Mã độc mới sử dụng đến 7 công cụ tấn công đang rình rập mạng máy tính

author 16:26 23/05/2017

(VietQ.vn) - Khi mã độc WannaCry vẫn đang hoành hành thì các nhà nghiên cứu bảo mật lại vừa phát hiện một mã độc mới nguy hiểm hơn nhiều WannaCry.

Báo Tuổi trẻ dẫn thông tin mới nhất từ trang tin công nghệ The Hacker News, mã độc mới này sử dụng đến 7 công cụ tấn công chứ không chỉ 2 như của mã độc WannaCry. Do đó, các chuyên gia dự báo nguy cơ tấn công mạng trên diện rộng thời gian tới sẽ tiếp diễn với quy mô rộng hơn và “ác chiến” hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, mã độc mới có tên là EternalRocks, thuộc họ sâu máy tính. Trong khi WannaCry chỉ sử dụng hai công cụ là EternalBlue và DoublePulsar thì EternalRocks sử dụng đến 7 công cụ gồm: EternalBlue, EternalRomance, EternalChampion, EternalSynergy, SMBTouch, ArchTouch và DoublePulsar.

Mã độc mới sẽ tấn công mạng còn ác chiến hơn mã độc WannaCry. Ảnh minh họa

Mã độc mới EternalRocks vừa hình thành, có thể tấn công mạng máy tính khủng khiếp hơn WannaCry. Ảnh minh họa

Sự nguy hiểm của mã độc EternalRocks nằm ở chỗ nó cải trang thành mã độc WannaCry để lừa các nhà nghiên cứu bảo mật, nhưng thay vì phát tán ransomware (mã độc tống tiền) nó lại âm thầm kiểm soát máy tính bị lây nhiễm để khởi động các cuộc tấn công mạng trong tương lai.

Trước mức độ nguy hiểm của mã độc mới này, trang The Hacker News đã đưa ra một dự báo khá tệ hại: “bạn sẽ rất khó có thể tự bảo vệ được mình trước các cuộc tấn công mạng trong tương lai”.

Hình thức hiện tại của mã độc EternalRocks có vẻ không chứa bất kỳ thành phần độc hại nào. Nó không khóa hoặc mã hóa tập tin người dùng. Tuy nhiên, nó lại cho phép điều khiển từ xa máy tính và tin tặc có thể gây nhiễu cho hệ thống bất cứ lúc nào.

[Infographic] Trẻ lệch lạc giới tính, vô sinh vì ăn thực phẩm đựng trong túi nilon(VietQ.vn) - Nếu biết rõ những tác hại của túi nilon, chắc chắn nhiều người sẽ hoảng sợ.

Trước thông tin trên, báo An ninh Thủ đô đã có cuộc trao đổi với một đại diện của hãng Bkav được biết, ngay sau khi có thông tin này, Bkav đã kiểm tra. Đại diện Bkav cho biết: "Lỗ hổng này vẫn là lỗ hổng WannaCry khai thác". Hiện tại, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và Cục an toàn thông tin (Bộ TT-TT) chưa có thông tin gì liên quan tới vụ việc này.

Nói tới mức độ nguy hại khi mã độc WannaCry tấn công trước đó, các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, sự cố mã độc WannaCry tấn công là một trong những mã độc nguy hiểm nhất lịch sử và với tốc độ lây nhiễm chóng mặt trên toàn cầu, với hơn 300.000 máy tính trên toàn cầu tại hơn 150 quốc gia bị lây nhiễm loại mã độc này, trong đó có cả Việt Nam.

Dữ liệu trên máy tính bị nhiễm WannaCry sẽ bị mã hóa, với phần mở rộng ".WCRY" được thêm vào tên tập tin khiến các tập tin không còn có thể tiếp tục sử dụng. Mã độc WannaCry sẽ đòi người dùng số tiền chuộc 300 USD (trả bằng Bitcoin) nếu không sẽ xóa hết các dữ liệu đã bị mã hóa và số tiền này sẽ được tăng lên gấp đôi sau một lần đếm ngược cụ thể.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang