IS dọa giết giáo viên và sinh viên Syria nếu không dạy tại các trường Hồi giáo

author 14:04 05/04/2015

(VietQ.vn) - Nhóm các phần tử khủng bố IS đe dọa sẽ buộc tội bội giáo và giết các giảng viên và sinh viên đã tốt nghiệp đại học ở Syria nếu họ không giảng dạy trong các trường học Hồi giáo.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức trên tờ International Business Times hôm 3/4, nhóm khủng bố IS đang ép các giảng viên và sinh viên đã tốt nghiệp đại học lựa chọn giữa sự ăn năn và cái chết, theo nhóm các nhà hoạt động chống khủng bố IS "Raqqa is Being Slaughtered Silently" (RBSS). Nhiều giáo viên và sinh viên tốt nghiệp đại học sống trong thành phố Raqqa của Syria đã phải bỏ chạy khỏi thành trì của khủng bố IS vì sợ mất việc làm, tiền lương, tài sản hoặc thậm chí tệ hơn là cả mạng sống của họ. 

Các sinh viên tốt nghiệp và giảng viên cũng lo ngại các tay súng sẽ biến họ thành những chiến binh hoặc ép họ giảng dạy trong các ngôi trường của IS, và cấm họ nhận lương từ chính phủ Syria. Hàng ngàn giáo viên ở Raqqa vẫn nhận lương từ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Assad. Nhưng nhiều người đã bỏ trốn khỏi thành phố vì lo ngại họ sẽ mất việc làm, tiền lương nếu họ buộc phải trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Khủng bố IS dọa sẽ giết những giáo viên không chịu giảng dạy trong các trường Hồi giáo

Khủng bố IS dọa sẽ giết những giáo viên không chịu giảng dạy trong các trường Hồi giáo

"Tất cả cá giáo viên đều lo ngại rằng ISIS sẽ cấm họ nhận lương từ chính phủ", Abu Mohammed, một nhà hoạt động người Syria ở Raqqa is Being Slaughtered Silently cho biết. Các giáo viên cũng lo ngại ISIS sẽ buộc họ giảng dạy trong thành trì Raqqa tại các trường nói tiếng Anh, nơi các tay súng Sunni mới mở ra và tìm kiếm giáo viên. "Nhờ ân điển của Thánh Allah, chúng tôi đã mở ra được nhiều trường học cho những trẻ em nói tiếng Anh. Nếu bạn quan tâm đến việc giảng dạy tại các trường học (toàn thời gian và bán thời gian), vui lòng liên hệ với chúng tôi", nhóm khủng bố công bố trong một tấm poster tuyển dụng.

Nhóm khủng bố này đã đe dọa sẽ buộc tội bội giáo và giết chết những người không chịu ăn năn. Một số giáo viên đã bỏ trốn khỏi đây và chuyển vào khu vực dưới sự kiểm soát của chính quyền Assad. Nhiều người khác bỏ trốn khỏi Syria và vượt biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ, vì sợ họ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ quân sự dự bị và buộc phải chiến đấu trên chiến trường, theo nhóm RBSS.

Một giáo viên ở Syria nói rằng cô quyết định tham gia vào đội ngũ giảng viên IS với hy vọng các tay súng sẽ thả chồng cô và cho cô sống cùng gia đình, đồng thời cô cũng sẽ không nhận lương từ chính phủ Syria trong vòng 6 tháng. Trong những trường học khủng bố IS kiểm soát, trước tiên, đội ngũ giảng viên phải trải qua một khóa đào tạo. Sau đó, giáo viên nam được cử đên các trường học cho các bé trai, còn các giáo viên nữ đến các trường dành cho trẻ em gái, nơi mà hình thức giáo dục thông thường bị cấm.

Một trường đào tạo chiến binh nhí của khủng bố IS

Một trường đào tạo chiến binh nhí của khủng bố IS

"Chúng tôi phải cẩn thận không làm tâm trí các em bị biến chất dưới sự cai trị của IS. Tôi không thế tiếp tục như thế này, nhưng tôi sợ rằng nếu tôi không đến trường để giảng dạy, tôi sẽ bị bắt. Vì vậy, tôi quyết định chạy trốn đến Thổ Nhĩ Kỳ cùng các con. May mắn là tôi đã tìm thấy công việc trong một ngôi trường Syria ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ", giáo viên Balqis ở Raqqa cho biết.

Kể từ mùa hè năm ngoái, ISIS đã chiếm giữ vùng lãnh thổ rộng lớn ở Raqqa, nơi chúng cai trị bằng pháp luật Sharia hà khắc. Nhóm khủng bố này đang chống lại chính quyền Assad, và những lực lượng vũ trang khác bao gồm cả lực lượng Peshmerga của người Kurd ở Iraq nhằm giành quyền kiểm soát khu vực. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang