KiotViet: Startup Việt 'vượt bão' gọi vốn thành công

author 07:39 12/09/2021

(VietQ.vn) - Quỹ đầu tư quốc tế KKR vừa trở thành nhà đầu tư chính vào startup Việt trong vòng Series B với tổng số tiền lên đến 45 triệu USD.

KiotViet và chiến lược giá rẻ

KiotViet trực thuộc Citigo, công ty ra đời từ năm 2010 với hoạt động cốt lõi là tư vấn phát triển sản phẩm, giải pháp phần mềm và đào tạo lập trình viên. 

Năm 2014, các lãnh đạo Citigo nhận thấy các SME trên thị trường đang gặp khó khăn trong quản lí hoạt động và mở rộng kinh doanh. Chính vì thế, KiotViet ra đời nhằm giải quyết các vấn đề đó.

Ông Cao Trọng Kim Chí, Phó TGĐ KiotViet cho biết, trên thị trường vẫn có những nhà cung cấp phần mềm ứng dụng cho doanh nghiệp như Oracle hay SAP. Thế nhưng những phần mềm này không dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra có các phần mềm rẻ tiền khác, nhưng chất lượng lại không đảm bảo. KiotViet thành lập để số hóa mặt hàng tồn kho, qua đó giúp các SME phát triển nhanh hơn. 

 Những nhà sáng lập KiotViet trong lần viếng thăm nhà đầu tư của mình - Quỹ Jungle. Ảnh: Kr Asia 

Là một startup bán hàng, KiotViet xây dựng các công cụ để theo dõi các giao dịch, hàng tồn kho và hoạt động thanh toán cho các cửa hàng nhỏ. Nền tảng này cũng cung cấp nguồn nhân lực và các tính năng quản lí tiền lương.

Theo tuyên bố của công ty, KiotViet giúp các doanh nghiệp tiết kiệm 40% chi phí. Công ty đã số hóa 100.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, tương đương 16% thị trường. Đây là một con số ấn tượng với một startup mới huy động 6 triệu USD tới thời điểm hiện tại.

Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, phần mềm phải đơn giản, dễ sử dụng bởi nhiều người có trình độ kĩ thuật thấp.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường TechSci Research chỉ rõ thị trường dịch vụ đám mây Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 165 triệu USD vào năm 2018 lên tới 291 triệu USD vào năm 2024. Đương nhiên, KiotViet không phải là cái tên duy nhất trên thị trường và họ sẽ còn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác.

Một trong những lợi thế cạnh tranh của KiotViet là giá. Công ty cung cấp dịch vụ với giá chỉ từ 180.000 đồng mỗi tháng hoặc 250.000 đồng cho các doanh nghiệp lớn hơn. 

Bên cạnh việc kinh doanh bằng cách phân phối phần mềm theo mô hình SaaS, công ty hiện phát triển thêm các sản phẩm mới, tích hợp dịch vụ của bên thứ ba, như nền tảng thương mại điện tử và các đơn vị vận chuyển. Thậm chí, gần đây KiotViet còn ra mắt thêm dịch vụ thanh toán.

Năm 2019, KiotViet đã gọi vốn thành công 6 triệu USD vòng Series A Jungle Ventures và công ty công nghệ du lịch Traveloka của Indonesia. Với sự hợp tác chiến lược với Traveloka, KiotViet bắt tay với các nhà hàng và khách sạn, giúp khách du lịch tăng thêm trải nghiệm khi tới Việt Nam. 

Theo kế hoạch, trong năm 2020, KiotViet khởi động một vòng gọi vốn mới trong tháng 7 và kết thúc vào tháng 12. Trong 2 kế tiếp, công ty dự kiến sẽ thu hút 300.000 doanh nghiệp đăng kí sử dụng nền tảng.

KiotViet có tiềm năng 'tăng trưởng vượt bậc'

Vừa qua, ngày 2/9, Start Việt - KiotViet chính thức được quỹ đầu tư quốc tế KKR trở thành nhà đầu tư chính vào KiotViet trong vòng Series B với tổng số vốn lên đến 45 triệu USD. 

Ông Ashish Shastry, Đồng Tổng giám đốc Quỹ đầu tư tư nhân châu Á Thái Bình Dương, Tổng giám đốc KKR Đông Nam Á, cho rằng KiotViet có "tiềm năng tăng trưởng vượt bậc".

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết nguyên nhân lựa chọn KiotViet, đây là khoản đầu tư thứ sáu của công ty tại thị trường Việt Nam và là khoản đầu tư đầu tiên được thực hiện thông qua chiến lược công nghệ tăng trưởng của KKR tại Đông Nam Á. 

Ông Trần Nguyên Hạo, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành KiotViet, cho biết với kinh nghiệm dày dặn, mạng lưới toàn cầu cùng chuyên môn sâu rộng, KKR sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho KiotViet trong chặng đường phát triển tới.

Trên thực tế, công ty cũng đã và đang mở rộng hệ sinh thái sản phẩm bao gồm cung cấp dịch vụ kết nối với nhà cung cấp và tích hợp với các đơn vị vận chuyển thứ ba cho các khách hàng, đồng thời có kế hoạch tận dụng nền tảng của mình để cung cấp các giải pháp dịch vụ tài chính như thanh toán và cho vay.

Được biết, trước khi có sự tham gia của KKR, KiotViet đã đón nhận các nhà đầu tư như Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures, Công ty CVM, Ngân hàng Kasikorn (Thái Lan). 

Ông David Gowdey, Giám đốc điều Hành Jungle Ventures, cho biết quỹ này đầu tư vào KiotViet năm 2019, đặc biệt ấn tượng bởi quá trình tăng trưởng từ một doanh nghiệp phần mềm cơ bản trở thành một nền tảng hoàn thiện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ như hiện nay. Nguồn vốn mới bổ sung lần này sẽ giúp KiotViet mở rộng thêm nhiều dịch vụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thành phần đóng góp chính vào GDP trên toàn khu vực Đông Nam Á.

KKR là công ty đầu tư niêm yết trên sàn New York, cung cấp các giải pháp quản lý tài sản, thị trường vốn và giải pháp bảo hiểm. KKR tài trợ các quỹ đầu tư vào cổ phần tư nhân, tín dụng và bất động sản, có các đối tác chiến lược quản lý các quỹ phòng hộ. Các công ty bảo hiểm trực thuộc KKR cung cấp các sản phẩm hưu trí, nhân thọ và tái bảo hiểm dưới sự quản lý của tập đoàn The Global Atlantic Financial Group.

Ông Louis Casey, Giám đốc phụ trách mảng Công nghệ tăng trưởng, KKR Đông Nam Á giải thích thêm, khoản đầu tư của KKR vào KiotViet phù hợp với một trong những định hướng chính là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc số hoá vận hành và tiếp cận với các sản phẩm tài chính thông qua công nghệ. 

Diệu Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang