Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 23/1/2016

authorTuyết Anh 16:30 23/01/2016

(VietQ.vn) - "Sợ mafia, khủng bố IS không dám tới Ý"; "Thủ lĩnh IS tìm đường lánh sang Libya";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ kêu gọi ra đòn quyết định nhằm vào IS tại Libya

"Nếu không tăng cường kiểm soát, tổ chức khủng bố IS sẽ nhanh chóng tràn sang Libya. Các quan chức Lầu Năm Góc sẽ gấp rút đệ trình lên Bộ trưởng Ashton Carter và Tổng thống Barack Obama một kế hoạch để chặn đứng IS tại quốc gia này", Reuters dẫn lời ông Joseph Dunford phát biểu với các phóng viên tại Paris (Pháp).

Chủ tịch hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph DunfordChủ tịch hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford

Tướng Dunford cũng tuyên bố việc triển khai hành động quân sự mang tính quyết định này cũng nhằm hỗ trợ một tiến trình chính trị lâu dài cho hòa bình tại Libya. Từ giữa năm 2015, IS đã tận dụng khoảng trống quyền lực trong bối cảnh hai chính phủ đối địch tại Libya tranh giành quyền lực để thiết lập chỗ đứng tại thành phố Sirte.

Ngày 21/1 các tay súng IS đã đốt ít nhất hai giếng dầu tại cảng xuất khẩu dầu Ras Lanuf ở phía bắc Libya, gây thiệt hại lớn về tài chính cho Harouge Operations Oil, một công ty dầu mỏ lớn thuộc tổng công ty Dầu mỏ quốc gia Libya (NOC), theo nguồn tin từ VnExpress

Sợ mafia, IS không dám tới Ý

Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ tờ Express ngày 22/1 cho biết , khủng bố IS đã thừa nhận sợ mafia Ý trong cuốn sách tuyên truyền mới mang tên "Black Flags from Rome". Trong đó, nhóm này xếp mafia Ý là kẻ thù mà chúng e ngại nhất.

Nhóm khủng bố IS thừa nhận mafia Ý là kẻ thù mà chúng e ngại nhất Nhóm khủng bố IS thừa nhận mafia Ý là kẻ thù mà chúng e ngại nhất 

"Một điều chắc chắn rằng nếu những người Hồi giáo muốn tiếp quản nước Ý, các tay súng châu Âu của Nhà nước Hồi giáo sẽ phải liên minh với các lực lượng khác để chiến đấu chống lại mafia trước khi chinh phục Rome", cuốn sách viết. "Ở Ý, mafia đã có vị trí vững chắc. Họ gần như là lực lượng hùng mạnh nhất Ý... Hiện giờ họ rất có quyền lực trong thế giới ngầm, họ buôn bán ma túy và vũ khí ở châu Âu".

Cuốn sách cũng tiết lộ chi tiết kế hoạch tiến vào Vatican và treo cờ của Nhà nước Hồi giáo IS lên nơi cư ngụ của Giáo hoàng. 

Thất thủ ở Syria, thủ lĩnh IS tìm đường lánh sang Libya

VnExpress dẫn nguồn tin từ AFP cho hay, điều phối viên chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) Gilles de Kerchove cảnh báo rằng các cuộc tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu và Nga, cũng như hoạt động của lực lượng bộ binh Iraq và Syria đang khiến IS phải rơi vào thế phòng thủ

Với những thất bại của nhóm phiến quân tại thành phố Ramadi, Iraq và phải hứng chịu những đợt không kích nặng nề ở Syria, có thể đang có "một sự dịch chuyển giới thủ lĩnh cấp cao của IS tới Libya", ông nói. De Kerchove cho rằng các cường quốc phương Tây nên hợp tác chống khủng bố với chính phủ đoàn kết dân tộc Libya mới được hình thành trong tuần này, theo một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm chấm dứt nhiều năm chiến tranh.

IS có cơ hội hoạt động dễ dàng tại Libya, nơi ước tính có khoảng 3.000 phiến quân, "vì hiện không có nước nào không kích tại Libya và không có một chính phủ với đầy đủ chức năng tại đây", ông bình luận.

Phiến quân khủng bố IS ở Libya đốt một nhạc cụ trong video tuyên truyềnPhiến quân khủng bố IS ở Libya đốt một nhạc cụ trong video tuyên truyền

De Kerchove nói thêm rằng những thất bại gần đây của IS ở Iraq và Syria đã khiến nhóm khuyến khích hoặc tự tiến hành các cuộc tấn công ở Beirut, Ankara, Istanbul, Tunis, bán đảo Sinai ở Ai Cập, và Paris, nơi 130 người đã thiệt mạng vào ngày 13/11.

"IS càng phải chịu nhiều áp lực thì nhóm này sẽ càng muốn tấn công ở phương Tây, đặc biệt là châu Âu, để thể hiện chúng vẫn mạnh mẽ", de Kerchove nhận xét. "Sẽ cần phải có thêm lực lượng bộ binh để đẩy nhóm ra khỏi thành trì ở Raqqa và Mosul, nhưng tôi nghĩ rằng liên minh đã đạt được một số thành công".

Giới chức tình báo Libya cho biết IS đã điều một tên thủ lĩnh cấp cao tại Iraq đến tiền đồn của nhóm tại Sirte ở Libya. Thủ lĩnh đeo kính này chỉ được biết đến với bí danh Abu Omar, được giao nhiệm vụ tăng cường sức mạnh của nhóm tại Sirte và chuẩn bị nơi lánh nạn cho những thủ lĩnh IS ở Syria và Iraq.

Ismail Shukri, người đứng đầu lực lượng tình báo ở Misrata, thành phố lớn gần Sirte nhất cho biết: "Hắn luôn có vệ sĩ bao quanh, chủ yếu là người Tunisia. Hắn còn có một trợ lý riêng người Mauritania. Hắn đã giúp thành lập một Tòa án Hồi giáo và hệ thống thuế ở Sirte. Chúng tôi cho rằng hắn đã được thủ lĩnh tối cao của IS, Abu Bakr al-Baghdadi, điều đến đây", Shukri nói.

"Chúng tôi biết rằng các thủ lĩnh cấp cao của IS tại Syria đang theo dõi sát sao diễn biến ở Libya. Vì vậy, nếu họ cảm thấy áp lực tại địa bàn quá cao, họ có thể muốn chuyển đến các điểm nóng khác", de Kerchove nói. "Vào thời điểm này, Libya có sự hỗn loạn hoàn hảo mà họ mong muốn".

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang