đó bác sĩ Tường bị truy tố tại phiên tòa xét xử (đã phải tạm dừng) hay không thì còn phải chờ vào kết quả giám định pháp y xương cốt chị Huyền.

Việc tìm thấy xác chị Huyền là yếu tố quan trọng trong vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường

Việc tìm thấy xác chị Huyền là yếu tố quan trọng trong vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn trên báo chí về nghi án có hay không việc bác sĩ Tường đổ bê tông vào thi thể chị Huyền trước khi phi tang đang gây xôn xao dư luận, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp cần phải xem giám định tử thi, biên bản hiện trường... thì mới có thể đưa ra đáp án chính xác bởi rất có thể, đó chỉ là miếng bê tông bị vướng vào trong quá trình xác chị Huyền trôi dạt trên sông.

Nếu có căn cứ xác định là có việc đổ bê tông vào xác chị Huyền - nạn nhân thẩm mỹ viện Cát Tường thì cần điều tra bổ sung vụ án đó để làm rõ: Ai là người làm việc đó? Làm việc đó để nhằm mục đích gì? Tại sao các bị can không khai ra tình tiết đó từ trước tới nay?

Luật sư Cường cũng cho biết, việc có đổ bê tông vào xác chị Huyền hay không không phải là căn cứ thay đổi tội danh của các bị cáo mà chỉ là căn cứ để đánh giá mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, đánh giá thái độ của các bị cáo để Tòa án có phán quyết phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. 

Làm rõ những dấu vết trên xác chị Huyền sẽ nhanh chóng khép lại vụ thẩm mỹ viện Cát Tường

Làm rõ những dấu vết trên xác chị Huyền sẽ nhanh chóng khép lại vụ thẩm mỹ viện Cát Tường. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các điều tra viên sẽ phải làm rõ nhiều nghi vấn mới như: Vì sao khi được tìm thấy, xác nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường lại mất một số bộ phận như đầu, chân tay? Nạn nhân còn sống khi bị ném xuống sông hay không? 

Rõ ràng là, những dấu vết để lại trên xác chị Huyền có ý nghĩa rất quan trọng để các cơ quan tiến hành điều tra xét xử lại toàn bộ vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, lấy lại lời khai, và xem xét lại việc thành khẩn khai báo của bị cáo. Việc làm rõ những tình tiết này có lẽ sẽ xuất hiện nhiều tình tiết mới.

Chia sẻ về vấn đề này với các phóng viên, luật sư Lê Vinh - Văn phòng luật sư Chương Dương, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội phân tích nếu xác định là nạn nhân chết do ngạt nước thì bác sĩ Tường khó có thể thoát án tử hình. Nhưng nếu xác định được là nạn nhân đã chết khi bị vứt xuống sông thì việc thay đổi tội danh “xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” là rất khó. Các tình tiết có thể thay đổi, nhưng hành vi của bác sĩ Tường nằm trong vẫn trong tội danh này.

Dư luận quan tâm đến chuyển biến vụ thẩm mỹ viện Cát Tường sau khi tìm thấy xác chị Huyền

Dư luận quan tâm đến chuyển biến vụ thẩm mỹ viện Cát Tường sau khi tìm thấy xác chị Huyền. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, việc xác định mức hình phạt của bác sĩ Tường phải chờ vào kết quả điều tra. Tuy nhiên, luật sư Vinh cho rằng sẽ khó có thể chịu mức án cao nhất là tử hình, nói khác đi là hành vi vi phạm pháp luật của bác sĩ Tường không nằm ở tội giết người bởi hai lý do.

Thứ nhất là dựa vào những gì báo chí viết về phiên tòa tháng 04/2014, nhiều người là nhân viên của thẩm mỹ viện Cát Tường xác nhận nạn nhân đã tử vong, hơn nữa trong suốt quá trình thủ phạm lái xe lòng vòng để vứt xác với việc mất máu và không được cấp cứu thì khả năng nạn nhân còn sống là rất thấp.

Đồng thời, trong quá trình xét xử, tư duy người xét xử thường căn cứ vào những vụ việc tương tự đã được xử trước đó. Ở những vụ án trước đây việc bác sỹ gây chết người nếu làm đúng các biện pháp khi xảy ra sự cố gây chết người thì tội danh không thể là giết người.

Do đó việc xử bác sĩ Tường với tội danh giết người, trừ khi việc vứt xác xuống sông khi nạn nhân còn sống như tôi đã phân tích được chứng minh là rất khó xảy ra.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang