Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 4/5/2015

author 22:24 04/05/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tàn sát 300 người thiểu số tại Iraq, Ai Cập truy tố 40 đối tượng có liên hệ với IS, Thủ lĩnh tối cao mới của phiến quân IS là một giáo sư vật lý... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 4/5/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS tàn sát 300 người thiểu số tại Iraq

Theo tin tức từ Dân Trí, hàng trăm người dân tộc thiểu số Yazidi tại Iraq đã bị các phần tử khủng bố IS giết hại tại một trại tù ở miền Bắc nước này, đảng Tiến bộ Yazidi (YPP) ngày 2/5 cho biết. BBC dẫn thông báo của Đảng Tiến bộ Yazidi (YPP) cho hay 300 con tin bị IS bắt giữ đã bị nhóm này hành quyết ngày 1/5 ở huyện Tal Afar, cách thành phố Mosul khoảng 56 km về phía Tây. 

Một quan chức Đảng Dân chủ người Kurd (KDP) cho biết trong số nạn nhân có cả phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi. Tuy nhiên, phóng viên BBC nói hiện chưa rõ IS đã giết hại những người Yazidi vô tội bằng cách nào và vì sao. Phó Tổng thống Iraq Osama al-Nujaifi mô tả vụ sát hại này là cực kỳ “khủng khiếp và man rợ”. Trang tin Shafaq của người Kurd cũng lên án cuộc tàn sát là một “tội ác ghê tởm”. 

Người Yazzidi tôn thờ một tôn giáo cổ xưa và bị khủng bố IS tìm diệt

Người Yazzidi tôn thờ một tôn giáo cổ xưa và bị khủng bố IS tìm diệt

Phía giới chức Iraq tiết lộ ít nhất 3.000 con tin người Yazidi vẫn nằm trong tay IS và hiện chưa rõ số phận của họ. Tộc người Yazidi bị IS gọi là những kẻ vô đạo và tiến hành “thanh lọc sắc tộc” bởi tộc người này tôn thờ một tôn giáo cổ xưa. Hồi tháng 8/2014, khi IS chiếm được thị trấn Sinjar, phía Bắc Iraq, hàng trăm người Yazidi đã không chạy thoát kịp và bị bắt làm con tin.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, khoảng 50.000 người Yazidi, trong đó có một nửa là trẻ em, đã chạy trốn lên núi Sinjar để trốn phiến quân IS và một số hiện vẫn đang bị mắc kẹt tại đây. Hồi tháng 2 năm nay, hơn 200 người Yazidi bất ngờ được IS thả tự do mà không rõ nguyên nhân tại sao. Các quan chức Iraq và người Kurd tin rằng những người này, phần lớn là người già, trẻ em và các bệnh nhân, đã được thả do IS không đủ khả năng duy trì hoạt động bắt giữ họ.

Ai Cập truy tố 40 đối tượng có liên hệ với khủng bố IS

Vietnam+ đưa tin, ngày 3/5, cơ quan công tố tỉnh Sharqiya thuộc khu vực đồng bằng châu thổ sông Nile đã truy tố 40 đối tượng với tội danh gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công khủng bố tại Ai Cập. Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, đây là nhóm người đầu tiên tại khu vực đồng bằng rộng lớn ở miền Bắc Ai Cập bị truy tố do liên quan đến IS.

Người đứng đầu cơ quan công tố vùng Nam Sharqiya Belal Abu Khadra khẳng định kết quả điều tra cho thấy 40 bị cáo nói trên, trong đó 20 đối tượng đang bị truy nã, từng liên lạc với các tay súng IS, cũng như nhận tiền từ nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan này để tuyển dụng và giúp đỡ các chiến binh tới tham chiến tại Syria.

Hiện trường một vụ đánh bom do phiến quân trung thành với IS ở Ai Cập thực hiện

Hiện trường một vụ đánh bom do phiến quân trung thành với IS ở Ai Cập thực hiện

Trong khi đó, đại diện cơ quan công tố thành phố Zagazig, thủ phủ tỉnh Sharqiya, khẳng định 40 đối tượng này đã được huấn luyện quân sự tại Syria để thực hiện các "hoạt động khủng bố" ở Ai Cập. Hồi tháng Hai vừa qua, các cơ quan công tố Ai Cập đã phát động một chiến dịch "điều tra sâu rộng" về các tay súng IS tại Iraq và Syria, cũng như các tội ác của nhóm thánh chiến này chống lại Ai Cập.

Chiến dịch này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ai Cập tiến hành không kích các mục tiêu IS tại Libya nhằm báo thù cho 21 công dân bị IS chặt đầu. Theo một báo cáo của Trung tâm nghiên cứu cực đoan quốc tế, tính đến tháng 1/2015, số lượng các tay súng nước ngoài tại Iraq và Syria đã vượt qua 20.000 người, trong đó 11.000 người đến từ các nước Trung Đông. Khoảng 360 công dân Ai Cập được cho là đang tham gia hàng ngũ này. IS đã chính thức có mặt tại Ai Cập từ tháng 11/2014 khi một nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan tại Bán đảo Sinai tuyên bố trung thành với nhóm thánh chiến này.

Thủ lĩnh tối cao mới của phiến quân IS là một giáo sư vật lý

Theo tin tức từ Thanh Niên Online, do thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi đang bị trọng thương, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện được điều hành bởi Abu Alaa al-Afri, một cựu giáo sư vật lý và là thành viên lâu năm của IS, tờ Guardian (Anh) dẫn lời các nguồn tin tiết lộ. Đã hơn 2 tháng kể từ sau khi bị chấn thương cột sống trong một trận không kích của liên quân Mỹ ở Tây Bắc Iraq, Baghdadi vẫn chưa hồi phục.

Ba nguồn tin thân cận với Guardian khẳng định thủ lĩnh tối cao IS bị thương nặng đến nỗi ông ta sẽ không bao giờ có thể quay lại lãnh đạo được nữa. Tổ chức Hồi giáo cực đoan này giờ đây đang được điều hành bởi Afri, người đã được bổ nhiệm làm phó thủ lĩnh sau khi phó thủ lĩnh tiền nhiệm thiệt mạng vì bom đạn liên quân Mỹ hồi năm 2014.

Thủ lĩnh tối cao tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), Abu Bakr al-Baghdadi

Thủ lĩnh tối cao tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), Abu Bakr al-Baghdadi 

Từng là một giáo sư vật lý, Afri được ca tụng là nhân vật thích hợp để kế nhiệm Abu Omar al-Baghdadi, thủ lĩnh IS thiệt mạng trong một trận đánh với quân Mỹ ở thành phố Tikrit (Iraq) hồi tháng 4.2010, theo nguồn tin giấu tên của Guardian. Abu Bakr al-Baghdadi lên nắm quyền chỉ huy IS sau khi cái chết của Abu Omar al-Baghdadi, nhưng thực sự trở nên quyền lực kể từ đầu năm 2013, khi tổ chức này xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc nội chiến ở IS, tờ báo Anh cho hay.

Đến tháng 6.2014, gần 1.000 tay súng IS đã đánh bật quân đội Iraq khỏi miền Bắc nước này và chiếm giữ những thành phố lớn như Mosul và Tikrit. “Họ rất tin tưởng vào Afri. Ông ta thông minh và là một thủ lĩnh giỏi. Nếu Baghdadi không qua khỏi, ông ta sẽ dẫn dắt IS”, Hisham al-Hashimi, một cố vấn cấp cao về IS của chính phủ Iraq, bình luận.

Trang Mạc (T/h) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang