Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 7/5/2015

author 16:58 07/05/2015

(VietQ.vn) - 71 phần tử khủng bố IS đang ở Mỹ đợi lệnh tấn công, Chúa tể bóng tối' xây dựng mô hình hoạt động của khủng bố IS, Hé lộ thị trường nô lệ tình dục ghê rợn của IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 7/5/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

71 phần tử khủng bố IS đang ở Mỹ đợi lệnh tấn công

Theo VOV, những vụ tấn công sẽ tương tự như vụ xả súng tại cuộc thi tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammed ở thành phố Garland, bang Texas hôm 3/5. Ngày 5/5, trang Sputnik đưa tin, các phần tử khủng bố IS cho đăng tải một thông báo lên trang JustPastelt cho biết, tổ chức này hiện có 71 tay súng đang ẩn nấp ở Mỹ và sẵn sàng tấn công vào bất cứ mục tiêu nào theo chỉ thị.

“Chúng tôi hiện đang có 71 chiến binh trên khắp 15 bang của Mỹ. Những chiến binh này sẵn sàng tấn công vào bất cứ mục tiêu nào mà tổ chức mong muốn”, bản thông báo của IS đe doạ. Theo thông báo của IS, bang Virginia, bang Maryland, bang Illinois, bang California và bang Michigan đều nằm trong danh sách những bang mà các tay súng Hồi giáo hiện diện.

Khủng bố IS tuyên bố sẽ lấy mạng của người tổ chức buổi triển lãm tranh biếm hoạ về  Muhammed  và blogger người Mỹ Pamela Geller

Khủng bố IS tuyên bố sẽ lấy mạng của người tổ chức buổi triển lãm tranh biếm hoạ về  Muhammed và blogger người Mỹ Pamela Geller

Thông báo của IS cho biết thêm, 23 trong số 71 chiến binh của IS đã đăng ký tham gia các vụ tấn công trên đất Mỹ. Những vụ tấn công này sẽ tương tự như vụ xả súng tại cuộc thi tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammed ở thành phố Garland, bang Texas hôm 3/5 vừa qua.

Tổ chức khủng bố này còn viết thêm rằng, mục tiêu chính của vụ xả súng ở bang Texas là nhằm vào người tổ chức cuộc thi tranh biếm hoạ - blogger người Mỹ Pamela Geller. “Chúng tôi sẽ gửi “những chú sư tử” (chiến binh IS) tới Mỹ để lấy mạng cô ta (tức blogger Pamela Geller) ”, IS cảnh báo.

Ngày 5/5, IS đã chính thức nhận trách nhiệm vụ xả súng vào cuộc thi tranh biếm họa ở Texas. Theo nhóm này, nguyên nhân vụ xả súng là do cuộc triển lãm đã phỉ báng nhà tiên tri Muhammed. Hiện chính quyền Mỹ không công nhận vụ tấn công này là do tổ chức khủng bố IS tiến hành.

Chúa tể bóng tối' xây dựng mô hình hoạt động của khủng bố IS

Zing News đưa tin, Nhà nước Hồi giáo (IS) bánh trướng nhanh nhờ kiểu hoạt động giống cơ quan tình báo và băng đảng mafia theo chỉ dẫn của một cựu sĩ quan tình báo Iraq. Tạp chí Đức Der Spiegel ngày 5/5 cho biết họ đã tiếp cận tập tài liệu gồm 31 trang của Samir Abd Muhammad al-Khlifawi, bí danh là Haji Bakr. Hắn là cựu sĩ quan tình báo dưới thời Tổng thống Iraq Saddam Hussein, và là “kiến trúc sư” xây dựng bộ máy IS từ nhiều năm qua.

Khi quân nổi dậy Syria giết Khlifawi ở thị trấn Tal Rifaat hồi tháng 1/2014, hắn để lại tập tài liệu mô tả quá trình xây dựng và hình thành cơ cấu tổ chức của IS. Der Spiegel đánh giá tập tài liệu này là “mã nguồn” của tổ chức khủng bố thành công nhất và giàu nhất trên thế giới. Trước đó, mọi thông tin về IS chỉ xuất phát từ các tay súng đào ngũ, trốn khỏi tổ chức. Nhưng không tài liệu nào cung cấp thông tin về sự trỗi dậy của IS từ thời điểm ban đầu.

Tập tài liệu của Khlifawi cho thấy IS vừa giống một cơ quan tình báo, vừa như một tổ chức mafia. IS hoạt động như cơ quan tình báo và mafia Khlifawi giấu tập tài liệu trong một ngôi nhà ở phía bắc Syria. Tháng 4/2014, một số trang tài liệu được tuồn tới Thổ Nhĩ Kỳ. Mãi đến tháng 11/2014, tình báo phương Tây mới tiếp cận được toàn bộ số tài liệu này ở Tal Rifaat.

Khủng bố IS khởi đầu một cách lặng lẽ và bí mật ở Syria

Khủng bố IS khởi đầu một cách lặng lẽ và bí mật ở Syria

“Mối lo ngại lớn nhất của tôi là bản kế hoạch của IS sẽ chìm trong bóng tối mãi mãi” - nhân chứng đánh cắp tập tài liệu tiết lộ. Tài liệu của Khlifawi cho thấy, từ cuối năm 2012, khi chưa ai biết cái tên IS, cựu sĩ quan tình báo Iraq đã lập kế hoạch xây dựng một lực lượng đủ sức chiếm cả Syria rồi dùng lãnh thổ ấy làm bàn đạp để tấn công Iraq. Tại một ngôi nhà ở Tal Rifaat, Khlifawi, kẻ mang biệt danh là “chúa tể bóng tối”, bắt đầu vẽ sơ đồ bộ máy IS.

Der Spiegel nhận định đây là “bản kế hoạch xây dựng một nhà nước tình báo Hồi giáo” với nhiều điểm giống các cơ quan tình báo quốc gia. Theo kế hoạch của Khlifawi, IS tuyển dụng những kẻ cực đoan thông qua các trung tâm Hồi giáo. Các thủ lĩnh IS lựa chọn một số nhân vật đáng tin cậy để do thám các làng, bộ tộc ở Syria để moi các thông tin - như danh sách các gia tộc hùng mạnh, nhân vật đứng đầu trong các gia tộc, nguồn thu nhập, sức mạnh quân sự của các vùng, các hoạt động bất hợp pháp của họ (để làm công cụ tống tiền, đe dọa).

Các tay gián điệp phải xác định những người từng phạm tội, người đồng tính. Khlifawi còn lập mưu đưa một số “chiến hữu” đáng tin cậy nhất đến các thị trấn ở Syria, quyến rũ con gái của các gia đình có ảnh hưởng lớn, kết hôn với họ để “xâm nhập một cách lặng lẽ vào các gia đình". Phần lớn gián điệp trong danh sách Khlifawi đều là những thanh niên mới ngoài 20 tuổi.

Khlifawi nhấn mạnh tối đa vào các hoạt động kiểu tình báo và mafia như theo dõi, do thám, bắt cóc, giết người khi cần thiết. Với mỗi một hội đồng ở các tỉnh thành tại Syria, Khlifawi chỉ định một emir (tư lệnh) chỉ huy các hoạt động bắt cóc, giết người, thông tin liên lạc. Khlifawi còn dựng lên một emir để quản lý các emir cấp dưới. Mỗi tỉnh có một cơ quan tình báo để thu thập mọi thông tin tới các emir. Mục tiêu của cơ cấu là giám sát tất cả mọi người. Der Spiegel cho biết, Khlifawi đã học hỏi nhiều từ mô hình cơ quan tình báo của chính quyền nhà lãnh đạo Saddam Hussein.

Hé lộ thị trường nô lệ tình dục ghê rợn của IS

Theo Vietnamnet, không phải tất cả những cô gái Yazidi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ làm nô lệ tình dục đều có cơ hội để kể lại câu chuyện của mình. Một số tiếp tục bị buôn đi bán lại trong khi một số khác buộc phải tìm đến cái chết. Bi kịch rơi xuống đầu những người Yazidi kể từ khi làng mạc của họ bị IS chiếm giữ hồi tháng 8 năm ngoái đến nay vẫn chưa kết thúc.

Tuần trước, có tin cho biết IS đã thảm sát 300 người Yazidi, và bắt giữ hàng nghìn phụ nữ để thỏa mãn dục tính của các chiến binh IS, hoặc dùng họ làm món hàng trao bán. "Chúng tôi tỉnh dậy ở làng Hardan thuộc dãy núi Sinjar khi IS tấn công. Chúng tôi cố chạy trốn nhưng bị chúng bắt được", một phụ nữ có tên Dalia kể. Đó là ngày 3/8/2014.

"Chúng gom chúng tôi lại ở hội trường làng và nói nếu chúng tôi không cải sang đạo Hồi thì chúng tôi sẽ chết. Chúng tôi chấp nhận để cứu mạng mình nhưng không ích gì. Chúng bắt toàn bộ đàn ông đi và từ đó đến nay chúng tôi không hay tin gì về họ nữa. Chúng tách người trẻ khỏi người già. Rồi chúng đưa phụ nữ trẻ và trẻ em tới thành phố Tal Afar. Nó giống như một chợ nô lệ vậy. Hàng ngày, các chỉ huy IS đến đó và đưa một cô gái nào đó đi, thậm chí cả các bé gái mới chỉ 12 hoặc 13 tuổi. Một thành viên IS người Thổ Nhĩ Kỳ đưa tôi về nhà hắn ở Tel Afar, nơi có vợ và 3 đứa con của hắn đang sống", Dalia cho biết thêm. 

Các cô gái Yazidi được tự do sau một thời gian rơi vào tay IS

Các cô gái Yazidi được tự do sau một thời gian rơi vào tay IS

Dalia nhớ lại "Tôi ở đó khoảng 5 tháng. Một hôm, một chiến binh IS tên là Abu Mustafa chọn tôi như một món quà cho một thành viên IS người Chechnya tên là Ayman", Dalia cho biết, sau ba ngày thỏa mãn nhục dục, Ayman đổi cô lấy một thiếu nữ người Yazidi khác từ một người tên là Abu Salah. Cô tiếp tục bị tấn công tình dục trước khi bị trả cho Ayman.

Sau đó, Abu Mustafa trở lại và đưa Dalia về nhà hắn một tháng rồi bán cô cho một người ở thành phố Mosul có tên Aizam. Cô bị chủ mới cưỡng hiếp hàng đêm. Một tháng tiếp đó, cô lại bị bán cho một gã khác ở Mosul trước khi trở thành món hàng thuộc sở hữu của một bác sĩ ở địa phương. Sau khi chán chường, tay bác sĩ lại bán Dalia cho một người từ Kirkuk, nhưng người này nói rằng ông mua cô để trả tự do cho cô.

Dalia sau đó được đưa tới Karbala, rồi tới Baghdad và cuối cùng là Zakho, nơi cô được trao lại cho cảnh sát Kurd. Chính quyền tự trị người Kurd Iraq đã giúp đỡ rất nhiều các cô gái Yazidi là nạn nhân của IS. Họ cấp chỗ ở hoặc đưa nạn nhân về với gia đình họ.

Hadi Dubani, một quan chức người Kurd, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn báo chí rằng ông đã trả cho IS khoảng 1.000 USD đến 10.000 USD để mua mỗi phụ nữ, nhằm giải cứu họ khỏi "địa ngục trần gian". Hiện tại, rất nhiều tổ chức quốc tế, các nhóm cứu trợ và chính quyền người Kurd đang chung tay giúp đỡ hàng nghìn phụ nữ Yazidi sống trong các trại tị nạn. Tuy nhiên, những gì họ có thể phân phát chỉ dừng lại ở thực phẩm và thuốc men. Còn nỗi đau tinh thần mà các nạn nhân tình dục của IS phải chịu đựng thì phải mất nhiều năm mới có thể dịu bớt.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang