Tin tức mới cập nhật về khủng bố IS ngày 10/11/2015: IS hành quyết 200 trẻ em ở Syria

authorTuyết Anh 15:06 10/11/2015

(VietQ.vn) - "IS hành quyết 200 trẻ em ở Syria"; "Ai Cập tiêu diệt thủ lĩnh IS tuyên bố bắn hạ phi cơ Nga";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS hành quyết 200 trẻ em ở Syria

Video dường như được quay từ tháng 8 năm ngoái khi Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) vừa chiếm đóng căn cứ không quân Tabqa từ tay quân đội chính phủ Syria nhưng gần đây mới bắt đầu được phát tán trên mạng, VnExpress dẫn nguồn tin từ NY Daily News cho hay. Trong đoạn băng, các nạn nhân không có khả năng kháng cự bị ép xếp thành hàng dài nằm trên đất, mặt úp xuống cát. "Thánh Allah vĩ đại", một tay súng hét lớn đồng thời cầm súng máy liên tục nã vào hàng người trong khoảng 30 giây.

Hiện chưa rõ tính xác thực của đoạn video, nhưng IS từ trước đến nay đã quá tai tiếng với việc sử dụng những thước phim hành quyết man rợ làm công cụ tuyên truyền và chiêu mộ thành viên. Đây cũng không phải lần đầu tiên IS giết hại trẻ em.

Cảnh tượng các nạn nhân sắp bị khủng bố IS dìm chết trong đoạn video hành quyết được tung ra hồi tháng 6 

Cảnh tượng các nạn nhân sắp bị khủng bố IS dìm chết trong đoạn video hành quyết được tung ra hồi tháng 6

Nhiều người tỏ ra vô cùng phẫn nộ khi chứng kiến những gì IS làm trong video. "Thánh thần sẽ thiêu chết Nhà nước Hồi giáo cùng những kẻ ủng hộ chúng", một người bình luận. "Hành động vô đạo đức và mất nhân tính núp bóng danh nghĩa tôn giáo", người khác nói thêm.

Giới quan sát nhận định IS có thể đang muốn đẩy mạnh chiến lược gieo rắc nỗi sợ hãi bằng cách tăng cường thực hiện các cuộc hành quyết đẫm máu sau khi chúng chịu tổn thất nặng nề trước những cuộc tấn công của dân quân người Kurd và quân đội chính phủ Iraq.

Phương pháp hành quyết của IS ngày càng dã man hơn trước. Hồi tháng 6, IS tung một đoạn video ghi lại cảnh chúng nhốt các tù nhân trong lồng rồi dìm xuống hồ bơi cho chết đuối. Tháng trước, IS còn giết hại một người lính làm việc cho tình báo không quân Syria bằng cách cho xe tăng cán qua anh này.

Ai Cập tiêu diệt thủ lĩnh IS tuyên bố bắn hạ phi cơ Nga

Bộ Nội vụ Ai Cập cho hay, Ashraf Ali al-Gharably – thủ lĩnh của chi nhánh Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng trên bán đảo Sinai – đã bị cảnh sát tiêu diệt trong cuộc đọ súng tại khu phố el-Marg, phía tây bắc thủ đô Cairo. Cảnh sát phát hiện tên Ashraf di chuyển trên một chiếc xe và bắn hạ y khi tên này chống cự.

“Hắn phát hiện ra cảnh sát và đã nổ súng nhằm vào họ hòng chạy trốn. Sự việc buộc lực lượng phải xả súng và bắn chết y”, AFP dẫn tuyên bố của Bộ Nội vụ Ai Cập cho hay.

Các phiến quân nhóm Ansar Beit al-Maqdis chuẩn bị hành quyết 4 người Ai Cập mà chúng nghi là gián điệp cho IsraelCác phiến quân nhóm Ansar Beit al-Maqdis chuẩn bị hành quyết 4 người Ai Cập mà chúng nghi là gián điệp cho Israel

Tên Ashraf là thủ lĩnh cấp cao thuộc nhóm thánh chiến Ansar al-Bait Maqdis tại tỉnh Sinai. Nhóm này đã thề trung thành với IS tại Iraq và Syria. Ashraf nằm trong danh sách đen những tội phạm nguy hiểm nhất Ai Cập. Hắn được cho là đã tổ chức và đơn phương thực hiện một số vụ tấn công, gồm ám sát Mohamed Al-Saied – cựu Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập, hồi năm 2013 và đánh bom Lãnh sự quán Italy ở thủ đô Cairo mùa hè năm nay.

Ansar al-Bait Maqdis nhận trách nhiệm là thủ phạm của hàng chục vụ tấn công lực lượng an ninh và thường dân Ai Cập. Nhóm cũng tuyên bố đã bắn hạ máy bay chở khách của hãng Kogalymavia khi nó di chuyển qua bán đảo Sinai ngày 31/10, làm toàn bộ 224 người trên khoang tử nạn, theo Zing.

Pháp thực hiện đợt không kích thứ 3 nhằm vào IS tại Syria

VOV đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 9/11 cho biết, chiến đấu cơ của nước này tấn công một trung tâm cung cấp dầu khí do nhóm phiến quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng kiểm soát ở miền Đông Syria. Theo ông Le Drian, vụ không kích diễn ra tối 8/11 nhằm vào trung tâm cung cấp dầu gần Deir Ezzor - khu vực biên giới giữa Iraq và Syria.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Đây là đợt không kích thứ 3 của Pháp nhằm vào các mục tiêu IS tại Syria kể từ tháng 9 vừa qua, khi Tổng thống Francois Hollande quyết định tham gia chiến dịch chống khủng bố IS. Hai cuộc không kích trước đó của Pháp đều nhằm vào các trại huấn luyện phiến quân nước ngoài của IS, vốn bị tình nghi có âm mưu tấn công nước Pháp. Tổng thống Hollande cũng cho biết, Pháp sẽ triển khai hàng không mẫu hạm để tăng cường các chiến dịch chống IS tại Iraq và Syria.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang