Không cấp phép thuốc chứa chất gây loạn tim

author 08:25 24/08/2013

(VietQ.vn) – Thuốc hay thực phẩm chức năng chứa hoạt chất sibutramin và phenolphtalein sẽ không được Cục Quản lý dược không cấp phép sản xuất, lưu hành vì lý do an toàn cho người sử dụng.

 

Đây là hai hoạt chất làm tăng huyết áp và nhịp tim và làm nhịp tim không ổn định, co thắt cơ, ung thư, rối loại dạ dày

Chiều 23/8, ông Nguyễn Việt Hùng, Cục phó Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, Cơ quan quản lý dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Công ty Bethel Nutritional Consulting Inc., NewYork có thông báo và đang tiến hành thu hồi ba lô sản phẩm được quảng cáo có tác dụng giảm cân, cai nghiện, ổn định tuyến tiền liệt, giảm cholesterol, tăng cường sinh lực…

Các lô bao gồm: Bethel 30 (lô sản xuất: 120514, hạn dùng: 12/5/2014), Bethel Advance (lô SX: 10092011, HD: 2014), Quick Thin (lô SX: 1003211, HD: 10/2014).

Các sản phẩm trên không được FDA công nhận là thuốc và bị yêu cầu thu hồi do có chứa sibutramine và Phenolphtalein là các hoạt chất có nhiều tác dụng không mong muốn (sibutramin làm tăng huyết áp/ nhịp tim, có thể tương tác với thuốc khác gây ra những tác dụng đe dọa đến tính mạng và phenolphtalein làm nhịp tim không ổn định, co thắt cơ, ung thư, rối loại dạ dày).

Cũng theo ông Hùng, Cục Quản lý dược không cấp phép đăng ký, sản xuất, nhập khẩu và lưu hành ba sản phẩm trên.

Hoạt chất phenolphtalein thuộc danh mục nguyên liệu và thuốc thành phẩm cấm nhập khẩu để làm thuốc dùng cho người.

Trước đó, Cục Quản lý dược đã thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn và rút số đăng ký của tất cả các thuốc có chứa hoạt chất sibutramine ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam. L‎í do mà Cục Quản lí dược đình chỉ lưu hành các thuốc đó là vì tại các nước trên thế giới và nhà sản xuất đưa ra khuyến cáo về các tác dụng không mong muốn có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch ở người sử dụng. Cục cũng khuyến cáo các bệnh viện, các cơ sở y tế dừng ngay việc kê đơn thuốc có hoạt chất sibutramin cho người bệnh.

Vào năm 2009, Mỹ, Canada, Thụy Sỹ và một loạt các nước khác cũng lên tiếng cảnh báo về tình trạng sử dụng hoạt chất sibutramine trong các sản phẩm giảm cân và khuyến cáo người sử dụng không nên dùng các sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc.

H.Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang