Laicity khởi động dự án ‘Đường vào vương quốc các Vua Hùng’

author 21:09 13/04/2022

(VietQ.vn) - Sau 10 năm UNESCO công nhận tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng là Di sản văn hóa phi vật thể (2012-2022), mới đây, tại trụ sở Văn phòng Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Công ty cổ phần Câu lạc bộ Laicity chính thức khởi động Dự án “Đường vào vương quốc các Vua Hùng” được tạo ra trên không gian ảo với công nghệ tiên tiến nhất.

Không chỉ là tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng từ thời xa xưa, mà ngày 10/3 Âm lịch hàng năm đã chính thức trở thành Quốc lễ của dân tộc Việt Nam. Và vinh dự hơn khi “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” đã trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhân kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng là Di sản văn hóa phi vật thể (2012-2022), vào đúng Ngày Giỗ tổ năm nay, ngày 10/3 âm lịch năm 2022, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Nền tảng không gian số vì sức khỏe cộng đồng (CCH), Công ty cổ phần Câu lạc bộ Laicity đã khởi động dự án “Đường vào vương quốc các Vua Hùng” trên không gian thực tế ảo.

Khởi động Dự án “Đường vào vương quốc các Vua Hùng” được tạo ra trên không gian ảo.

Bà Nguyễn Thị Kim Đức - Phó Chủ tịch Công ty cổ phần câu lạc bộ Laicity cho biết, Laicity là công ty chuyên về công nghệ, lấn sân sang Metaverse (tạm dịch là Vũ trụ ảo), hòa vào xu thế ứng dụng công nghệ cao sau Internet. Chúng tôi đang từng bước khẳng định mình trong kỷ nguyên công nghệ số với nhiều cơ hội và thách thức.

Ngay từ đầu thành lập, Laicity hướng mục tiêu là các dự án liên quan đến bảo tồn và phát huy giá trị của thiên nhiên và đề cao tính văn hoá. Thông qua nền tảng kỹ thuật số, Laicity sẽ xây dựng các dự án từ đó lan toả tính ảnh hưởng của văn hoá và con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Dự án “Đường vào vương quốc các vua Hùng” là dự án đầu tiên để Laicity hiện thực hoá điều đó. Chúng tôi mong muốn ứng dụng công nghệ làm nên Ngày Giỗ tổ toàn cầu, để mọi người có thể dễ dàng tham gia và trải nghiệm. Giáo sư sử học Lê Văn Lan đã động viên sáng kiến của Laicity là một mốc quan trọng “Khai sinh một phương thức kỷ niệm Hùng Vương hoàn toàn mới”- bà Nguyễn Thị Kim Đức chia sẻ.

Theo bà Phạm Thị Thanh Hường- Trưởng ban Văn hóa Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, sau 10 năm UNESCO công nhận tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng là Di sản văn hóa phi vật thể (2012-2022), đến nay, dự án “Đường vào vương quốc các vua Hùng” sẽ được tạo ra trên không gian ảo với công nghệ tiên tiến nhất. Cho tới giờ hiếm có di sản nào trên thế giới nào có sự  kết hợp đột phá như thế.

Các di sản muốn bảo tồn cần có sự chung sức của cộng đồng. Với sự phát triển của công nghệ, sự đầu tư của doanh nghiệp, sự vào cuộc của các đơn vị uy tín, của Giáo hội Phật giáo Việt Nam…, tôi tin rằng dự án “Đường vào vương quốc các Vua Hùng” của Laicity sẽ giúp không chỉ người dân Việt Nam mà du khách quốc tế muốn tìm hiểu về Di sản thờ cúng vua Hùng có thể tiếp cận các giá trị truyền thống thông qua không gian ảo.

Thông thường, các di sản truyền thống chủ yếu đưa thông tin trên Internet để người xem tìm hiểm theo cách lướt qua, không cảm nhận hết giá trị của di sản bằng các giác quan. Do đó, có thể nói, đây là dự án đầu tiên của Việt Nam tại thời điểm hiện tại, có sáng kiến đưa công nghệ tiên tiến nhất trong kỷ nguyên chuyển đổi số vào trải nghiệm di sản UNESCO. Với tư cách là đại diện Văn phòng UNESCO, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến, hỗ trợ truyền thông trên các nền tảng thông tin của UNESCO- Trưởng ban Văn hóa Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho biết.

Ông Lương Thế Anh- Giám đốc Công ty Checkin Việt Nam và đại diện Laicity. 

Thượng toạ Thích Đức Thiện- Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhấn mạnh vai trò của công nghệ số trong các hoạt động của Phật giáo đã phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của không chỉ Phật tử mà của tất cả mọi người khắp năm châu. Từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thông qua mạng xã hội Butta, các kênh truyền thông chính thức của Giáo hội Phật giáo đã phát huy hiệu quả động viên mọi người chung tay chống dịch, bù đắp tinh thần để mọi người vượt qua đại dịch.

Việc tham gia ký kết dự án “Đường vào vương quốc các vua Hùng” giữa Giáo hội Phật giáo và Công ty cổ phần câu lạc bộ Laicity nhằm tiếp tục giữ gìn truyền thống cội nguồn của dân tộc, giữ gìn nền văn hoá không chỉ là thờ cúng mà là văn hoá, đem đến hạnh phúc cho con người. Truyền tải ứng dụng vào dự án kết nối rộng rãi, dễ truy cập…

Theo đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ triển khai nhiều hoạt động trên nền tảng không gian mạng của Laicity và hỗ trợ truyền thông cho các hoạt động đem lại lợi ích cho cộng đồng trên các nền tảng truyền thông như: Truyền hình An Viên, mạng xã hội Phật giáo Butta, và các trang thông tin của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Cùng với đó, các bên thống nhất triển khai tổ chức nhiều hoạt động trở về cội nguồn lịch sử dân tộc thông qua dự án, thúc đẩy Lễ Giỗ tổ Hùng Vương toàn cầu và có kế hoạch lan tỏa dự án “Đường vào vương quốc các Vua Hùng” trên không gian thực tế ảo nhằm giới thiệu tới đông đảo cộng đồng người Việt Nam và bạn bè quốc tế trên thế giới.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang