Hơn 25.000 người nước ngoài gia nhập các tổ chức khủng bố

author 07:42 03/04/2015

(VietQ.vn) - Hơn 25.000 chiến binh nước ngoài gia nhập vào các lực lượng khủng bố như nhóm các phần tử khủng bố IS, al-Qaeda...ở Iraq và Syria, làm dấy lên một mối lo ngại lớn cho nền an ninh toàn cầu.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ngày 2/4, trong một báo cáo, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho biết số lượng các tay súng nước ngoài đổ xô đến Trung Đông để gia nhập vào các nhóm khủng bố "cao tới mức chưa từng có trong lịch sử". Hơn 25.000 binh lính nước ngoài từ ít nhất 100 quốc gia đến các khu vực như Iraq, Syra, Libya, và Pakistan đã gia nhập nhóm khủng bố IS và al-Qaeda. Điều này đặt ra một mối đe dọa trước mắt và lâu dài tới an ninh toàn cầu.

Số lượng các tay súng nước ngoài tăng khoảng 71% từ giữa năm 2014 đến tháng 3 năm 2015. Syria và Iraq cũng trở thành "ngôi trường tư thực sự cho những kẻ cực đoan", với hơn 22.000 tay súng nước ngoài tham gia hoạt động khủng bố trong cả hai quốc gia này.

Nhiều tay súng nước ngoài tham gia vào nhóm các phần tử khủng bố IS và al Qaeda

Nhiều tay súng nước ngoài tham gia vào nhóm các phần tử khủng bố IS và al Qaeda 

Al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo là hai nhóm khủng bố thu hút nhiều chiến binh nước ngoài nhất. Trong bản báo cáo, các chuyên gia giám sát lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc chống lại al- Qaeda, đã cảnh báo rằng việc đánh bại khủng bố IS ở Iraq và Syria có thể dẫn đến sự phân tán của các tay súng giàu này trên toàn thế giới.

Trên thực tế, hơn 6.500 tay súng đang có mặt ở Afghanistan, hàng trăm người ở Yemen, Libya và Pakistan. Một số lượng lớn các tay súng nước ngoài đến từ Tunisia, Morocco, Pháp và Nga. Hiện nay nhiều tay súng đến từ Maldives, Phần Lan, Trinidad và Tobago cũng đã tham gia nhóm này. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang