Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 6/5/2015

author 17:21 06/05/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS mở cửa lại khách sạn hạng sang ở Iraq phục vụ các thủ lĩnh, Mỹ treo thưởng 20 triệu USD tróc nã 4 thủ lĩnh của IS, Mỹ chưa xác định IS thực hiện vụ xả súng tại Texas... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 6/5/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ treo thưởng 20 triệu USD tróc nã 4 thủ lĩnh của khủng bố IS

Theo Người Lao Động, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama treo thưởng lên đến 20 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về 4 thủ lĩnh nhóm khủng bố IS - tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Qua chương trình Giải thưởng vì Công lý (Rewards for Justice), Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ thưởng 7 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp những thông tin có giá trị liên quan đến 4 thủ lĩnh IS.

Mỹ treo thưởng 20 triệu USD cung cấp thông tin về 4 thủ lĩnh của nhóm khủng bố IS

Mỹ treo thưởng 20 triệu USD cung cấp thông tin về 4 thủ lĩnh của nhóm khủng bố IS

Cụ thể là 7 triệu USD với Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli, 5 triệu USD đối với Abu Mohammed al-Adnani và Tarkhan Tayumurazovich Batirashvili, còn Tariq Bin-al-Tahar Bin al Falih al-Awni al-Harzi là 3 triệu USD. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Al-Qaduli là người Iraq, thành viên chóp bu của IS và từng là thủ lĩnh của chi nhánh al-Qaeda ở Iraq; al-Adnani là người phát ngôn của IS; Batirashvili là chỉ huy lực lượng IS chiến đấu ở miền Bắc Syria và al-Harzi chỉ huy nhóm IS chiến đấu trên biên giới của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Khủng bố IS mở cửa lại khách sạn hạng sang ở Iraq phục vụ các thủ lĩnh

VnExpress đưa tin, Nhà nước Hồi giáo (IS) đang sơn sửa lại khách sạn năm sao Ninawa Hotel có hơn 200 phòng ở Iraq để phục vụ các thủ lĩnh của nhóm này. Những hình ảnh từ kênh truyền hình của IS cho thấy khách sạn Ninawa ở Mosul đang sẵn sàng đón khách. Khách sạn có 262 phòng trải khắp 11 tầng bị đóng cửa năm ngoái khi IS chiếm giữ nhiều phần lãnh thổ Iraq.

Khách sạn năm sao Ninawa bị đóng cửa năm ngoái khi khủng bố IS chiếm giữ thành phố Mosul

Khách sạn năm sao Ninawa bị đóng cửa năm ngoái khi khủng bố IS chiếm giữ thành phố Mosul

Hình ảnh trên mạng cho thấy các công nhân đang lau cửa sổ, làm vườn và sơn sửa tường nhà. Lá cờ đen của IS được cắm khắp nơi trong khuôn viên Ninawa. Những quả bóng bay nhiều màu sắc cũng được thả lên trời. Theo Sky News, khách sạn năm sao này nhận được nhiều phản hồi tích cực trên TripAdvisor (website du lịch lớn), trước thời điểm IS chiếm đóng thành phố Mosul.

Một số bình luận gọi Ninawa là "một trong những khách sạn tốt nhất ở Iraq", nơi khách có thể "tận hưởng cuộc sống sang trọng với mức giá phòng chấp nhận được". Một ý kiến khác viết: "Khách sạn rất thoải mái và có tầm nhìn đẹp hướng ra sông và khu vườn rộng".

Mỹ chưa xác định IS thực hiện vụ xả súng tại Texas

Theo VOV, Nhà trắng cho biết “vẫn còn quá sớm” để nói rằng 2 kẻ tấn công vào một bảo tàng tại Texas hôm Chủ nhật vừa qua có liên hệ với nhóm IS. Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 5/5, người phát ngôn Nhà trắng Josh Earnest cho biết  FBI vẫn đang tiến hành điều tra.

Thi thế 2 kẻ tấn công ở Texas

Thi thế 2 kẻ tấn công ở Texas 

“Vụ việc vẫn đang được FBI và nhiều cơ quan tình báo điều tra để xác định liệu những kẻ thực hiện vụ tấn công có liên hệ với IS hay với các tổ chức khủng bố khác trên thế giới hay không. Điều mà chúng ta biết rõ là những nhóm cực đoan trên toàn cầu, trong đó có cả những tên có liên quan tới IS đang nỗ lực để xuất hiện trên truyền thông để tuyên truyền với cả thế giới và ngay trong lòng nước Mỹ", Josh Earnest nói. 

Trước đó, hôm 3/5, 2 kẻ tấn công đã lái xe bán tải đâm vào bảo tàng Garland, tại Texas nơi trưng bày các bức tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammad. Những kẻ tấn công đã nổ súng vào nhân viên an ninh và đã bị cảnh sát tiêu diệt sau đó. IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công thất bại này. Tuy nhiên, giới chức Mỹ đang điều tra xem IS có thực sự chỉ đạo vụ tấn công này hay hỗ trợ tài chính không.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang