Lớp phủ chiết xuất từ ​​tảo giúp men vi sinh đi qua dạ dày một cách an toàn

author 05:35 03/04/2022

(VietQ.vn) - Trong khi vi khuẩn probiotic sống tạo ra nhiều lợi ích cho sức khỏe khi được tiêu hóa, vi khuẩn này phải đi qua dạ dày và vào đường ruột để có hiệu quả. Các nhà khoa học đã phát triển lớp phủ mới dựa trên tảo thử nghiệm có thể sớm giúp làm được điều đó.

Trong số những thứ khác, chế phẩm sinh học được cho là có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm viêm và điều trị các tình trạng như tiêu chảy và hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên, khi vi khuẩn được tiêu thụ trong các chất bổ sung hoặc thực phẩm như sữa chua, nhiều người trong số chúng trở thành "nạn nhân" của axit dạ dày khắc nghiệt trước khi chúng có thể đến ruột. Trên thực tế, theo các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, phần lớn men vi sinh sẽ chết theo cách này trong vòng 30 phút sau khi đến dạ dày.

Trong nỗ lực giải quyết vấn đề đó, các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng cách nuôi cấy vi khuẩn probiotic Lacticaseibacillus, rửa chúng trong dung dịch muối, sau đó phủ lên chúng bằng alginate, một loại carbohydrate không độc có nguồn gốc từ tảo nâu, đường đã được thêm vào alginate - để bảo vệ vi khuẩn trong quá trình phủ - cùng với các ion canxi, để giữ cho lớp phủ không bị phân hủy trong môi trường lỏng.

Thông qua quy trình sấy phun tiếp theo, các vi khuẩn sống được phủ đã được chuyển thành dạng bột có thể tồn tại đến tám tuần khi được bảo quản lạnh. Ngược lại, các loại thức uống chứa probiotic hiện có thường phải được tiêu thụ trong vòng khoảng bảy tuần.

Khi bột probiotic được thử nghiệm trong đường tiêu hóa mô phỏng của con người, lớp phủ cho phép tất cả các vi khuẩn sống sót khi tiếp xúc với axit dạ dày, do đó chúng có thể đến ruột non. Khi chúng ở đó, các ion photphat (có tự nhiên trong ruột) khiến lớp phủ bị phá vỡ, giải phóng vi khuẩn.

Các nhà khoa học hiện đang phát triển thêm hệ thống phân phối men vi sinh, bao gồm việc khám phá công dụng của nó với các loại vi khuẩn probiotic khác.

Nghiên cứu sinh Tan Li Ling, tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết: “Công nghệ này rất linh hoạt, vì men vi sinh được bao phủ có thể được kết hợp vào nhiều loại sản phẩm khác nhau, bao gồm thực phẩm chức năng và thuốc viên, thực phẩm và đồ uống, và thậm chí cả thức ăn chăn nuôi”.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang