Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 11/2/2016

author 18:31 11/02/2016

(VietQ.vn) - "IS lại giảm 50% lương binh sĩ"; "Góa phụ của thủ lĩnh IS bị xử tội";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga cáo buộc chính quyền Thổ Nhĩ Kì bí mật gặp lãnh đạo IS

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, các lãnh đạo của tổ chức khủng bố IS vẫn có cách duy trì liên lạc với chính phủ Thổ Nhĩ Kì để tìm ra các con đường vận chuyển dầu lậu, sau khi Nga ném bom cắt đứt mọi tuyến đường cũ.

“Không quân Nga đã phá huỷ các tuyến đường vận chuyển dầu cũ. Tuy nhiên, Moscow đã nhận được các thông tin tình báo rằng, chỉ huy của khủng bố IS vẫn có những buổi thảo luận bí mật với giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kì để tìm cách khắc phục điều này”, Ngoại trưởng Lavrov đưa ra tuyên bố vào hôm 10/2.

Trong bài trả lời phỏng vấn của mình, ông Lavrov cũng nhận định rằng, việc liên quân do Mỹ dẫn đầu, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kì, xâm lược Syria là điều khó xảy, đồng thời chỉ trích tuyên bố của Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc Nga chính là nguyên nhân làm dòng người tị nạn đổ dồn về châu Âu.

Nga cáo buộc chính quyền Thổ Nhĩ Kì bí mật gặp lãnh đạo tổ chức khủng bố  ISNga cáo buộc chính quyền Thổ Nhĩ Kì bí mật gặp lãnh đạo tổ chức khủng bố  IS

“Bà Merkel không hề nhắc đến việc khủng bố ở Syria đang được hỗ trợ bởi vũ khí và đạn dược từ Thổ Nhĩ Kì, sau đó lại đe doạ EU để người tị nạn tràn ngập châu Âu. Chúng tôi đã kêu gọi phải chú ý vào hành động của Thổ Nhĩ Kì từ trước khi chiến dịch không kích của Nga bắt đầu”, ông Lavrov cho hay.

Không chỉ lãnh đạo Đức, rất nhiều chính trị gia phương Tây chỉ trích Nga về hành động ném bom không ngừng nghỉ tại Syria. Điều này dẫn đến việc phe đối lập Syria không tham gia đàm phán hoà bình ở Geneva và hiện cũng có hàng chục nghìn người dân tị nạn gần biên giới Thổ Nhĩ Kì – Syria do giao tranh khốc liệt tại Aleppo.

Đối với vấn đề một vài nước vùng Vịnh đang định triển khai quân bộ binh đến Syria, ông Lavrov cho rằng, đây là một biểu hiện của sử dụng vũ lực nhằm lật đổ Tổng thống Assad khi đàm phán hoà bình không mang lại kết quả hoặc không xảy ra như mong muốn của một vài nước, theo nguồn tin từ báo An ninh thủ đô.  

IS lại giảm 50% lương binh sĩ

Báo Đất Việt dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, tại một hội nghị ở London, ông Daniel Glaser, trợ lý Bộ trưởng tài chính Mỹ phụ trách về vấn đề tài chính của khủng bố cho biết các cuộc oanh kích của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu chống phiến quân IS đã làm giảm mạnh nguồn thu của IS từ dầu mỏ và khiến tổ chức khủng bố IS phải cắt giảm  lương của các phiến quân.

Phiến quân khủng bố IS tiếp tục bị cắt 50% lương Phiến quân khủng bố IS tiếp tục bị cắt 50% lương 

“IS đã giảm lương của các tay súng ở Raqqa (thủ phủ của IS ở Syria) đến 50%”, ông Daniel Glaser tuyên bố.

Mỹ ước tính khủng bố IS thu khoảng 500 triệu đô la Mỹ mỗi năm từ dầu mỏ cùng với hàng trăm triệu đô la Mỹ tiền thuế. Ông Glaser nhấn mạnh IS vẫn còn rất nhiều tiền nhưng việc chặt đứt các nguồn tạo thu nhập sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh của IS.

Góa phụ của thủ lĩnh IS bị xử tội

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm 8/ 2, vợ của một thủ lĩnh IS đã thiệt mạng, bị buộc tội tại tòa án liên bang ở Virginia vì liên quan tới cái chết của nữ nhân viên cứu trợ Kayla Mueller.

Cô Kayla Mueller, nhân viên cứu trợ người Mỹ, đã bị giết năm 2015 sau khi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng bắt làm con tin tại Syria. Cô Mueller, đến từ TP Prescott, bang Arizona – Mỹ, đã đến Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 12/2012 để làm việc cho một tổ chức chuyên cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân tị nạn Syria dọc biên giới Syria. Cô bị bắt cóc hồi tháng 8-2013 trong khi rời khỏi một bệnh viện ở TP Aleppo, phía bắc Syria.

Nisreen Assad Ibrahim Bahar, còn được biết đến với tên gọi Umm Sayyaf, 25 tuổi, đã thú nhận với các đặc vụ FBI về việc thủ lĩnh tối cao IS, Abu Bakr al-Baghdadi đã "sở hữu" cô Mueller - đồng nghĩa với việc bắt cô làm nô lệ. Mueller bị giam tại nhà riêng của vợ chồng Sayyaf ở Syria.

Cô Kayla MuellerCô Kayla Mueller

Chồng thị là Abu Sayyaf, một thủ lĩnh cấp cao của IS bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt vào tháng 5/2015. Bản thân thị đang bị giam giữ tại Iraq vì có liên quan tới các hành động khủng bố, theo lời ông John Carlin, giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia thuộc Bộ Tư pháp Mỹ.

Theo lời các quan chức Mỹ và gia đình của nạn nhân hồi tháng 8/2015, cô Mueller đã liên tục bị al-Baghdadi hãm hiếp trong thời gian bị giam giữ.

Ông Carlin tuyên bố: “Vụ xử hôm 8-2 cho thấy hệ thống tư pháp Mỹ vẫn là một công cụ mạnh mẽ để chống lại những người làm hại người dân của chúng tôi ở nước ngoài”.

Phát ngôn viên của ông Carlin, Marc Raimondi, trả lời email của Reuters rằng chính phủ Mỹ “hoàn toàn ủng hộ” việc chuyển giao Sayyaf tới nhà tù Iraq và Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục “phối hợp với các nhà chức trách Iraq để hoàn tất quá trình thực thi công lý”.

Sayyaf bị buộc tội hỗ trợ tổ chức khủng bố nước ngoài khiến 1 người chết và phải đối mặt với hình phạt cao nhất là án chung thân nếu bị kết án. Hiện nay gia đình cô Mueller vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận gì.

58 trong số 80 người bị các công tố viên Mỹ buộc tội có liên quan tới các hành động khủng bố của khủng bố IS cũng đối mặt với tội danh tương tự, mặc dù phần lớn trong số họ không bị cáo buộc gây ra cái chết của bất cứ ai, theo Người Lao Động

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang