Lòng đỏ trứng độc ngang thuốc lá?

author 08:03 21/08/2012

(VietQ.vn) – Kết quả cuộc nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Canada cho thấy, ăn lòng đỏ trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc xơ vữa động mạch gần bằng hút thuốc lá.

Các bác sĩ Canada gồm David Spence (chuyên gia về phòng ngừa tai biến mạch máu não, đại học Western Ontario), David Jenkins (Bệnh viện St. Michael) và Jean Davignon (Đại học Montreal và McGill) đã tiến hành một cuộc khảo sát trên 1.200 đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi trung bình là 61.

Thay vì làm xét nghiệm máu đo lượng cholesterol, bệnh nhân được dùng máy siêu âm đo đạc các mảng vữa trong động mạch cảnh ở cổ. Các mảng vữa này khi bị tróc hoặc vỡ ra là nguyên nhân thường thấy gây đột quỵ và tai biến mạch máu não.

Ăn lòng đỏ trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc xơ vữa động mạch gần bằng hút thuốc lá.
Ăn lòng đỏ trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc xơ vữa động mạch gần bằng hút thuốc lá

Những người trong cuộc khảo sát được yêu cầu trả lời một bản khảo sát về lối sống và những lần dùng thuốc. Trong đó, họ phải đưa ra cả lượng hút thuốc lá (số lượng thuốc lá hút trong một ngày nhân với số năm hút) và lượng tiêu thụ lòng đỏ trứng (số trứng ăn trong một tuần nhân với số năm ăn trứng).

Bác sĩ David Spence cho biết: “Kết quả cho thấy sau tuổi 40, lượng xơ vữa của bệnh nhân sẽ tăng theo tuổi tác. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân hút thuốc hoặc ăn lòng đỏ trứng thì lượng xơ vữa này sẽ tăng lên rất nhiều lần. Nói cách khác, so với tuổi tác thì hút thuốc lá và ăn lòng đỏ trứng đều làm nguy cơ xơ vữa động mạch tăng cao hơn”.

Nghiên cứu cũng tìm ra rằng, những người ăn 3 - 4 lòng đỏ trứng một tuần có nhiều mảng xơ vữa hơn hẳn những người chỉ ăn từ 2 lòng đỏ trở xuống.

Y học thường thức khuyên mọi người chỉ nên hấp thu cholesterol tối đa 200mg/ ngày. Nhưng lòng đỏ của một quả trứng đã chứa đến 275mg. Do đó, mặc dù giàu chất dinh dưỡng, omega-3 và chất kháng oxy hóa, lòng đỏ trứng là một thực phẩm cần cân nhắc trước khi dùng nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, quá tuổi 40 và dư thừa cholesterol.

Các bác sĩ Canada cũng cảnh báo những người mắc bệnh tiểu đường: ăn trứng mỗi ngày sẽ làm nguy cơ xơ vữa động mạch tăng gấp 2 đến 5 lần so với người bình thường.

“Việc ngừng ăn trứng sau một cơn tai biến mạch máu não hoặc nhồi máu cơ tim chẳng khác nào ngưng hút thuốc lá sau khi chẩn đoán bị ung thư phổi”, các chuyên gia nhấn mạnh.

Dù cho rằng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu nhưng ông Spence khuyến cáo những người có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch không nên ăn lòng đỏ trứng thường xuyên.

Nghiên cứu trên vừa được đăng trên tạp chí Artherosclerosis.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang