Không nên mua đèn compact tiết kiệm điện trôi nổi

author 13:51 20/05/2012

Sản phẩm đèn compact tiết kiệm điện xuất hiện trên thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều loại bóng đèn trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán tràn lan.

Người tiêu dùng trước khi mua bóng đèn tiết kiệm nên chú ý đến xuất xứ của sản phẩm.
Người tiêu dùng mua bóng đèn tiết kiệm điện nên chú ý xuất xứ sản phẩm

Hiện nay trên thị trường, các nhãn đèn compact của Điện Quang, Rạng Đông, Philips, Hùng Phong, Đại học Điện lực là các đơn vị sản xuất đã được Bộ Công Thương công nhận và cho dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Sản phẩm của các đơn vị này đều tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, các điều kiện về bảo hành sản phẩm.

Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm chính hãng đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, trên thị trường cũng xuất hiện không ít sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ với nhiều mẫu mã và chủng loại khác nhau.

Theo khảo sát tại một số cửa hàng thiết bị điện trên các tuyến phố ở Hà Nội như: Phùng Hưng, Tây Sơn, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Nguyễn Công Trứ… những sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm điện như bóng điện compact, bóng đèn led, bóng đèn catot lạnh… đang được người dùng chọn mua khá nhiều, bởi các sản phẩm này đều được các cửa hàng quảng cáo là siêu tiết kiệm từ 15–45% điện năng. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện nhập ngoại đều không rõ nguồn gốc xuất xứ và giá bán bị thả nổi.

Theo anh Nam chủ cửa hàng thiết bị điện trên đường Cầu Giấy cho biết, để đáp ứng nhu cầu khách hàng mua bóng đèn tiết kiệm điện nên phải nhập hàng Trung Quốc về. Hàng Trung quốc giá bao giờ cũng rẻ, nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp nên bán chạy hơn; tuy nhiên chất lượng ra sao thì chưa ai rõ.

Trong khi các sản phẩm tiết kiệm điện của các doanh nghiệp chính hãng được sản xuất dựa trên sự cải tiến công nghệ, như đèn LED thay cho đèn dây tóc, compact có giá tương đối cao, nhưng các sản phẩm trôi nổi lại có giá rẻ chỉ bằng một nửa so với các sản phẩm cùng loại sản xuất trong nước. Cụ thể, đèn compact mang nhãn hiệu Philips, với giá 26.000 đồng/bóng 8W, 40.000 đồng/bóng 14W, thì đèn compact xoắn hiệu Oket do Trung Quốc sản xuất giá chỉ 16.000đồng/bóng.

Theo ông Lê Thành - Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và đầu tư thiết bị điện (Trần Phú - Hà Đông), chính vì yếu tố giá rẻ nên nhiều người tiêu dùng lựa chọn mặc dù biết là sản phẩm trôi nổi. Tuy nhiên, chất lượng và tính năng của các sản phẩm này lại không được cơ quan chức năng nào kiểm định. Thậm chí có loại ghi công suất 11W, nhưng thực tế độ rọi sáng chỉ bằng bóng đèn 3W của công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Cục Quản lý chất lượng hàng hóa đã khảo nghiệm một số thiết bị gắn mác tiết kiệm điện do Trung Quốc sản xuất và kết quả là công suất tiêu thụ giảm không đáng kể. Chính vì vậy, Cục khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm tiết kiệm điện có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, cũng cảnh báo người tiêu dùng cảnh giác với các sản phẩm nhập khẩu trôi nổi được quảng cáo là tiết kiệm điện, bởi khá nhiều sản phẩm chỉ là những thiết bị bù công suất phản kháng, giảm tổn thất trên hệ thống điện, chứ thực chất người tiêu dùng hầu như không được lợi gì trong việc tiết kiệm điện năng.

Trước tình hình trên, nhiều ý kiến đề nghị, để quản lý tốt chất lượng sản phẩm tiết kiệm năng lượng, không để người tiêu dùng bị móc túi, Bộ Công Thương cần ban hành tiêu chí sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Đối với các Sở Công Thương địa phương – đơn vị quản lý doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm vận động, tuyên truyền, thậm chí buộc doanh nghiệp phải đăng ký chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng đạt yêu cầu mới được công bố và bày bán trên thị trường. Đồng thời, tích thu toàn bộ hàng hóa sản phẩm tiết kiệm điện không đạt yêu cầu và có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.

Đức Thắng (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang