Loạt thực phẩm khiến răng xỉn, ố vàng cần tránh lạm dụng

author 07:19 22/05/2022

(VietQ.vn) - Cà phê đen, trà, nước ngọt có ga... là một trong những thực phẩm nên tránh dùng nhiều nếu không muốn hàm răng ố vàng.

Men răng bị bào mòn là nguyên nhân gây ra tình trạng răng ố vàng. Theo thời gian, lớp men bao bọc bề mặt răng sẽ bị mòn đi, làm lộ ra lớp ngà răng màu vàng nhạt bên dưới. Có nhiều nguyên nhân khiến răng ố vàng như do di truyền từ người thân, người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh tetracycline - một loại thuốc trị nhiễm khuẩn, nhưng lại ức chế men răng, khiến răng bị đổi màu, ố vàng, người mắc các bệnh lý liên quan đến hô hấp, tiểu đường, bệnh về tim,... hoặc cũng có thể là do một số loại thực phẩm.

Cà phê đen

Cà phê đen giữ vị trí hàng đầu trong danh sách những thực phẩm gây ố vàng răng. Được biết, cà phê chứa loại polyphenol được gọi là tannin. Dù nó là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe nhưng lại gây ra các hợp chất màu bám vào men răng và dần dần làm răng ố vàng.

 Cà phê đen cũng là thực phẩm làm ố vàng răng. Ảnh minh họa

Trà

Giống với cà phê, thức uống này cũng có thể dẫn đến những vết ố vàng khó coi nếu bạn uống thường xuyên. Chuyên gia khuyến cáo nên tránh uống trà đen và thay thế bằng trà xanh và trà thảo mộc.

Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ chứa một số axit. Các axit này tiếp tục tạo ra vết và bào mòn men răng, dẫn đến màu rượu có khả năng bám vào răng khiến răng đổi màu.

Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga, bao gồm Cola và soda dành cho người ăn kiêng đều có chứa chất tạo màu. Nếu uống thường xuyên, những loại nước ngọt này có thể khiến răng bị ngả màu.

Nước tăng lực và siro đá bào

Chất tạo màu thực phẩm được sử dụng trong nước tăng lực, nước siro đá bào và đồ uống có đá lạnh khác. Những chất tạo màu này sẽ dẫn đến tình trạng răng bị đổi màu và ố vàng do có liên quan đến sự phân hủy men răng.

Thuốc lá

Hút thuốc lá thường xuyên khiến răng bị ố vàng do hắc ín có trong thuốc thoát ra nhờ khói thuốc tiếp xúc với men răng và làm răng đổi màu.

Nước tương

Nước sốt này được sử dụng trong các mặt hàng thực phẩm để tạo hương vị. Tuy nhiên, khi sử dụng thường xuyên, nó cũng có thể khiến răng bị đổi màu. 

Các chuyên gia khuyến nghị không nên tiêu thụ những thực phẩm trên một cách thường xuyên để giữ vệ sinh răng miệng, giữ độ trắng sáng trên răng, đồng thời ngăn ngừa sự đổi màu và ố vàng xuất hiện trên răng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang