Lý do doanh nghiệp cần lựa chọn đơn vị bảo mật uy tín, tuân thủ nghiêm ngặt về bảo mật dữ liệu
(VietQ.vn) - Trước các mối đe dọa tấn công mạng ngày càng gia tăng thì việc lựa chọn một đơn vị bảo mật uy tín, bảo mật thông tin không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ tài sản số, mà còn tạo dựng lòng tin vững chắc từ khách hàng và đối tác.
Bảo mật điện toán đám mây: Thách thức an ninh mạng và giải pháp cho nhà cung cấp
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo bảo mật an toàn thông tin doanh nghiệp
Người dùng cần lưu ý nâng cao bảo mật, đảm bảo an toàn khi sử dụng tài khoản mở
Mối nguy hiểm các cuộc tấn công ngày càng tinh vi, khó phân biệt, hình thức đa dạng
Trong thời đại công nghệ số ngày nay, các mối đe dọa tấn công mạng ngày càng gia tăng và phức tạp hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp phải đối mặt với không ít rủi ro khi thiếu giải pháp bảo mật hiệu quả, từ việc mất dữ liệu quan trọng cho đến tổn hại về tài chính và uy tín. Chính vì vậy, việc lựa chọn một đơn vị bảo mật uy tín không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ tài sản số, mà còn tạo dựng lòng tin vững chắc từ khách hàng và đối tác.
Theo báo cáo của Cybersecurity Ventures, chi phí thiệt hại toàn cầu do tội phạm mạng dự kiến sẽ đạt 10.5 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2025, tăng đáng kể từ 3 nghìn tỷ USD vào năm 2015. Điều này minh chứng cho sự gia tăng nhanh chóng của các mối đe dọa mạng khi các doanh nghiệp mở rộng hệ thống kỹ thuật số của mình. Bên cạnh đó, các cuộc tấn công mạng không chỉ xảy ra với các công ty công nghệ mà còn nhắm vào tất cả các loại hình doanh nghiệp, từ các tập đoàn lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).
Có thể nói thời gian qua các mối đe dọa tấn công mạng ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường như Ransomware (Mã độc tống tiền) là một trong những hình thức tấn công gây tổn thất nghiêm trọng nhất. Tin tặc mã hóa dữ liệu của doanh nghiệp và yêu cầu một khoản tiền chuộc để khôi phục. Ngay cả khi trả tiền, doanh nghiệp vẫn có nguy cơ không lấy lại được dữ liệu hoặc bị tấn công lần nữa.
Phishing (Lừa đảo trực tuyến) thường được thực hiện thông qua email hoặc trang web giả mạo nhằm đánh cắp thông tin nhạy cảm như tài khoản ngân hàng, mật khẩu, hoặc thông tin cá nhân. Mối nguy hiểm nằm ở chỗ các cuộc tấn công này ngày càng tinh vi, khó phân biệt với các giao dịch hợp pháp.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, bảo mật thông tin trở thành yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp vận hành an toàn. Ảnh minh họa
Tiếp đến là hành vi tấn công DDoS (Từ chối dịch vụ phân tán). Hình thức này làm quá tải hệ thống bằng cách gửi lượng lớn yêu cầu truy cập, khiến dịch vụ bị gián đoạn. Điều này không chỉ làm mất khách hàng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của doanh nghiệp. APT (Tấn công có chủ đích kéo dài) cũng là dạng tấn công nhắm vào các doanh nghiệp lớn hoặc tổ chức có thông tin nhạy cảm. Tin tặc xâm nhập vào hệ thống và âm thầm thu thập dữ liệu trong thời gian dài mà không bị phát hiện.
Ngoài ra hành vi khai thác lỗ hổng phần mềm cũ hoặc không được cập nhật kịp thời là mục tiêu lý tưởng của tin tặc. Chúng lợi dụng các lỗ hổng để xâm nhập hệ thống, đánh cắp dữ liệu hoặc phá hoại hoạt động.
Đứng trước bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng cao, các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách liên quan đến vấn đề bảo mật mạng. Thiệt hại từ các cuộc tấn công mạng là vô cùng lớn và gây sức ép nặng nề đối với các doanh nghiệp, nó không chỉ gây hại trực tiếp về chi phí khắc phục mà còn làm gián đoạn hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp có thể mất hàng giờ, thậm chí hàng ngày để khôi phục hệ thống, làm ảnh hưởng đến doanh thu, khách hàng và mất lòng tin của đối tác.
Một áp lực đặc biệt quan trọng và phổ biến mà các doanh nghiệp đang thường xuyên gặp phải đó là khó khăn trong việc quản lý tài nguyên bảo mật do thiếu đầu tư bảo mật. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của bảo mật mạng và chưa có các giải pháp, kế hoạch ứng phó sự cố khi bị tấn công. Việc thiếu đầu tư vào công nghệ, quy trình và đội ngũ chuyên gia bảo mật khiến hệ thống trở nên dễ bị tấn công.
Nên áp đặt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo mật dữ liệu, lựa chọn đơn vị bảo mật uy tín
Do đó giải pháp bảo mật thông tin cho doanh nghiệp không chỉ tập trung vào việc bảo vệ dữ liệu, mà còn đảm bảo tính toàn vẹn, tính sẵn sàng, khả năng phục hồi của hệ thống trong các trường hợp sự cố. Trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, bảo mật thông tin trở thành yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp vận hành an toàn, bảo vệ uy tín giảm thiểu tổn thất tài chính.
Hiện nay nhiều quốc gia, khu vực đã áp đặt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo mật dữ liệu. Điển hình là Quy định Bảo vệ Dữ liệu Chung của Liên minh châu Âu (GDPR) hay Đạo luật Bảo mật Dữ liệu Y tế của Hoa Kỳ (HIPAA). Doanh nghiệp không tuân thủ có thể đối mặt với các khoản phạt khổng lồ, như Facebook đã từng bị phạt 1,2 tỷ USD vì vi phạm quy định bảo mật của GDPR vào tháng 5/2023.
Ngoài ra việc lựa chọn một đơn vị bảo mật uy tín giúp doanh nghiệp dễ dàng giám sát liên tục và phát hiện các mối đe dọa mạng nhanh chóng. Các quy định như Nghị định 13 tại Việt Nam hay tiêu chuẩn quốc tế như GDPR đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt về bảo vệ dữ liệu. Đơn vị bảo mật uy tín không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu pháp lý mà còn xây dựng hệ thống đạt chuẩn, tránh được các hình phạt nghiêm trọng.
Khi xảy ra sự cố an ninh mạng, thời gian phản ứng là yếu tố sống còn. Đơn vị bảo mật chuyên nghiệp có sẵn quy trình, công cụ và đội ngũ chuyên gia để xử lý tình huống nhanh chóng, giảm thiểu thiệt hại và khôi phục hoạt động kinh doanh trong thời gian ngắn nhất.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thay vì đầu tư khoản tiền lớn vào tuyển dụng, đào tạo nhân sự và công nghệ bảo mật nội bộ, doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn lực có sẵn từ các đơn vị bảo mật chuyên nghiệp. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa chi phí mà còn đảm bảo hệ thống luôn được cập nhật với công nghệ mới nhất.
Liên quan tới giải pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trên toàn quốc triển khai 6 giải pháp trọng tâm, với mục tiêu tăng cường hiệu quả bảo đảm an toàn thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố.
Thứ nhất, các cơ quan cần định kỳ thực hiện sao lưu dữ liệu ngoại tuyến ‘offline’, áp dụng chiến lược sao lưu dữ liệu theo nguyên tắc ‘3-2-1’, với ít nhất 3 bản sao dữ liệu, lưu trữ bản sao trên 2 phương tiện lưu trữ khác nhau và có 1 bản sao lưu ngoại tuyến sử dụng tape, USB hay ổ cứng di động... Dữ liệu sao lưu ‘offline’ phải được tách biệt hoàn toàn, không kết nối mạng, cô lập để phòng, chống tấn công leo thang vào hệ thống lưu trữ.
Thứ hai, triển khai giải pháp để sẵn sàng phục hồi nhanh hoạt động của hệ thống thông tin khi gặp sự cố, đưa hoạt động của hệ thống thông tin trở lại bình thường trong vòng 24 tiếng hoặc theo yêu cầu nghiệp vụ.
Thứ ba, tổ chức thực hiện các giải pháp, đặc biệt là giải pháp giám sát an toàn thông tin, để ngăn ngừa, kịp thời phát hiện sớm nguy cơ tấn công mạng với cả 3 giai đoạn: xâm nhập vào hệ thống; nằm gián điệp trong hệ thống; khởi tạo quá trình phá hoại hệ thống.
Thứ tư, phân tách, kiểm soát truy cập giữa các vùng mạng và chuyển đổi, nâng cấp các ứng dụng, giao thức, kết nối lạc hậu, không còn được hỗ trợ kỹ thuật sang phương án sử dụng các nền tảng, ứng dụng để giảm thiểu nguy cơ tấn công mạng leo thang vào hệ thống thông tin thông qua máy tính, thiết bị đầu cuối của người dùng.
Thứ năm, tăng cường giám sát, quản lý các tài khoản quan trọng, tài khoản quản trị hệ thống bằng giải pháp xác thực 2 lớp hoặc giải pháp quản lý tài khoản đặc quyền để phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp kẻ tấn công chiếm được mật khẩu của tài khoản quản trị.
Thứ sáu, các đơn vị cần rà soát, khắc phục và không để xảy ra các lỗi cơ bản dẫn đến mất an toàn hệ thống thông tin.
An Dương









